2013/09/19

DB Canada lên tiêng cho Ls. Lê Quốc Quân


Ngày 18 tháng 9, 2013
Ông Lê Sỹ Vương Hà
Đại Sứ Việt Nam tại Gia Nã Đại
Đại Sứ Quán Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tại Gia Nã Đại
Số 55 Đường Mackay
Ottaway, ON K1M 2B2

Thưa Ông:

Tôi viết thư này với tư cách là Dân Biểu Đối Lập Đặc Trách Nhân Quyền của Gia Nã Đại. Điều tôi đặc biệt quan tâm là trường hợp bỏ tù và giam giữ tùy tiện Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà blogger và tranh đấu cho nhân quyền được nhiều người biết đến.

Theo tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền, ông Quân đã bị bắt giam vào tháng 12, năm 2012 về tội trốn thuế.

Trường hợp của ông Quân chỉ là một trong nhiều vụ bắt giam các blogger cũng như các nhà tranh đấu. Việc bắt giam ông Quân tiếp nối vụ xử và bản án nặng nề đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào tháng Năm vì phân phối truyền đơn chỉ trích chính quyền và vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào trong tháng Năm và tháng Sáu.

Về chuyện này, tôi xin lưu ý Ông rằng quyền tự do bày tỏ quan điểm được bảo đảm trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền cũng như trong bản Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam là một thành viên đã ký tên cam kết. Trường hợp của ông Quân là điển hình của sự vi phạm quyền tự do bày tỏ quan điểm, trong số các quyền căn bản của con người, và điều này bộc lộ ra những vấn đề to lớn hơn.

Vì thế tôi yêu cầu chính quyền Việt Nam nên trả tự do cho ông Lê Quốc Quân ngay lập tức và vô điều kiện. Đây là việc quan trọng không chỉ đối với chúng tôi mà còn với các tổ chức nhân quyền quốc tế khác đang theo dõi sự việc này. Tôi mong ông giải quyết vấn đề được nêu trong thư này trong thời gian sớm nhất.

Cảm ơn sự quan tâm của Ông.

Trân trọng,


Wayne Marston, Dân biểu Quốc Hội
Dân biểu Đối Lập đặc trách Nhân Quyền & Lãnh Sự Vụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét