2013/08/14

Hà Nội muốn gì qua NĐ72?

Thanh Thảo - RadioCTM

Ngày 15 tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành một nghị định liên quan đến việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mang mang số 72/2013. Gọi tắt là Nghị Định 72 về Internet. Nghị Định khá dài gồm tất cả 6 chương với 46 điều khoản mà cụ thể là những quy định của nhà nước trong việc kiểm soát 3 lạnh vực thông tin điện tử, mạng xã hội và game online trên mạng Internet hiện nay.



Nghị định 72/2013 sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 và đang bị dư luận mạng chống đối vì cho là CSVN đang tiếp tục vói tay khống chế không gian mạng. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và tổ chức Asia Internet Coalition tức là Liên Minh Mạng Á Châu gồm có eBay, Facebook, Google, Yahoo sáng lập đã bày tỏ sự thất vọng về Nghị Định 72 vì đi ngược lại Công ước quốc tế về quyền Dân sự và chính trị và những cam kết của Việt Nam trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Để tìm hiểu mục tiêu đích thực của CSVN đối với mang Internet trong việc ban hành Nghị Đinh 72/2013, chúng tôi xin mời quý thính giả theo dõi phần nhận định sau đây của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân trong chương trình phát thanh hôm nay.

(RadioCTM) Đây không phải lần đầu tiên CSVN ra những Nghị định hay những quyết định nhằm kiểm soát về mạng Internet kể từ khi Hà Nội chính thức hội nhập vào không gian mạng vào tháng 11 năm 1997, tuy nhiên lý do gì Nghị Định 72/2013 lần này bị dư luận chống đối mạnh mẽ vậy thưa ông?

Đúng như vậy, đây không phải là lần đầu tiên nhà cầm quyền CSVN tìm cách kiểm soát mạng Internet. Nói theo ngôn ngữ của họ là “vừa học, vừa tìm cách kiểm soát” vì không gian của mạng internet quá rộng lớn mà kiến thức của họ lại bị bó khung trong tham vọng là “kiểm soát tất cả”.

Về căn bản thì Nghị Định 72/2013 đa phần mang tính chất hành chánh, quy định một số quy luật và nguyên tắc trong việc quản lý các dịch vụ liên quan đến Internet. Nếu như CSVN chỉ đề cập đến hai vấn đề liên quan đến: 1/Cung cấp dịch vụ Internet của các doanh nghiệp trong và ngoài nước và 2/Dịch vụ game online thì dư luận sẽ không chống đối vì nó liên quan đến những điều hướng về dịch vụ thương mại như CSVN đã từng đưa ra Quyết Định 21 vào 1998 hay Nghị Định 55 vào năm 2001 nhằm hướng dẫn về sử dụng, thuê mướn mạng Internet.

Lần này, Nghị Định 72/2013 của CSVN có hai tham vọng lớn là kiểm soát nội dung thông tin trên mạng điện tử và ngăn chận sự tán phát tin tức trên mạng xã hội. Chúng ta biết là mạng xã hội bùng nổ vào năm 2009 với sự ra đời của Facebook, twitter… và hiện nay có hơn 1 tỷ người trên thế giới sử dụng. Đặc biệt tại Việt Nam số người sử dụng lên đến non 20 triệu mà giới trẻ từ 16 đến 25 tuổi là đông nhất.

Mạng xã hội và vấn đề thông tin trên mạng Internet hiện nay không chỉ giúp vấn đề chuyển tải tin tức nhanh chóng hay tán phát tài liệu lan rộng khắp nơi với tốc độ kỷ lục mà nó còn có khả năng kích lên làn sóng chú ý và dẫn đến những hành động nào đó của công luận ở nhiều nơi cùng một lúc. Cuộc cách mạng Hoa Lài tại Tunisia, Ai Cập vào năm 2011 và mới đây sự phản đối của người dân tại Tiên Lãng, Văn Giang, Hưng Yên qua các vụ cướp đất của chính quyền, cho thấy là sức mạnh của mạng thông tin Internet.

Nhà cầm quyền CSVN muốn ngăn chận những thông tin ngoài luồng đe dọa sự tồn vong của chế độ khi mà sự bất mãn của người dân về tình trạng tham ô nhũng lạm và các vấn nạn xã hội ngày một gia tăng. Tham vọng này đi ngược lại xu thế bùng nổ thông tin của nhân loại và cố tình tiếp tục bưng bít những sai trái của chế độ nên vì thế mà dư luận đã chống Nghị định 72/2013.

(RadioCTM) Dư luận mạng tại Việt Nam, Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ và các tổ chức Nhân quyền thế giới đều chỉ trích rằng CSVN đang đi ngược với xu thế bùng nổ của mạng xã hội, trong khi ông Đỗ Quý Doãn thứ trưởng bộ thông tin tuyên truyền cho rằng không hạn chế quyền tự do ngôn luận. Ông nghĩ sao về điều này?

Chính quyền độc tài nào cũng mang tư duy "xin và cho" và nghĩ là họ có quyền kiểm soát hết tất cả để giữ ổn định xã hội theo cách của họ. Vì thế nhà cầm quyền CSVN đã coi việc ra một nghị định quy định việc quản lý Internet và thông tin của mạng xã hội là chuyện bình thường và dân phải nghe theo.

Trong cái tư duy đó, ông Đỗ Quý Doãn còn phát biểu rằng "Nghị định 72 đã biểu hiện một khung tự do cho người sử dụng mạng Internet vì qua đó, người ta biết mình được làm gì và không được làm gì." Rõ ràng đây là lối cai trị Xin và Cho.

Điều mà dư luận đang chỉ trích mạnh mẽ nhất của Nghị Định 72 là CSVN đã cấm các trang mạng xã hội không được đăng hay chuyển tải những thông tin, bài vở từ các trang mạng khác lên trang mạng của mình. CSVN cho rằng những trang cá nhân chỉ đăng tải tin tức cá nhân mà thôi; còn loan tải những thông tin, bài vở là nhiệm vụ của những trang thông tin của doanh nghiệp có đăng ký đàng hoàn.

Đây là một trong số những quy định không chỉ vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân mà còn đi ngược lại xu thế phát triển tri thức của loài người trong thế kỷ 21. Đó là vấn đề chia xẻ hiểu biết để thăng tiến giữa các thành phần quần chúng mà không cần phải thông qua trường học.

Do đó, người ta không chỉ lập ra một trang cá nhân trên mạng xã hội chỉ để thông báo đời tư hay một vài suy nghĩ cá nhân mà quan trọng hơn chính là sự tiếp cận với nhau qua thông tin để bày tỏ ý kiến hay nêu lên những ưu tư về các sự kiện xảy ra chung quanh đời sống. Ngăn cấm điều này chẳng khác nào kể từ nay nhà cầm quyền CSVN buộc người dân, nhất là giới trẻ Việt Nam phải vô cảm trước những vấn nạn hay những nhu cầu của xã hội chung quanh.

(RadioCTM) Theo nhận định của ông thì mục tiêu sâu xa củaCSVN qua việc ban hành Nghị Định 72/2013 là gì?

Như tôi có trình bày bên trên là nếu Nghị Định 72/2013 của CSVN chỉ dừng ở việc đưa ra một số quy định hành chánh về dịch vụ thuê mướn Internet và dịch vụ Game online thì không có vấn đề. Đằng này họ dành nguyên chương 3 đề cập về việc quản lý cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng để kiểm soát vấn đề thông tin và sử dụng các mạng xã hội.

Theo tôi, CSVN có ba chủ đích khi đưa vấn đề kiểm soát thông tin và sử dụng mạng vào trong Nghị Định 72.

Thứ nhất là họ biết rõ thông tin qua mạng Internet và những trao đổi trên mạng xã hội sẽ giúp nâng cao dân trí và xây dựng ý thức về tự do dân chủ ngày một phổ cấp trong quần chúng, nhất là giới trẻ. Điều này không chỉ làm vô hiệu hóa chương trình giảng dạy về chủ nghĩa Mác Lênin mà CSVN đang cố áp đặt ở tất cả trường học, mà còn làm cho những biện minh cố giữ độc quyền lãnh đạo của tập đoàn lãnh đạo CSVN trở nên lố bịch. Khi chủ nghĩa xã hội bị phủ nhận và chối bỏ trước làn sóng dân chủ hóa toàn cầu thì cái gọi là “sống và làm việc theo gương Hồ chí minh” mà Hà Nội dùng nó như tấm bình phong để giữ đảng không còn hiệu quả.

Thứ hai là họ rất sợ những rò rỉ thông tin trong nội bộ lãnh đạo bị tiết lộ ra bên ngoài công chúng. CSVN rất sợ người dân biết những thói hư tật xấu, những tấn công và thanh toán lẫn nhau giữa các phe vì như thế người dân sẽ không tin hay làm theo các điều nói ra của những lãnh đạo bất chính. Mạng xã hội là nơi mà sự rò rỉ thông tin lan tỏa nhanh nhất và làm cho uy quyền lãnh đạo của một số nhân vật trở nên thân bại danh liệt trong vài tiếng đồng hồ.

Thứ ba là họ rất lo sợ những liên kết, xây dựng lực lượng giữa những cá nhân lúc đầu không biết nhau trên mạng xã hội; nhưng qua thời gian trao đổi sẽ quy tụ thành một thực thể gắn chặt nhau mà chế độ khó phát hiện hay áp lực. Khi những nhóm, những tổ chức lập ra lúc đầu chỉ nhằm tạo môi trường tập hợp nhưng kết quả sau cùng sẽ trở thành những thực thể đấu tranh để đối kháng với nhà cầm quyền CSVN trên đường phố.

Nói tóm lại, việc CSVN cho phổ biến Nghị Định 72 là để ngăn ngửa cuộc cách mạng Hoa Lài tái diễn tại VN trong thời gian tới.

(RadioCTM) Có người cho rằng Nghị Định này có một phần hữu ích là ngăn chận hành vi cắt dán bài viết của người khác đang tràn lan trên mạng? Ông nghĩ sao điều biện hộ này?

Tôi nghĩ đây là ý kiến cò mồi của CSVN khi bị dư luận tấn công mạnh mẽ hiện nay. Việc cắt, dán hay dẫn một đường Link trên mạng xã hội của mình là điều bình thường. Tất cả những nỗ lực này nhằm vào hai chủ đích:

Thứ nhất là thông tin, cổ võ những điều gì mình thấy hay đến cho người khác biết, tạo thành vòng đai bạn bè gắn bó nhau không ảnh hưởng gì đến bản quyền khi đăng lại những bài này. Việc loan tải bài vở trên mạng không nhằm mục tiêu thương mại.
Thứ hai là tạo thành những nhóm có cùng quan tâm để giúp nhau thăng tiến. Việc cắt, dán một bài viết gửi đi cho bạn bè giúp cho tác giả bài viết thấy hãnh diện vì có nhiều người quan tâm.

Khi thấy rõ hai chủ đích như vậy rồi thì việc cắt, dán những bài vở gửi lên trang thông tin của mình là điều nên khuyến khích chứ không thể cấm như Nghị Định 72.

(RadioCTM) Liệu Hà Nội có thành công trong ý định bảo vệ sự tồn tại của chế độ qua một nghị định mang tính chất ngược với xu thế của thời đại như vậy không thưa ông?

Tôi không nghĩ là CSVN sẽ thành công khi muốn kiểm soát vấn đề thông tin trên mạng, nhất là những trao đổi trên mạng xã hội vì số người gia nhập vào mạng xã hội ngày một gia tăng chứ không dừng lại ở con số vài triệu như những năm trước đây. Ngoài ra, CSVN cũng không đủ khả năng, đủ người đề mà theo dõi và ngăn chận hết tất cả những thông tin loan tải.

Hơn thế nữa, con người ai cũng có sự tò mò muốn biết những sự kiện xảy ra một cách tường tận, nhất là những điều thâm cung bí sử trong chế độ CSVN nên vì thế mà càng cấm những thông tin này càng loan tải nhanh hơn và nhiều hơn.

Do đó, tôi có thể nói là CSVN sẽ không thành công trong việc kiểm soát mà trái lại họ sẽ bị lúng túng đối phó với chính nội bộ của họ khi mà Nghị Định 72 chính thức áp dụng từ 1 tháng 9 vì những trang mạng của một số lãnh đạo mang tính tuyên truyền không còn có thể đăng tải hay cắt dán những bài vở tin tức của các trang báo khác của nhà nước.

Tuy nhiên, CSVN có thể dụng Nghị Định 72 này như một cái bẩy để khống chế và truy bức một số nhà dân chủ khi loan tải những thông tin, bài vở mang tính chất cổ võ phong trào dân chủ hay những phê phán chế độ. Nói cách khác, CSVN dùng Nghị Định 72 để nhằm triệt hạ những tiếng nói đối kháng như họ đã từng điều 258 Luật Hình Sự để bắt giữ Blogger Trương Duy Nhất và Blogger Phạm Viết Đào.

Vì thế, tôi nghĩ là chúng ta cần phải mở ra một cuộc vận động rộng lớn để đòi hỏi CSVN chấm dứt thi hành Nghị Định 72/2013 trước khi nó được chính thức áp dụng từ ngày 1 tháng 9.

Nguồn: RadioCTM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét