2016/03/18

Ngăn chận Trung Quốc: quân đội Hoa Kỳ dự trữ vũ khí tại Cam Bốt và Việt Nam


Franz-Stefan Gady - The Diplomat
18/03/2016

hiến đấu xa loại M2A3 Bradley Ảnh: Quân Đội Hoà Kỳ.

Quân đội Hoa Kỳ dự tính thiết lập các kho thiết bị quân sự tại một số quốc gia Á Châu, trong đó có Cam Bốt và Việt Nam, theo lời tuyên bố của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Chỉ Huy Thiết Bị của Quân Đội Hoa Kỳ.

Tướng Dennis Via, phát biểu trong hội nghị Hiệp Hội Lực Lượng Toàn Cầu Hoa Kỳ, cho biết là quân đội dự tính thiết lập tám nhà kho thiết bị quân sự trên toàn cầu. Tuy nhiên, các kho ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ khác với các kho vũ khí nơi khác.

Các kho ở Âu Châu sẽ dự trữ các thiết bị quân sự sẵn sàng cho chiến tranh như xe tăng hạng nặng M1 Abrams, chiến đấu xa M2 Bradley, các cỗ pháo M109 Paladin. Bộ Chỉ Huy Thiết Bị ngoài ra sẽ gửi 5.000 tấn đạn dược đến Âu Châu để có thể “cung cấp cho quân đội và các lực lượng đồng minh có khả năng tầm với chiến lược xa.”

Trong khi đó ở Cam Bốt và Việt Nam sẽ phần lớn dự trữ những thiết bị nhẹ chính yếu cho các công tác nhân đạo và cứu trợ thiên tai, theo tướng Via. “Trong suốt vành đai Thái Bình Dương, đây sẽ là những thiết bị và vật liệu cho các công tác hỗ trợ nhân đạo / cứu trợ thiên tai, để khi có bão lụt hay các thiên tai khác, Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ có thể phản ứng nhanh.”

Ngoài ra, tướng Via còn nhấn mạnh đến lý do để thiết lập các kho thiết bị này là tiết kiệm tiền. “Chúng tôi vẫn còn gặp những thử thách về tài chánh. Chúng tôi thường xuyên tìm cách để dùng tối đa đồng tiền của chính phủ.”

Tuy thế, các dự án này chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi về chính trị.

Ngay cả khi các vật liệu dự trữ tại Cam Bốt và Việt Nam không có các loại thiết bị quân sự chiến đấu và chỉ chính yếu dùng cho các công tác nhân đạo và cứu trợ thiên tai, điều này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc và làm Bắc Kinh nhận thấy rõ hơn họ đang bị dần dà bao vây bởi Hoa Kỳ và đồng minh trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương.

Dự trữ thiết bị quân sự tại Cam Bốt và Việt Nam có nghĩa là sẽ có sự hiện diện thường trực một nhóm nhỏ binh sĩ Hoa Kỳ tại các quốc gia này. Điều này có thể tạo ra những hệ quả lây lan hữu ích và gia tăng hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương chưa có các căn cứ quân sự thường trực của Hoa Kỳ.

Người ta chờ xem coi dự tính của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến quan hệ tổng thể Mỹ-Trung như thế nào và Bắc Kinh cảm thấy phải “trả đũa” bằng cách nào. Ngoài ra cũng chưa rõ là các kế hoạch này sẽ như thế nào khi gặp phải sự chống đối từ bên trong Cam Bốt và Việt Nam, cũng như các quốc gia khác.

Hoàng Thuyên lược dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét