2013/08/19

Thanh niên Yêu nước Trần Hữu Đức bị hành hạ trong tù

VRNs

(18/8/2013) – Nghệ An - Gia đình sinh viên - tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức cho biết, ngày 16/8/2013 gia đình đã ra trại giam k3 – Phú Sơn 4 (thuộc xã Cổ Lủng - huyện Phú Lương - tỉnh Thái Nguyên) để thực hiện việc thăm nuôi. Gia đình rất đau lòng và hoang mang khi thấy thân hình tiều tụy của Đức. Qua cuộc trò thăm hỏi Đức cho biết, Ban giám thị trại giam k3 Phú Sơn 4, Thái Nguyên đã vô cớ còng tay, còng chân và biệt giam Đức suốt 9 ngày đêm.

Biết được tin này, 4 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại đây gồm sinh viên Hồ Văn Oanh, sinh viên Trần Minh Nhật, Nguyễn Văn Thanh và sinh viên Chu Mạnh Sơn đã cùng nhau tuyệt thực để phản đối việc làm vô lương tâm của trại giam. Trước sự đấu tranh quyết liệt của mọi người, đến ngày 4/9/2013 trại giam này mới tháo gông và trả Đức về buồng giam cũ.

Xét thấy mình đã không làm điều gì sai phạm mà bị đối xử bất công, Đức đã yêu cầu nêu rõ lí do thì các viên cai ngục thông báo miệng là vì Đức đã gửi thư ra bên ngoài. Đây là lí do hết sức vô lí vì trong thời gian qua, Đức cho biết là mình đã không gửi bất cứ một lá thư nào. Hơn nữa, thư từ nếu muốn chuyển từ trong trại giam ra bên ngoài đều bị kiểm duyệt rất chặt chẽ.

Theo nhận định của gia đình thì đây có thể là một cách trả thù ác độc của trại giam k3 Phú Sơn 4, Thái Nguyên. Lí do như tin chúng tôi đã đưa, trong lần thăm gặp ngày 26/7/2013, Đức đã thông báo cho gia đình biết việc mình bị trại giam bắt ép nhận tội; liên tục bắt ăn cơm nguội và rau muống thiu; không cho nhận và gửi thư cho gia đình như pháp luật qui định; các hàng hóa tạp phẩm bán với giá quá cao.

Tệ hại hơn, trại giam này đã dùng 9 tù nhân khác để dàn dựng, vu khống Đức đã vi phạm nội qui của nhà tù. Đây là cách hạ đẳng mà các trại giam đã liên tục sử dụng để hành hạ các tù nhân lương tâm trong suốt thời gian qua.

Gia đình cho biết thêm, họ sẽ làm đơn yêu cầu Tổng cục 8- Bộ Công an làm rõ việc làm mờ ám này của trại giam số 4 Phú Sơn, thái Nguyên.

Xin cũng được nhắc lại, Trần Hữu Đức là một sinh viên đạo đức, chứa đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu nước. Đức bị gán ghép tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” và bị kết án 39 tháng tù
giam cùng với sinh viên Chu Mạnh Sơn và sinh viên Đậu Văn Dương tại Nghệ An.

Anthony Thiên Ân

Nguồn: VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét