2015/10/04

Báo cáo về các trường hợp chính phủ VN xâm phạm quyền tự do tôn giáo của công dân

Hội Bảo Vệ Quyền Tự do Tôn giáo

02-10-2015



BÁO CÁO SỐ 03/2015: QUÝ III NĂM 2015

PHẦN 1: NHỮNG VI PHẠM QUYỀN TÔN GIÁO
NHỮNG VỤ VIỆC VI PHẠM QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO THÁNG 7
TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ NHẤT:

Vào lúc 17 giờ chiều nay ngày 2/7/2015 nhân ngày đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo Phật Giáo Hòa Hảo (18/5/1939- 18/5/2015 âm lịch). Trụ trì chùa là tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm vì bị chính quyền địa phương ngăn chặn tín đồ đến tham dự nên tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm đã ra nhà Thân mẫu cách khoảng 500m hầu để tiếp đãi cơm nước cho mọi người đi đường vào dịp lễ đạo. Tuy nhiên một nhóm công an khoảng hơn 10 người đã kéo vào chùa để kiếm chuyện.

Hay tin công an kéo vào chùa, ông Võ Văn Diêm đã đưa anh mình – ông Võ Văn Thanh Liêm vào chùa bằng xe gắn máy nhưng cả hai bị công an ở phía ngoài chặn lại đánh đập và có hành vi cướp xe khiến hai ông đều bị té ngã và tình hình càng lúc càng căng thẳng hơn làm cho các chị em nữ tu cũng đều bị thương tích dưới sự lãnh đạo chỉ huy của chủ tịch xã Nguyễn Hoàng Mai.

Được biết, tự do tôn giáo nơi chùa Quang Minh Tự hàng năm vào những dịp này không bị thương vong thì cũng thương tích.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 2

Cũng trong ngày này (2-7-2015) nhóm Phật Giáo Hòa Hảo ở Chợ Mới – An Giang cũng bị đàn áp nặng nề

Ngay từ 8g30 sáng, rất đông tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy các nơi kéo nhau qui tụ về nhà Ông Nguyễn Văn Vinh ở xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang để cùng nhau tiến hành nghi lễ kỷ niệm.

Nhưng lực lực lượng công an của chính quyền địa phương đã sử dụng đông đảo du đãng, côn đồ thẳng tay ngăn trở, đàn áp, không cho đồng bào thi hành tự do tín ngưỡng của Phật Giáo Hòa Hảo.

NHỮNG VỤ VIỆC VI PHẠM QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO THÁNG 8

TRƯỜNG HỢP THỨ NHẤT: CÔNG AN PHƯỜNG ĐÔNG HÒA NGĂN CẤM MỤC SƯ DƯƠNG KIM KHẢI LƯU TRÚ

Ngày 12.08.2015 Công an phường Đông Hòa, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương yêu cầu gia đình Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng không cho Cựu TNLT – Dân oan – Mục sư Dương Kim Khải lưu trú tại tư gia.

Lý do công an đưa ra là Ms Khải đang trong thời gian chịu án 5 năm quản chế và ngôi nhà Ms Hùng thuộc ‘nhạy cảm’.

Trả lời công an viên – Thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt, công an khu vực khu phố Tân Lập, khi họ đến gây khó tại tư gia, Ms Hùng khẳng định, ông có quyền cho Ms Khải lưu trú tại tư gia và đã thông báo lưu trú cho công an đúng qui định.

Công an Nguyễn Tiến Đạt gây khó khăn cho gia đình Ms Hùng vào chiều ngày 11.08.2015, trong khi một số bạn bè của Ms Khải đến thăm ông.

Cùng ngày, vào lúc 23 giờ, hơn 11 công an phường Đông Hòa tiếp tục xuống gây khó khăn cho gia đình Ms Nguyễn Mạnh Hùng và Ms Dương Kim Khải.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 2: CA HUYỆN CẦN GIỜ SÁCH NHIỄU CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO

Sáng ngày, 21-08, huyện Cần Giờ đã huy động an ninh, cảnh sát giao thông, cảnh sát khu phố và nhiều lực lượng khác cản trở các Chức sắc Tôn giáo thuộc Hội đồng Liên tôn viếng thăm nhà thờ Cần Giờ, tại thị trấn Cần Thạch, huyện Cần Giờ, Sài Gòn.

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, điều phối viên Hội đồng Liên tôn Việt Nam cho biết khi xe qua phà Bình Khánh một đoạn, 4, 5 cảnh sát giao thông yêu cầu xe dừng lại với lý do người ngồi phía trước không đeo dây an toàn, nhưng thực ra, mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, quản nhiệm Hội thánh Chuồng Bò ngồi ở vị trí đó và ông đeo dây an toàn ngay khi lên xe. Khi mục sư Nguyễn Mạnh Hùng xuống xe để làm chứng thì công an cho đi.

Xe đưa các Chức sắc tiếp tục di chuyển, đến đoạn gần ngã ba Đồng Hòa – Cần Thạnh, công an giao thông lại thổi bắt dừng xe. Lần này công an giao thông cho biết lý do dừng xe lại là “có quần chúng báo xe 16 chỗ vừa gây tai nạn rồi bỏ chạy”. Nhưng sau đó vẫn để đoàn tiếp tục đi.

Khi xe các Chức sắc đến nhà thờ Cần Giờ, tại đó đã có khoảng 20 người ngồi ngay lối vào khu vực nhà ở của quý linh mục tu sĩ DCCT, ngay đầu nhà thờ. Những người này tức khắc nhốn nháo.

Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên chánh xứ đã đến tiếp đoàn khách viếng thăm Nhà thờ và Tu viện. Những người đại diện chính quyền đến chất vấn cha Tâm rằng tại sao họ đến xin gặp mà cha không tiếp. Cha Tâm nói rõ với họ là “từ hôm qua (thứ năm) đến giờ đã có rất nhiều cuộc gọi điện thoại đến quấy rối, và thuyết phục tôi không tiếp phái đoàn các Chức sắc tôn giáo.

Được biết các Chức sắc tôn giáo ở Miền Tây (Trà Vinh và Vĩnh Long) cũng bị ngăn đe đến Cần Giờ để thăm cha Tâm và nhà thờ Cần Giờ.

Tuy bị ngăn trở, và nhiều áp lực, nhưng các Chức sắc đã thăm viếng, nói chuyện với các tu sĩ linh mục DCCT tại Cần Giờ và dùng cơm thân mật.

Khi ăn trưa và khi hội họp, an ninh huyện Cần Giờ xông thẳng vào gần bàn ăn và bàn tiếp khách để quay phim từng người, mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần rằng những người khách cần có sự riêng tư được hiến pháp và luật pháp bảo hộ, nhưng các viên công an vẫn như không biết pháp luật cứ lao vào.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 3: ĐẠO CAO ĐÀI BỊ ĐÀN ÁP

Vào sáng ngày 27 – 08 – 2015, tại Hộ Pháp Đường Tòa Thánh Tây Ninh thuộc Huyện Hòa Thành – tỉnh Tây Ninh, đã có 2 người côn đồ, thành phần thường xuyên được dùng để đàn áp Đạo Cao Đài và các tôn giáo thuần túy độc lập trong nước.

Sự việc vi phạm diễn ra như sau: Những người này đi trên một chiếc xe honda đậu trước cửa Hộ Pháp Đường, họ ngang nhiên mang giày vào nhà, những 2 người đạo lên tiếng yêu cầu cởi giày ra nhưng họ không nghe và còn rút lưỡi lê ra hăm dọa, họ đi thẳng lên lầu nơi tượng Đức Hộ Pháp ban phép lành cho nhân loại, một người xông vào đập bể má bên trái của bức tượng Đức Hộ Pháp, một người đứng quay phim, chụp ảnh. Đập phá xong họ liền thoát lên xe và bỏ chạy.

Đây là một hành vi vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng với đối với Đạo Cao Đài. Việc đập phá tượng Đức Hộ Pháp ban phép lành cho nhân loại là một hành vi bạo lực, xâm phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Sự việc xảy ra ngay ngày phái đoàn Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (U.S. Commission On International Religious Freedom – USCIRF) đến viếng thăm Tòa Thánh Tây Ninh.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 4: TÍN ĐỒ THEO ĐẠO DƯƠNG VĂN MÌNH BỊ ĐÁNH ĐẬP VÀ GIAM GIỮ

Một tín đồ Hmông theo đạo Dương Văn Mình ở tỉnh Cao Bằng, ông Ma Văn Pá, 30 tuổi, đã bị công an Việt Nam bắt cóc vào ngày 30/8/2015 và tra tấn dã man liên tiếp trong 2 ngày. Lý do là ông đã đến gặp Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tại Hà Nội vào ngày 29/8/2015.

Ông Ma Văn Pá rõ ràng bị tra tấn theo định nghĩa của Công ước Chống Tra tấn và Các Cách Đối xử hoặc Trừng phạt Dã man, Vô nhân đạo và Hạ nhục (CAT) mà Việt Nam đã tham gia từ năm 2013. Các nhân viên công an đã cố ý gây đau đớn lớn lao về thể xác và khủng bố tinh thần bằng cách dọa thủ tiêu để trừng phạt ông, bắt ông phải nhận tội, ký nhận đủ loại giấy tờ – mặc dù biết rằng tất cả lời khai, chữ ký hay điềm chỉ đều vô giá trị trong trường hợp này.

Ngày 30/8/2015 công an thẩm vấn xoay quanh buổi gặp USCIRF: thành viên USCIRF gồm những ai? Ai thông dịch? Phái đoàn Hmông gồm có ai? Pá đã đưa gì cho USCIRF? Họ đánh ông Pá vì cho rằng ông Pá nói sai về người Hmông và tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam. Họ đánh, đấm vào mặt vào đầu mỗi khi ông Pá không trả lời họ và dọa sẽ dùng biện pháp nặng hơn nữa. Họ bắt ông ký vào biên bản ghi rằng ông không bị đánh đập gì trong buổi làm việc. Nhưng ông Pá không đồng ý ký. Sau đó họ mở máy laptop của ông cũng như bắt ông cho biết mật khẩu của điện thoại nhưng ông không đồng ý.

Ngày 31/8/2015: Bị tra tấn vì không chịu ký biên bản làm việc – Ba lần phản đối bằng tự tử
Trong 2 ngày bị giữ các công an Hùng, Thiết, Ngọc thay nhau bắt ông Pá ký vào các tài liệu mà họ nói đã được in từ máy laptop của ông Pá, đòi cho biết mật khẩu điện thoại và bắt ký vào biên bản làm việc về vụ đi gặp UCSIRF.

Mỗi lần từ chối là mỗi lần ông Pá bị đánh dã man vào mặt và đầu, và dọa đem đi thủ tiêu. Cuối cùng ông bị 4 công an đè xuống để lấy dấu vân tay in lung tung trên các tờ giấy của họ. Công an Hùng, kẻ tra tấn và dọa giết ông dã man nhất, bắt ông Pá ký thêm một biên bản về việc ông không bị công an đánh đập. Công an Ngọc cũng yêu cầu ông Pá ký riêng cho hắn thêm một giấy nói hắn đối xử tốt để hắn khỏi bị khiển trách. Công an Thiết là kẻ tra tấn và dọa giết ông Pá nhiều nhất khi hắn bắt ông ký vào các biên bản và giấy tờ.

Để phản đối hành vi tra khảo ông Pá đã hai lần lao mình vào cửa sổ để nhảy lầu và một lần húc đầu vào tường để tự hủy mình nhưng bất thành. Sau mỗi lần như vậy các công an đều hứa hẹn sẽ cho ông về.

Lúc 17g ngày 31/8/2015 công an lại trùm áo lót đen lên đầu ông Pá và đưa ông ra thả ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang mặc dù trước đó mấy phút họ còn khẳng định rằng ông Pá đang ở Hà Nội sau khi ông Pá nhắn tin cho gia đình đến thành phố Tuyên Quang để tìm và cứu ông. Họ gọi xe khách đến đưa ông về bến xe thành phố Hà Giang.

Sức khoẻ: chấn thương sọ não, tâm lý bị giao động mạnh

Ông Mã Văn Pá hiện có những triệu chứng bị chấn thương sọ não, mắt và trán bị sưng, trên mặt và trong người có nhiều vết bầm, luôn bị nhức đầu dữ dội và tâm lý bị giao động mạnh.

Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) và Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã được thông báo ngay sau khi ông Pá bị cảnh sát giao thông thành phố Hà Giang bắt giữ. Báo cáo viên Đặc biệt về Tự Do tôn giáo của Liên Hiệp Quốc cũng nhận được báo cáo khẩn vì ông Pá đã gặp Báo cáo viên LHQ vào tháng 7/2014 tại Tuyên Quang.

NHỮNG VỤ VIỆC VI PHẠM QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO THÁNG 9

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ NHẤT: TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO LẠI BỊ KHỦNG BỐ

Ông Trần Thanh Tuấn, cư ngụ ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, là một tín đồ Hòa Hảo, có người chị là bà Trần Thị Thúy – nữ tù nhân chính trị đang bị giam tại trại giam An Phước (Bình Dương).

Hôm 3-9 vừa qua, ông Tuấn đã bị công an tạm giữ khi đang kéo đường dây điện cho khách hàng. Công an cho rằng ông Tuấn tham gia tổ chức Việt Tân ở Mỹ, cùng các tổ chức phản động để lật đổ cộng sản.

Công an đã thả ông Trần Thanh Tuấn sau khi thẩm vấn mối quan hệ của ông Tuấn với một số tín đồ Hòa Hảo, đạo tràng Hoàng Nam…

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 2

Sáng ngày 6 tháng 9 lúc 9h45 ”nhóm Đưa Sách về cho các giáo xứ” thuộc Giáo Phận Vinh bị Công An Nghệ An bắt xe và tịch thu sách và yêu cầu đưa về Phường gần nhất để kiểm Tra.

Theo chương trình, sáng nay nhóm sẽ đưa sách cũ về giáo xứ Nghèo ở huyện Con Cuông, Nghệ An, nhưng đã bị chính quyền ngăn cản sách nhiễu.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 3

Theo Đơn thỉnh nguyện của Giáo phận Vĩnh Long do cha Phêrô Dương Văn Thạnh, Giám quản Giáo phận Vĩnh Long, cho biết, nhà cầm quyền quyết tâm biến “cơ sở Đại Chủng Viện của G.p Vĩnh Long” thành nơi “vui chơi giải trí của thanh thiếu niên, tại phường 2, Tp Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long với diện tích sử dụng đất là 21.036,8 m2”.

Dự án khu vui chơi giải trí được nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Long triển khai vào ngày 21.12.2011 với mức đầu tư là “60 tỷ đồng để nâng cấp Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long” – đây là khu đất mà nhà cầm quyền ‘cướp’ từ cơ sở Đại Chủng Viện của G.p Vĩnh Long. Hơn 6 tháng sau, vào ngày 07.05.2012, nhà cầm quyền nâng chi phí đầu tư lên thành 138 tỷ đồng.

Khu vui chơi giải trí nói trên nguyên là cơ sở hạ tầng của Gp Vĩnh Long “để đào tạo linh mục cho ba Giáo phận là Cần Thơ, Mỹ Tho và Vĩnh Long, nhưng đã bị trưng dụng ngày 7.09.1977” cho đến nay.
Cha Phêrô cũng cho biết thêm, vào ngày 18.07.2012, Đại diện Giáo phận đã có buổi làm việc với nhà cầm quyền, đề nghị họ trả khu đất trên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo. Về phía nhà cầm quyền, hứa sẽ giải quyết bằng văn bản, nhưng đã hơn ba năm nay mà vẫn chưa có hồi đáp.

Hiện nay, duy nhất Giáo phận Vĩnh Long chưa có Đức Giám Mục từ tháng 8.2013 cho đến nay.

Sau năm 1975, nhà cầm quyền cs vô thần đã đập phá, chiếm dụng nhiều cơ sở tôn giáo của các Giáo Phận trải dài từ Bắc vào Nam, điển hình như các cơ sở của Dòng Chúa Thế ở Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt, Thủ Đức, Sài Gòn… Quý linh mục, tu sĩ lên tiếng yêu cầu họ trả lại các cơ sở tôn giáo này để phục vụ các hoạt động tôn giáo, nhưng họ vẫn làm ngơ vì ‘kẻ cướp’ đang nắm quyền lực trong tay.
TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 4: TÍN ĐỒ CÔNG GIÁO – TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM PAULO MINH NHẬT BỊ CÔNG AN TỈNH LÂM ĐỒNG SÁCH NHIỄU

Anh đã phải gửi đơn trình báo khẩn cấp về tình trạng của mình.

Năm 2011 vụ án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đã gây xôn xao dư luận. Trong vụ án đó anh Nhật từng bị kết án và bị giam tù 4 năm với cáo buộc ”hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 bộ luật Tố tụng hình sự. Và nay đang bị quản chế tại địa phương.

Suốt từ ngày mãn hạn tù hôm 27.08.2015 đến nay, gia đình anh và cá nhân anh luôn bị nhũng nhiễu, đe dọa và bị khủng bố tinh thần.

Cụ thể:

1. Ngày anh hết án công an Việt Nam đã ngăn cản gia đình không cho đón. Sau đó, một số người đến thăm anh bị chặn đường đánh đập.

2. Công an huyện Lâm Hà đã trực tiếp ngăn cản, xua đuổi các linh mục và bạn bè thân hữu đến thăm anh.

3. Anh và gia đình bị nhiều nhân viên an ninh quấy nhiễu chẳng hạn như tự tiện xông vào nhà không được phép và to tiếng đe dọa, quát tháo, chụp hình. Công an đã lập nhiều chốt trong đó có chốt canh gần nhà anh, luôn có ít nhất 3-4 công an trực. Anh Nhật cho biết cả khi đi ra ngoài dù đã được phép vẫn bị lực lượng công an ngang nhiên cấm cản vô lý và có khi còn lượn ép xe khi đang lưu thông làm anh suýt mất mạng.

2. Ngay trong buổi họp với UBND xã Đạ Đờn, anh Nhật bị chính vị trưởng an ninh huyện trung tá Đinh Huy Thai đe dọa đến tính mạng.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 5: CÔNG AN TỈNH GIA LAI SÁCH NHIỄU CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH

Bà Trần Thị Hồng, phu nhân Mục sư Nguyễn Công Chính (đang bị giam tù) cho biết hiện nay công an Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai tiếp tục canh giữ trước nhà mẹ con Bà. Việc đưa rước các con Bà đến trường học, mọi sinh hoạt đi lại của Bà đều bị 4-5 công an bám theo.

Trong thư tường trình vụ việc bà cho biết: Ngày hôm qua là ngày 23/9/2015, gia đình tôi lại tiếp tục bị CA tỉnh Gia Lai bố ráp, canh giữ. Tôi đi đâu họ cũng kè kẹp 1 bên. Hiện tại khoảng từ 5 đến 7 an ninh nam đang canh gác trước cổng nhà tôi. Đây là 3 người an ninh luôn kèm tôi mỗi khi tôi đi ra ngoài.

Hiện nay mẹ con bà Trần Thị Hồng đang bị công an Gia Lai giam hãm mẹ con tôi trong nhà, còn đi ra ngoài thì cứ bám theo 2 bên 2 xe.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 6: CÔNG AN ĐỒNG THÁP NGĂN CHẶN SÁCH NHIỄU NGƯỜI THAM DỰ LỄ GIỖ TẠI TƯ GIA CHỨC SẮC PHẬT GIÁO HÒA HẢO THUẦN TÚY

Ngày 25/9/2015 (13/8/Ất mùi),tại tư gia cụ Nguyễn Văn Điền Hội Trưởng Giáo Hội Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, thuộc xã Tân Phước, Lai Vung, Đồng Tháp có tổ chức lễ giỗ cho thân mẫu.

Sáng cùng ngày, công an huyện Lai Vung và Công An tỉnh Đồng Tháp đã đóng chốt canh giữ các ngã đường dẫn đến nhà cụ Hội Trưởng.

Cụ Điền cho biết: các phái đoàn của Giáo Hội PGHH Thuần Túy các tỉnh thành như tỉnh An Giang, tỉnh Vĩnh Long , tỉnh Đồng Tháp, Liên tỉnh Hậu Giang-Kiêng Giang và hàng trăm đồng đạo các nơi đều bị công an chặn đường và đuổi về.

Ông Trần Văn Quang Tổng Vụ Trưởng Vụ Tài Chính GHTƯ PGHH Thuần Tuý, kể lại : chúng tôi đến rất sớm nên đi loạt được gần 500m đến địa điểm thì bị cảnh sát cơ động và công an mặc thường phục chặn lại không cho vào tại chợ Tân Phước, huyện Lai Vung. Những viên công an này đuổi chúng tôi ra ngoài đường cầu nguyện giữa trời mưa. Và người nhà của cụ Hội Trưởng đem cơm ra chúng tôi phải dùng ngoài lề đường.”


Ngoài ra họ còn giả dạng côn đồ, ép xe hai đồng đạo lọt xuống mương lộ rồi bỏ chạy. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Cường là một Trị Sự Viên GHPGHH Thuần Túy.

Ông Nguyễn Văn Thơ Hội Trưởng GHPGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm “tôi đi đến địa phận xã Tân Phước bị toán công an giao thông và an ninh kiểm tra giấy tờ, tôi liền lấy máy điện thoai ghi lại hình ảnh; liền bị ba bốn thằng an ninh bẻ tay tôi ra sau, chúng cướp điện thoại xóa hình ảnh. Và tình trạng này đồng đaọ chúng tôi đều bị chúng áp đảo. Tay tôi bị bông gân. Tôi là ông già trên 70 tuổi mà còn bị chúng còn đối xử vậy đó.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 7: CÔNG AN TP. VĨNH LONG BẮT CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO

Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng, đạo Cao Đài cho biết: chiều hôm qua Hoà thượng Thích Không Tánh, CTS Hứa Phi và CTS Bạch Phụng xuống Tp. Vĩnh Long thăm CTS Nguyễn Kim Lân, thành viên Hội đồng Liên Tôn VN mới hồi phục sau cơ phẫu thuật tim.

Các chức sắc đã thông báo lưu trú với địa phương nhưng sáng ngày 26 tháng 9 khi mọi người đang dùng cơm tại tư gia CTS Kim Lân, gần trăm công an sắc phục, thường phục và dân địa phương do công an huy động kéo đến bao vây nhà và yêu cầu những người lạ mặt rời khỏi địa phương! Họ lao vào lôi kéo khiến CTS Hứa Phi bị tăng huyết áp ngất xỉu. Họ đưa y tá phường đến kiểm tra và đúng như vậy nên để yên CTS.

Còn CTS Bạch Phụng khi được yêu cầu về đồn CA phường 4, Tp. Vĩnh Long làm việc thì đã kiên quyết không đi. Công an đã lôi HT Không Tánh đưa về đồn công an.

Hiện nay CTS Hứa Phi bị ngất xỉu do bị lôi kéo, xô đẩy mạnh. Hoà Thượng Không Tánh đang bị câu lưu tại đồn công an phường 4.

TRƯỜNG HỢP VI PHẠM THỨ 8: CẤM XUẤT CẢNH MỘT CHỨC SẮC ĐẠO CAO ĐÀI TRÊN ĐƯỜNG THAM DỰ HỘI THẢO VỀ TỰ DO TÔN GIÁO KHU VỰC ĐÔNG NAM Á.

Ngày 28/9 Chánh trị sự Hứa Phi, đồng chủ tịch HĐLT VN bị an ninh cửa khẩu TSN câu lưu trên đường đi Thailand dự Hội thảo về tự do tôn giáo khu vực Đông Nam Á. Cuộc hội thảo này do Đặc phái viên về Tôn giáo của Liên Hiệp Quốc chủ toạ.

PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ VỀ TÌNH HÌNH TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

CÁC GIÁO HỘI ĐỀU BỊ NHÀ NƯỚC KHỐNG CHẾ, LŨNG ĐOẠN VÀ XÂM NHẬP

Nhà cầm quyền Cộng sản chưa bao giờ cho các tôn giáo có quy chế pháp nhân (trong Dự thảo không hề có chữ này, các luật về tôn giáo trước đây cũng thế). Đây là một sự vô thừa nhận gây ra muôn vàn khó khăn cho chúng tôi về mặt luật pháp và giao dịch dân sự. Muốn xuất hiện rồi muốn sinh hoạt, các tôn giáo phải làm đơn xin phép cùng tuân thủ rất nhiều điều kiện khắt khe, rồi phải ngóng chờ sự cho phép đầy tùy tiện của nhà cầm quyền. Đây là kiểu buộc tôn giáo lệ thuộc để trở nên ngoan ngoãn và cuối cùng biến thành công cụ. Rồi vì muốn lũng đoạn các tôn giáo, nhà cầm quyền CS đã và đang thành lập các giáo hội do họ điều khiển, như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Chưởng quản Cao Đài, Ủy ban Đoàn kết Công giáo và một số hệ phái Tin Lành. Đây là đòn chia rẽ tôn giáo, đồng
thời là trò lừa gạt quốc tế về tình hình tôn giáo tại Việt Nam.

CÁC QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO THỨ YẾU (CÓ 3) ĐƯỢC BAN CHO VỚI ĐIỀU KIỆN

Đó là quyền xây dựng các nơi thờ phượng, các trường đào tạo, các cơ sở xã hội; quyền tổ chức các lễ hội tôn giáo lớn hay nhỏ; và quyền của chức sắc, tín đồ được ra nước ngoài để hội nhập với cộng đồng tôn giáo quốc tế hay với đồng đạo hải ngoại. Các quyền thứ yếu đó được nhà nước CS ban có điều kiện, nghĩa là chỉ cho những ai không “có vấn đề” với chế độ mà thôi: thành viên của các giáo hội nhà nước, những chức sắc và tín đồ im lặng trước sai lầm và tội ác của đảng CS, hay dửng dưng trước sự vi phạm nhân quyền và dân quyền. Đến VN, quý vị có thể thấy nhiều nơi thờ phượng được xây cất, nhiều lễ hội hoành tráng được tổ chức, nhiều tập hợp đông đảo tín đồ được hình thành. Nhưng đó là những nơi mà chế độ cảm thấy an toàn, bảo đảm.

CÁC QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO CHÍNH YẾU (CÓ 6) BỊ HOÀN TOÀN CẤM CẢN

– Mọi tôn giáo không được độc lập trong việc tổ chức nội bộ. Nhà cầm quyền tìm cách kiểm soát và ảnh hưởng lên việc chiêu sinh, huấn luyện, tấn phong, bổ nhiệm và thuyên chuyển hàng ngũ chức sắc lãnh đạo. (Có thể đưa ví dụ nếu cần)

– Mọi tôn giáo không được tự do trong sinh hoạt phụng thờ. Các sinh hoạt này chỉ được thực hiện trong những nơi thờ tự đã được nhà nước công nhận. Các lễ nghi hay lễ hội lớn đều phải xin phép nhà cầm quyền. Bằng không sẽ bị cấm cản và dẹp bỏ. (Có thể đưa ví dụ nếu cần).

– Mọi tôn giáo không được truyền bá giáo lý bên ngoài các cơ sở của mình, ra xã hội, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, lên mạng thông tin toàn cầu. Chúng tôi không được có báo in, nhà xuất bản, đài phát thanh, đài truyền hình. (Có thể đưa ví dụ nếu cần).

– Mọi tôn giáo không được góp phần giáo dục giới trẻ qua hệ thống giáo dục từ tiểu học đến đại học. Hiện thời, các giáo hội chỉ được mở trường mẫu giáo nhưng vẫn dưới sự kiểm soát đủ mặt của chế độ. Có được mở học viện thì cũng bị nhà nước kiểm soát. (Có thể đưa ví dụ nếu cần).

– Mọi tôn giáo không được có tín đồ giữ các chức vụ cao trong bộ máy cai trị (quốc hội và chính quyền), trong hàng ngũ công an, quân đội cũng như trong hệ thống giáo dục độc quyền của đảng CS.
(Có thể đưa ví dụ nếu cần).

– Mọi tôn giáo đều bị nhà cầm quyền CS ngay từ 1954, tước đoạt vô số tài sản vật chất (điện thờ, trường học, nhà in, ruộng đất, cơ sở xã hội và tài khoản ngân hàng…) mà không bao giờ trả lại. Hiện nay, các giáo hội đều không được sở hữu đất đai, và không dễ dàng mở rộng cơ sở.

Hội Bảo Vệ Quyền Tự do Tôn giáo Hà Nội ngày 2 tháng 10 năm 2015

Nguồn: Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét