2015/07/25

Dân oan Dương Nội - Bà Cấn thị Thêu mãn án tù

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2015-07-25

Kiên quyết đấu tranh giữ đất

Người kiên quyết đấu tranh giữ đất rồi bị bắt kết án tù, bà Cấn Thị Thêu, hôm nay mãn án 15 tháng tù giam. Gia đình cũng như người dân Dương Nội, quận Hà Đông cùng địa phương với bà Cấn Thị Thêu, gia đình và một số nhà hoạt động tại khu vực miền bắc đã đến trại 5, Yên Định, Thanh Hóa nơi bà này thụ án để đón bà về.

JPEG - 112.9 kb
Gia đình, người dân Dương Nội, quận Hà Đông và một số nhà hoạt động tại khu vực miền bắc đã đến trại 5, Yên Định, Thanh Hóa đón bà Cấn Thị Thêu hôm 24/7/2015. Citizen photo
Sau khi về đến nhà, bà Cấn Thị Thêu cho Đài Á Châu Tự Do biết về hành xử của trại giam vào ngày hôm trước cũng như trong ngày bà mãn án:

“Từ chiều ngày hôm qua, Trại giam đã niêm phong và lấy đi rất nhiều đồ đạc của tôi. Tôi không nhất trí họ đã kéo lê tôi trên đoạn đường xi măng mấy chục mét. Hôm nay họ thả tôi cách trại mấy chục cây số mà không thả tôi tại cổng trại.

Tôi yêu cầu họ ngày hết án của tôi phải trả tự do cho tôi ngay tại cổng trại. Họ nói đưa ra cổng trại nhưng đi rất xa tôi thấy người dân mặc đồ bình thường đi lại và sản xuất. Tôi bảo đây không phải cổng trại. Nhiều lần trên đường tôi đập cửa yêu cầu trả tự do cho tôi nhưng họ không cho. Khi đến tại đầu đường HCM họ mới thả tôi tại đó. Tôi không phải bị quản chế nên người ta trả tự do cho tôi tại cổng trại; nhưng việc đó họ đã không làm mà đưa tôi rất xa ra khỏi cổng trại và thả tôi giữa đường.”
Xin được nhắc lại bà Cấn Thị Thêu được xem là người tích cực nhất trong cuộc giữ đất tại xã Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Bà này cùng dân chúng tại Dương Nội khiếu kiện nhiều năm về việc thu hồi đất Dương Nội để làm dự án; nhưng rồi lại bỏ hoang nhiều năm trời trong khi người dân không có đất để sản xuất. Ngoài ra còn có nhiều sai phạm trong việc thu hồi đất, có điểm được Thanh Tra Chính phủ xác nhận.
Vào tháng 5 năm 2013, người dân Dương Nội thông báo cho chính quyển huyện Hà Đông và thành phố Hà Nội sẽ tiến hành chia lại đất bị thu hồi mà bỏ hoang cho người dân Dương Nội để tái canh tác.

Tuy nhiên đến ngày 25 tháng 4 năm 2014, một lực lượng hùng hậu gồm nhiều thành phần đã tiến hành cưỡng chế khu đất mà người dân Dương Nội quyết giữ. Bà Cấn Thị Thêu lúc đó đứng trên một chòi để quay lại cảnh cưỡng chế nhưng bị cơ quan chức năng bắt đưa đi. Ông chồng của bà cũng bị bắt trong đợt cưỡng chế hôm đó.

Cả hai vợ chồng bị tòa kết án 15 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Trong công cuộc giữ đất của người dân Dương Nội có tổng cộng 7 người bị án tù. Ngoài hai vợ chồng bà Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiêm, còn hai bà Nguyễn thị Ngân và Nguyễn thị Toàn bị kết án mỗi người 6 tháng tù, ông Lê Văn Thanh 12 tháng tù. Những người này đã mãn án. Còn lại ông Trần Văn Miên 22 tháng tù và ông Trần Văn Sang 20 tháng tù về tội ‘gây rối trật tự’. Tin nói ông Trần Văn Sang khi bị bắt vẫn khỏe mạnh nhưng vào tù bị đánh đập đến nay đi lại rất khó khăn.

Nguồn: RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét