2015/10/19

Manila cực lực phản đối Bắc Kinh xây hải đăng ở Trường Sa

RFI - Trọng Nghĩa

Đảo đá Gạc Ma (Johnson Reef) chụp từ vệ tinh cho thấy các công trình cải tạo của Trung Quốc.

Chính quyền Philippines vào hôm nay, 19/10/2015 đã lên tiếng phản đối dữ dội việc Trung Quốc cho xây hai ngọn hải đăng trên đảo nhân tạo mà họ đã bồi đắp ở vùng quần đảo Trường Sa. Đối với Manila, đó là những hành vi nhằm che giấu hành động áp đặt chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Theo ông Charles Jose, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, thì nước này «cực lực phản đối việc Trung Quốc xây dựng và điều hành các ngọn hải đăng trên Đá Châu Viên (Cuateron Reef) và Đá Gạc Ma (Johnson Reef).


Đối với Philippines, những hành động này «rõ ràng là nhằm mục tiêu thay đổi thực tế trên hiện hiện trường và củng cố tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông», và Manila «không chấp nhận sự đã rồi bắt nguồn từ những hành động đơn phương như vậy».
 
Tuyên bố phản đối của Philippines được đưa ra vào lúc Trung Quốc đang cố gắng làm dịu căng thẳng nẩy sinh từ các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh đối với Biển Đông, nhân một cuộc họp với khối ASEAN vào tuần trước.

Tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN ở Trung Quốc, tuần trước, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long đã lên tiếng trấn an, khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ «không bao giờ sử dụng vũ lực».

Tuy nhiên, sau khi từ Trung Quốc trở về nước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin vào tối thứ Bảy vừa qua, đã lại kêu gọi giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, tránh các hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng. Tuyên bố này được cho là một lời chỉ trích nhắm vào Trung Quốc.

Trung Quốc yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp việc các láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Trong số các nước bị Trung Quốc lấn lướt tại Biển Đông, Philippines luôn luôn là quốc gia có phản ứng mạnh mẽ nhất. Manila đã nộp đơn kiện các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông trước Tòa án Liên Hiệp Quốc, và vụ việc đang chờ phán quyết.

Nguồn: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét