2013/11/26

Điếu Cày vắng mặt tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

BNG Hoa Kỳ

Thông báo Truyền Thông
Văn phòng phát ngôn nhân
Washington, DC
Ngày 22 tháng 11 năm 2013


Vào thứ năm, ngày 21/11, Bộ Ngoại Giao đã đón tiếp các ký giả Janet Hinostroza của nước Ecuador và ký giả Nedim Sener của nước Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey). Đây là 2 trong 4 người được trao giải Tự Do Báo Chí Quốc Tế năm nay do tổ chức độc lập, phi chính phủ mang tên Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) tuyển chọn. Bà Hinostroza và ông Sener đã tóm tắt trình bày với ông Uzra Zeya, quyền Trợ Lý Ngoại Trưởng về Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động; ông Roberta Jacobson, Trợ Lý Ngoại Trưởng đặc trách Tây Bán Cầu; ông Mark Toner, Phó Trợ Lý Ngoại Trưởng đặc trách Âu Châu và Liên Vụ Âu-Á, về những thử thách trong lãnh vực tự do báo chí tại nước họ.

Các viên chức Hoa Kỳ bày tỏ những quan tâm về sự an nguy của các ký giả trên khắp thế giới và tái xác định quyết tâm cống hiến của Hoa Kỳ trong lãnh vực tự do ngôn luận, cho cả những người làm việc trong ngành báo chí, như một phần của nhân quyền phổ quát và là một cột trụ chính yếu trong bất kỳ xã hội dân sự nào.

Hai vị được giải CPJ còn lại là ông Bassem Youssef, một nhà châm biếm nổi tiếng tại Ai Cập, và ông Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), một trong những blogger nổi tiếng nhất của Việt Nam, đã không thể có mặt tại cuộc gặp gỡ với Bộ Ngoại Giao. Riêng ông Nguyễn Văn Hải không thể đến Hoa Kỳ vì ông đang bị án tù bởi luật cấm "tuyền truyền chống nhà nước". Còn ông Youssef đã có sắp xếp để dự buổi trao giải của CPJ tại New York.

Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, có trụ sở tại New York, đề cao quyền tự do báo chí trên khắp thế giới và bảo vệ quyền của các ký giả trong việc tường thuật tin tức mà không sợ bị trả thù. Mỗi năm, Ủy Ban vinh danh sự đóng góp can đảm của những ký giả đang đối diện với các truy bức hoặc đang chịu đựng tù tội chỉ vì đã vạch trần hiện thực tại những nước mà họ tác nghiệp.



State Department Officials Meet With International Press Freedom Award Winners

Media Note
Office of the Spokesperson
Washington, DC
November 22, 2013

On Thursday, November 21, the State Department hosted journalists Janet Hinostroza of Ecuador and Nedim Sener of Turkey – two of the four winners of this year’s International Press Freedom Awards, chosen by the independent non-governmental organization Committee to Protect Journalists (CPJ). Ms. Hinostroza and Mr. Sener briefed Uzra Zeya, Acting Assistant Secretary of State for Democracy, Human Rights, and Labor; Roberta Jacobson, Assistant Secretary of State for Western Hemisphere Affairs; and Mark Toner, Deputy Assistant Secretary of State for European and Eurasian Affairs about press freedom challenges in their countries. U.S. officials expressed concerns about the plight of journalists worldwide and reaffirmed the United States’ commitment to freedom of expression, including for members of the press, as a universal human right and a vital component of any democratic society.

The other two CPJ awardees, celebrated Egyptian satirist Bassem Youssef and Nguyen Van Hai (a/k/a Dieu Cay), one of Vietnam’s best known bloggers, were not present for the State Department meetings. Nguyen Van Hai could not come to the United States because he is serving a prison sentence under a law that bars “conducting propaganda against the state.” Youssef is scheduled to attend the CPJ ceremony in New York to receive his award.

The New York-based Committee to Protect Journalists promotes press freedom worldwide and defends the rights of journalists to report the news without fear of reprisal, annually recognizes the courageous service of reporters who face, or have experienced, imprisonment or other persecution for exposing realities in the countries in which they work.


WebVT chuyển ngữ

Nguồn: US Department of State

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét