2013/09/25

Khi toàn bộ guồng máy tuyên giáo tập trung nhắm vào vị giám mục tại Vinh

Võ Thành Văn

Tin theo lời hứa của Chủ tịch xã Nghi Phương và các quan chức của huyện Nghi Lộc, người dân giáo xứ Mỹ Yên đến đón những đồng đạo bị nhà cầm quyền bắt cóc từ mấy tuần trước đó. Tuy nhiên, chẳng những không thả người như đã hứa, nhà cầm quyền còn điều quân đội, cảnh sát cơ động, và nhiều côn đồ đến để dàn trận đàn áp. Trước tiên họ cho côn đồ trà trộn vào giáo dân ném đá vào lực lượng vũ trang để quay phim chụp hình, rồi xua công an xông vào đánh "các giáo dân chung quanh những kẻ ném đá".


Những kẻ xa lạ, không phải giáo dân, đang ném đá về phía công an
Cuộc đàn áp để lại hơn 30 giáo dân với thương tích trầm trọng. Có người phải đem vào mổ cấp cứu vì đọng máu trong não. Có người máu me và bầm tím khắp thân thể. Hình ảnh các nạn nhân tại bệnh xá của giáo phận ở Xã Đoài đã được loan ra khắp thế giới.

Những giáo dân không hề ném đá lại đầy thương tích
Trước sự tàn bạo của nhà cầm quyền đối với giáo dân Mỹ Yên Tòa Giám Mục giáo phận Vinh đã buộc lòng phải lên tiếng vạch trần các thủ thuật của công an. Và Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, vị chủ chăn của giáo phận đã phải than thở: “Chúng tôi muốn hòa bình, tự do và tôn trọng phẩm giá con người ... nhưng bất hạnh thay, điều đó không tùy thuộc vào thiện chí của chúng tôi.”

Nhưng dù có đủ các hình ảnh, âm thanh, văn bản làm chứng cớ về các thủ thuật mờ ám của công an và các cảnh bạo hành phi pháp của họ, nhà cầm quyền CSVN vẫn tự tin vào khả năng bẻ cong sự thật và lấn lướt dư luận qua hệ thống tuyên truyền toàn quốc của họ. Một chiến dịch toàn quốc được tung ra lập tức để chụp mũ, vu khống, bôi đen sự việc tại Mỹ Yên, và quan trọng hơn cả là chỉa hầu hết mũi dùi vào cá nhân Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Ròng rã từ ngày 4/9/2013 đến nay, từ Thông Tấn Xã VN, đến hàng trăm tờ báo, đặc biệt là các báo tại Nghệ An, đến hàng trăm trang mạng, đến các đài truyền hình, đến các buổi họp báo, và đặc biệt quanh vụ việc này còn kéo vào một số luật sư đóng vai "chuyên gia pháp luật". Các luận điểm tấn công cũng đầy đủ cấp độ, từ những ám chỉ vu vơ như "Ai là kẻ đạo diễn và cho mục đích gì?"; đến các kết luận chẳng cần lý lẽ như "Vi phạm pháp luật trong vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên", "Kích động, vu khống chính quyền"; đến các kết án chẳng cần phiên tòa nào như "tiếp tay cho kẻ địch", "ủng hộ, tiếp tay cho phản động".

Bên cạnh hàng loạt những tĩnh từ hỗn xược, bằng đó lời lẽ vu cáo, kết án của hơn 700 báo đài thật ra chỉ gom về 2 luận điểm chính được Ban Tuyên Giáo Trung Ương chỉ thị để tấn công Đức Cha Hợp là: (a) Ông không biết về luật pháp nên dựa vào lời hứa của quan chức cấp xã; và (b) Ông làm tay sai cho thế lực phản động nước ngoài.

Nhưng cả 2 luận điểm này vừa không thuyết phục được mấy ai, mà chỉ lập tức làm nảy sinh rất nhiều câu hỏi khác từ người đọc báo, đọc mạng và xem truyền hình:

1- Trước hết, trong thực tế tại Việt Nam hiện nay, có thật cán bộ và công an cấp xã không có thẩm quyền bắt nay thả người hay không? Mỗi ngày, có bao nhiêu ngàn vụ người dân bị công an xã bắt bớ, đem về trả khảo, trấn lột rồi đuổi về? Trong số đó còn có những người bước vào đồn công an xã mà không bao giờ bước ra. Chỉ có thân nhân họ đến nhận xác về với những lý do "lên cơn bệnh", "tự thắt cổ", "tự đập đầu vào tường", ... mà chết. Đây là những tin tức đăng nhan nhản trên báo lề đảng. Những người như luật sư Hoàng Văn Hướng thuộc đoàn luật sư Hà Nội chẳng lẽ không hề đọc chính báo của Đảng? Ban Tuyên Giáo càng đưa những người như ông Hướng ra làm "chuyên gia pháp luật" chỉ càng làm dân thêm bực và khinh cả người mướn lẫn người nói thuê.

2- Tại sao báo đài và các "chuyên gia pháp luật" không dám phân tích việc nhà cầm quyền thoạt đầu nhờ Đức Cha Hợp làm trung gian hòa giải nhưng lại cố tình đưa cho ông tờ "giấy cam kết lừa đảo" để dùng ông đánh lừa giáo dân. Và với các vụ bất bình liên tục tại khắp Giáo Phận Vinh vì những hành động trấn áp Công giáo trong mấy năm qua, từ Con Cuông, Trại Gáo, đến Xã Đoài, chắc chắn mọi hành động đối phó, mọi thủ thuật mà giới chức cấp xã tại Mỹ Yên dùng đều do chỉ thị từ cấp tỉnh hoặc trung ương đưa xuống như trong tất cả các vụ tương tự.

3- Tại sao báo đài và các "chuyên gia pháp luật" không dám đặt câu hỏi tại sao công an Nghệ An không truy tố những kẻ ném đá công an khi họ có đầy đủ phim ảnh chụp tại hiện trường? Và họ càng cố làm ngơ khi chính Đức Cha Hợp vạch ra thủ thuật bất lương và phi pháp này. Phải chăng nếu truy tố sẽ lòi ra đây toàn là những công an trá hình hay côn đồ được chính công an thuê mướn? Và nếu trưng ra các thước phim ném đá cũng sẽ khó dấu các khúc phim công an xông vào hành hung và chỉ hành hung những người KHÔNG ném đá?

4- Tại sao báo đài và các "chuyên gia pháp luật" không dám đặt vấn đề về nguồn gốc của toàn bộ vụ việc, đó là việc công an chìm đi đón đường, bắt cóc 2 giáo dân Mỹ Yên không cần trát tòa, không cần thông báo cho gia đình sau khi bắt, không cần tôn trọng thời hạn tạm giữ, tạm giam, v.v... như luật định? Ai đã ra lệnh bắt người tùy tiện, phi pháp và đầy tính côn đồ như trên? Quan chức cấp xã hay cấy tỉnh hay cấp trung ương?

5- Tại sao báo đài và các "chuyên gia pháp luật" không dám phân tích xem luật pháp ở đâu khi công an chìm hành động như côn đồ, tùy tiện rình mò, hà hiếp, đánh dân ngay trong vùng Mỹ Yên và khắp giáo phận Vinh? Đến khi dân chúng kéo lại bảo vệ nhau thì những kẻ này lập tức vu cáo ngược là dân "bắt giữ người trái phép", "chống người thi hành công vụ", "cố ý gây thương tích cho công an",… Luật nào cho phép công an hòa lẫn với côn đồ và hành xử như côn đồ? Luật nào cấm dân không được tự vệ khi bị côn đồ tấn công? Luật nào cho phép các giới chức cầm quyền thuê mướn, bảo kê cho côn đồ đánh dân? Chắc chắn các giáo dân tại Vinh không ai rỗi hơi rỗi việc đến độ đi kiếm công an để gây chuyện.

6- Báo đài và các "chuyên gia pháp luật" lại càng có đủ tư cách để nói về pháp luật không khi chính họ đang coi thường và đang vi phạm pháp luật khi cố tình mạ lị, gán ghép cho Đức Cha Hợp đủ loại tội trạng mà chẳng cần đến chứng cớ hay tòa án? Trong số các cáo buộc này, có lẽ nặng nhất là những lời lẽ trên báo Nghệ An: "Không phải ai khác mà một số chức sắc cực đoan như ông Nguyễn Thái Hợp và Đặng Hữu Nam đã có những hành vi, lời nói kích động, xuyên tạc, vu khống chính quyền khiến “quần chúng bức xúc”, “hoang mang”. Cũng chính những người này đã “xúc phạm nặng nề niềm tin tôn giáo” khi lợi dụng đức tin của một số giáo dân nhẹ dạ để chia rẽ khối đoàn kết dân tộc và sâu xa hơn là ủng hộ, tiếp tay cho nhóm phản động Việt Tân và các thế lực thù địch âm mưu lật đổ chính quyền Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…".

Hiện nay đã có một số nguồn tin cho biết giới lãnh đạo CSVN lại đang lên kế hoạch để buộc Giám mục Nguyễn Thái Hợp phải rời khỏi Giáo Phận Vinh như họ đã từng làm đối với Giám mục Ngô Quang Kiệt tại Giáo Phận Hà Nội sau vụ cướp tòa khâm sứ và các hà hiếp đối với giáo xứ Thái Hà vào năm 2008. Tiến trình được lập lại đã khá rõ. Sau khi khai hỏa chiến dịch tấn công tràn ngập trên báo đài, một phái đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ CSVN đã đến Vatican. Phái đoàn này do Thứ trưởng Bộ Công An kiêm Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng dẫn đầu. Ông Phạm Dũng mang hàm Trung tướng Công An, từng là người đứng đầu Tổng cục An ninh II, tức cơ quan chuyên trách về an ninh nội địa của Bộ Công an. Ông thừa kế vai trò của "hung thần công an" Nguyễn Văn Hưởng.

Câu hỏi còn lại là bà con Công giáo và những người Việt yêu dân tộc trên cả nước và trên khắp thế giới có để Giám Mục Nguyễn Thái Hợp phải đối diện một mình với cả guồng máy tuyên giáo và công an của chế độ không?

Nguồn: DienDanCTM
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét