2015/09/10

Các nhà đấu tranh nhân quyền bị đánh trọng thương

Front Line Defenders


Vào ngày 29 tháng 8 năm 2015, bốn nhà đấu tranh nhân quyền đã bị công an và một số người lạ mặt dùng bạo lực tấn công tại tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam, sau khi đón mừng tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật mãn hạn tù. Những người bị tấn công bao gồm bà Trần Thị Nga, ông Trương Minh Tam, ông Chu Mạnh Sơn và ông Lê Đình Lượng.

Ông Chu Mạnh Sơn và ông Trương Minh Tam từng tham gia tích cực vào những chiến dịch chống chính sách Trung Quốc tại Biển Đông. Hai ông đã bị bắt vì những hoạt động này vào năm 2011 và 2013. Chu Mạnh Sơn được thả vào tháng Tư năm 2014 sau khi thụ án 30 tháng tù giam về tội "tuyên truyền chống nhà nước".

Sau khi ông được thả vào năm 2015, Trương Minh Tam đã lên tiếng về việc tù nhân bị ngược đãi và tra tấn. Bà Trần Thị Nga đấu tranh cho quyền phụ nữ và là thành viên của phong trào độc lập Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam. Ông Lê Đình Lượng đã tham gia các chiến dịch hỗ trợ các nhà hoạt động bị giam cầm và sử dụng mạng xã hội để thông tin về các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Trần Minh Nhật - một phóng viên nhân quyền thuộc Truyền Thông Chúa Cứu Thế vừa mãn hạn tù - đã tổ chức buổi tiệc ăn mừng vào ngày 28 tháng 8 năm 2015. Anh bị bắt ngày 27 tháng 8 năm 2011 và sau 4 năm tù giam đã trở về bắt đầu 3 năm quản chế tại gia.

Vào sáng ngày 29 tháng 8 năm 2015, các nhà đấu tranh nhân quyền và một số khách mời khác đã lên hai chiếc xe buýt từ nhà Trần Minh Nhật xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, để trở về Sài Gòn và Đà Lạt. Lúc 9 giờ 30, tức nửa tiếng sau khi khởi hành, hai chiếc xe buýt đã bị chặn lại tại huyện Đức Trọng, khoảng 30 cây số cách xã Đạ Đờn. Tại đây có khoảng 30 công an mặc thường phục và một số người lạ mặt xông vào xe buýt tấn công và đánh trọng thương các nhà đấu tranh nhân quyền và những người khách trên xe.

Trên xe buýt đi về Sài Gòn, Lê Đình Lượng cùng với hai người khác đã bị hành hung. Họ bị đánh trọng thương trên mặt, đầu và thân thể. Khi xông vào xe đi về Đà Lạt, các thủ phạm đã đánh đập và chửi bới bà Trần Thị Nga. Sau đó họ lôi ông Trương Minh Tam xuống đường để hành hung. Còn Chu Mạnh Sơn bị ghìm xuống sàn xe buýt để hai hoặc ba người hành hung và đập bể một số vật dụng cá nhân, trong đó có điện thoại thông minh và Ipad.

Front Line Defenders bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc bạo hành các nhà đấu tranh nhân quyền Trần Thị Nga, Trương Minh Tam, Chu Mạnh Sơn và Lê Đình Lượng. Chúng tôi tin rằng họ bị nhắm đánh vì những hoạt động ôn hòa cho nhân quyền.

Nguồn: Front Line Defenders

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét