Hu Zi
  
Ngày 30 tháng 9, 2013
Từ chính sách "trường trị cửu an - thiết lập chính quyền vững chắc, 
an ổn lâu dài" qua thời Đặng Tiên Đế trở thành “giết 20 vạn nhân mạng, 
ổn định hai mươi năm",  Giang Trạch Dân thì có phương châm "Ổn định là 
trên hết", vào tay Hồ Cẩm Đào lại dùng phương thức hòa hoãn " Xã hội hài
 hòa",Việc làm thế nào để giữ vững "ổn định xã hội" vẫn đang là vấn đề 
đau đầu mà đảng cộng sản Trung Quốc vẫn chưa tìm ra thuốc trị mặc dù đã 
bước qua 64 cái mùa thu lá vàng rơi.
Từ thập niên 80 của thế kỷ 20 trở lại đây, trong thể chế bắt đầu xuất
 hiện tình trạng phân quyền giữa trung ương và địa phương, dẫn tới tình 
trạng rời rạc, không thống nhất với nhau về mặt chính sách, hành động 
của chính phủ bị phân tán hiệu quả, dẫn tới sự lạc điệu trong chính sách
 ổn định xã hội, chính quyền lại sao vào việc chữa bệnh cục bộ mà bỏ 
quên việc chữa trị tận gốc. Chính quyền địa phương là nơi chịu trách 
nhiệm đối với chính sách ổn định xã hội, đây là kết quả của chính sách 
đưa quyền lực phân tán xuống dưới được đưa ra từ sau khi Trung Quốc tiến
 hành cải cách mở cửa vào thập niên 80, từng là nền tảng động lực để 
thực hiện cải cách kinh tế Trung Quốc. Mặc dù từ những năm đầu 1990 trở 
đi, đã có nhiều biện pháp được đưa ra nhằm tập trung lại quyền hạn của 
chính quyền trung ương, tuy nhiên vẫn còn không gian cho sự phát triển 
của quyền lực các địa phương, dựa vào tình hình bản địa để thi hành các 
chính sách mà chính phủ trung ương ban bố xuống.
Vô hình chung, hình thành tình huống chính phủ địa phương bị kẹp giữa
 người dân và cơ quan chính phủ ở phía trên. Một khi xảy ra những vụ 
biểu tình chống đối hay tố cáo, bọn họ cần phải ra quyết định hành động 
thật nhanh chóng trong tình hình mơ hồ không rõ ràng sự kiện chống đối 
này có thuộc vào phạm vi "mâu thuẫn nội bộ trong lòng quần chúng nhân 
dân" hay không. Với tình hình thiếu sự chuẩn bị đầy đủ về mặt tài chính,
 đồng thời lại bị chiếu tướng theo kiểu tư duy  thành tích "không có vụ 
biểu tình chống đối nào" thì mới được cất nhắc thăng quan, đẩy họ vào 
tình cảnh khốn quẫn. Từ sau khi có cải cách về chính sách thuế năm 1994,
 dẫn tới tình trạng thâm hụt tài chính nặng nề, đây là một trong những 
nguyên nhân lớn thúc đẩy các chính phủ địa phương đẩy mạnh chính sách 
trưng thu đất đai vô tội vạ, mà trưng thu đất đai vô tội vạ chính là 
nguồn cơn của hàng chục nghìn vụ biểu tình, chống đối hàng năm ở Trung 
Quốc.
Hơn nữa là việc phải nuôi một bộ máy an ninh, quân cảnh, cảnh sát 
hùng hậu, chính phủ các địa phương phải tăng cường hơn nữa việc cải 
thiện tình hình tài chính thông qua các loại thuế, giấy phép cũng như là
 các đơn phạt hành chính. Ngược lại đó là chính sách tài chính của chính
 quyền trung ương lại khuyến khích việc thâm ô, tham nhũng cũng như các 
hành vi hủ bại khác. Mặt khác, chính quyền trung ương lại có ý đồ thông 
qua những thủ đoạn chính trị khác nhau nhằm vào quá khứ hòng duy trì cục
 diện, giữ vững sự ổn định xã hội. Tuy nhiên những chống đối và bất mãn 
của người dân cũng cung cấp những thông tin  về sai phạm của chính quyền
 địa phương cấp cơ sở, từ đó đưa tới việc xét xử ngày càng nhiều hơn 
những sai phạm của cán bộ chính quyền địa phương, gia tăng hơn nữa hình 
tượng và tính chính đáng của chính quyền. Vấn đề ở chỗ là chính quyền 
trung ương với tư duy hành chính lấy mục tiêu "không có biểu tình chống 
đối" làm thước đo để cất nhắc, đề bạt quan chức, từ đó nảy sinh mâu 
thuẫn "càng duy trì ổn định, càng bất ổn".
Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng mâu thuẫn trong 
chính sách duy trì ổn định xã hội là kết cấu  phân quyền giữa trung ương
 và địa phương. Tính phức tạp trong cơ chế phân quyền, sự khác biêt 
trong quan hệ cấp trên cấp dưới giữa chính quyền trung ương và địa 
phương đều là trở ngại lớn cho quá trình kiên trì thực thi chính sách 
xuống bên dưới của chính quyền trung ương. Tuy nhiên điều này cũng có 
mặt thuận lợi đó là chính quyền trung ương dễ dàng đổ trách nhiệm lên 
đầu chính quyền địa phương, có lợi cho việc củng cố tính hợp pháp, chính
 danh của chính quyền trung ương. Kết quả là, ở mặt nào đó, đa số các 
cuộc biểu tình chống đối tuy có thể thông qua các biện pháp phi bạo lực 
để giải quyết hay kết thúc, thì lại xuất hiện những cuộc chống đối bạo 
lực khác. Nhìn trên bề mặt có thể thấy, hành động bạo lực nổ ra làm trái
 với chỉ thị của Bắc Kinh, nhưng lại đưa cho Bắc Kinh một lí do tốt để 
sử dụng bạo lực giải quyết vấn đề, cho nên Bắc Kinh không hề ra lệnh 
nghiêm cấm các chính phủ địa phương sử dụng bạo lực. Đồng thời lại không
 giới hạn rõ ràng trách nhiệm của các cơ cấu an ninh, quân đội. Bắc Kinh
 chỉ là đưa ra các biện pháp thu hồi và xử lí hiện trường, mà lại không 
tiến hành thực thi các chính sách cắt đứt mầm mống của những vụ biểu 
tình chống đối. Chính là đảng cộng sản Trung Quốc muốn thông qua các 
biện pháp duy trì ổn định xã hội một cách bị động, mà không phải thực 
thi những cải cách chính trị triệt để nhằm triệt tiêu những xung đột lợi
 ích. Hơn nữa một khi thất bại, Bắc Kinh có thể duy trì  khản năng sử 
dụng  "biện pháp giải quyết xung đột mang đặc sắc Trung Quốc" như đã 
từng diễn ra vào mùa xuân năm 1989.
Nguồn: FB Hu Zi
2013/10/08
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
 

 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét