2016/01/16

Nghệ An: Hơn 300 Giáo dân giáo xứ Phú Yên biểu tình ôn hòa trước trụ sở công an huyện

Huyền Trang - GnSP


Hơn 300 bà con giáo dân giáo xứ Phú Yên, giáo phận Vinh biểu tình ôn hòa trước trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu vào sáng ngày 16.01.2016 với mục đích yêu cầu nhà cầm quyền giải quyết thỏa đáng vụ việc cha Antôn Đặng Hữu Nam bị hành hung.

Anh Báu, một giáo dân giáo xứ Phú Yên, cho biết: “Công an huyện hứa thứ sáu [15.01.2016] sẽ có văn bản trả lời giải quyết vụ việc của cha Nam, nhưng công an huyện lại không giải quyết, cho nên bà con giáo dân lên công an huyện lên hỏi họ kết quả giải quyết như thế nào. Cha Nam là người cha của giáo xứ Phú Yên thì người giáo xứ Phú Yên có quyền đòi lại công lý cho cha và cho giáo xứ. Chúng tôi mong muốn họ phải điều tra rõ ràng, xử lý nghiêm minh những người đã hành hung cha Nam.”
Cựu Tù nhân lương tâm-phóng viên Chu Mạnh Sơn có mặt tại hiện trường cho hay: “Người dân tập trung ôn hòa trước cổng trụ sở công an huyện một cách ôn hòa. Mọi người đã vào trong trụ sở công an huyện nhưng họ không cho bà con quay phim.” Hiện nay, anh Sơn bị an ninh bám sát và tính mạng có thể gặp nguy hiểm.

Nhận xét về tinh thần đoàn kết của bà con giáo dân giáo xứ Phú Yên, cha Antôn Đặng Hữu Nam cho ý kiến: “Đây vốn là tinh thần của bà con giáo phận Vinh, nôm na nói là ‘máu của người Vinh’-nơi sản sinh ra những nhà cách mạng và là nơi của dân cách mạng. Họ sẵn sàng chứng minh cho lẽ phải, chính người giáo dân giáo phận Vinh đã từng cống hiến cho cây Đức tin cho Giáo hội Công Giáo trong thời kỳ bách hại, cũng chính họ là tiếng nói đòi công lý, đòi sự thật rất mạnh mẽ và sẵn sàng chết cho Công lý, cho Sự thật.”


Người đàn ông mặc áo đen này có những lời lẽ xúc phạm và chửi bới bà con giáo dân

Vụ việc côn đồ hành hung cha Nam vào tối ngày 31.01.2015, trước sự chứng kiến của Trưởng công an xã An Hòa, nhưng công an viên này đã không can thiệp, khiến nhiều người dân phẫn nộ vì họ không thể thờ ơ trước sự lạm quyền của lực lượng công quyền bảo kê côn đồ hành hung những vị tu hành. Cha Nam cho biết:

“Khi biến cố của giáo xứ Thái Hà, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã khẳng định ‘chuyện của Thái Hà là chuyện của Giáo phận Vinh’, nên bà con giáo dân lấy lại tư tưởng này để khẳng định ‘chuyện của cha Nam không phải riêng của cha Nam mà của tất cả mọi người. Chuyện của giáo xứ Phú Yên là chuyện của tất cả mọi người’. Do đó khi sự việc xảy ra, các linh mục Đoàn giáo phận Vinh đã ủng hộ và đồng lòng cùng với tôi và bà con giáo dân quyết tâm tìm sự thật và yêu cầu chính quyền phải làm rõ vụ việc.”

Sự đoàn kết của bà con khi quyết tâm làm chứng cho Sự thật, cho Công lý sẽ khiến nhà cầm quyền phải e dè khi muốn lấp liếm hoặc che dấu sự thật của vụ việc. Cha Nam nói: “Điều này sẽ khiến chính quyền phải quyết tâm hơn trong cách làm rõ vụ việc, mặc dù chúng ta khó mà có thể tin vào sự công tâm của họ, bởi vì chúng ta hiểu quá rõ về bản chất của cộng sản. Họ sẽ cho rằng những người hành hung tôi là say rượu, bị tâm thần, quậy phá… riêng trưởng công xã An Hòa thì họ có thể cho rằng chưa hoàn thành trách nhiệm nên bị khiển trách, rút kinh nghiệm…”

Người dân sẽ bảo vệ những ai bảo vệ Sự thật, làm chứng cho Sự thật và lên tiếng cho Sự thật. Đó là lời bình phẩm của cha Nam: “Khi mình sống cho người dân thực sự thì người dân sẽ sống cho mình. Vai trò giá trị sứ mạng của người mục tử phải sống cho Sự thật và dám chết cho Sự thật. Đây là điều hôm nay xã hội đang cần, đặc biệt người dân đang sống trong một xã hội chế độ độc tài toàn trị thì Sự thật bị đang bị bưng bít, bóp méo thì hơn bao giờ hết những nhà lãnh đạo tinh thần cần cho người dân biết Sự thật nhiều hơn. Mình càng làm cho bà con giáo dân thấy rõ quyền của họ, thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của họ thì họ cũng sẽ bảo vệ Sự thật. Đây là tinh thần và động lực giúp tôi dấn thân phục vụ cho bà con giáo dân no đủ về Chân lý và Sự thật.”

Xin được phép nhắc lại, cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, giáo hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh bị những tên côn đồ hành hung sau khi cha đi khám bệnh về, vào tối ngày 31.12.2015. Cha Nam thông báo cho bà con giáo dân qua điện thoại để ứng cứu. Ngay sau đó, bà con giáo dân đã bắt được một người hành hung cha và giữ lại để công an điều tra. Theo cha Nam, sự việc xảy ra có sự chứng kiến của Trưởng công an xã An Hòa, nhưng công an viên này không can thiệp, và thậm chí đã bỏ chạy khi giáo dân bàn giao người hành hung. Sau đó, công an huyện xuống hiện trường điều tra vụ việc nhưng không lập biên bản khi xử lý, và họ hứa thứ sáu ngày 15.01 sẽ có công văn trả lời về việc cha Nam bị hành hung. Cuối ngày 15.01, không thấy nhà cầm quyền trả lời vụ việc như đã hẹn, Hội Đồng Mục vụ giáo xứ gọi điện thoại lên công an huyện yêu cầu họ trả lời kết quả điều tra và họ đã mời bà con lên công an huyện vào ngày 16.01.2016 để giải thích thỏa đáng vụ việc của cha Nam.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam là một trong những vị chủ chăn mạnh mẽ và kiên cường lên tiếng cho Sự thật, cho Công lý. Ngài đã từng gióng tiếng nói bảo vệ công lý cho các Thanh niên Công giáo trong vụ án 14 Thanh niên Công giáo và Tin Lành. Ngoài ra, cha cũng thường xuyên tổ chức và giảng trong các thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, bảo vệ đất đai, tài sản của Giáo Hội và ủng hộ các nhà hoạt động nhân quyền.

Huyền Trang, GNsP

Nguồn: Tin Mừng Cho Người Nghèo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét