2013/05/14

Phát biểu nhân Đại lễ Phật đản năm 2557 Phật lịch và cuộc trao giải Dân quyền năm 2013

Lm. Phan Văn Lợi

Kính thưa Hòa thượng Thích Nguyên Trí, Chủ tịch Phong trào Yểm trợ Tự do Tôn giáo và Nhân quyền, cùng Quý Thành viên phong trào.

Kính thưa Quý Lãnh đạo tinh thần, Quý Thân hào nhân sĩ và Đại diện các Đoàn thể Tổ chức

Kính thưa Quý Quan khách, Quý Cơ quan truyền thông và Quý Đồng bào tỵ nạn Cộng sản.

Thật là một vinh dự cho chúng tôi khi được phát biểu nhân Đại lễ Phật đản năm 2557 Phật lịch và nhân cuộc trao giải Dân quyền năm 2013 cho 11 nhà tranh đấu tại Việt Nam.
Trước hết, xin cho chúng tôi được gởi tới quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng Ni cùng toàn thể tín đồ Phật giáo, các người con của Đức Phật, lời chào thân ái và lời chúc tốt đẹp nhân ngày lễ đản sanh của Vị Đại giác và Bậc Vĩ nhân của toàn thể loài người. Xin chào mừng ngày kỷ niệm Đấng vì hạnh nguyện độ sinh mà xuất hiện ở cảnh giới đau khổ này. Đức Phật ra đời đã khai mở một lộ trình thăng hoa thánh thiện cho tất cả nhân loại, khai mở một kỉ nguyên của tinh thần từ bi, nhân ái, bao dung và hòa bình cho toàn thể địa cầu. Giờ đây đang vang lên trong chúng ta lời dạy của Đức Phật: muốn thay đổi thế giới, trước tiên phải chuyển hóa tâm thức con người. Đó là chớ để mọi hành động của mình bị điều khiển bởi vô minh vọng động, bởi tham ái sân si, kẻo chuốc lấy bất an và đau khổ. Bởi lẽ an bình và hạnh phúc đích thực chỉ có được khi biết quan tâm đến hạnh phúc của chúng sinh vạn vật, nhất là loài người. Có được mối quan tâm này thì nhân loại sẽ giải quyết được những vấn nạn khủng hoảng mình đang phải đối diện và tạo nên được một thế giới, một xã hội tự do, dân chủ và bình đẳng cho tất cả mọi con người.
Chính trong tinh thần đó mà ngài Hòa thượng Chủ tịch cùng Quý thành viên Phong trào Yểm trợ Tự do Tôn giáo và Nhân quyền đã dùng đại lễ hôm nay để trao giải cho 11 nhà tranh đấu cho Dân quyền tại Việt Nam. Quê hương đau khổ này đang từng ngày từng giờ gánh chịu vô số thảm họa do một nhóm lãnh đạo hoàn toàn thiếu vắng từ bi, trí tuệ, dũng cảm mà lại đầy hận thù (ác với dân), bạc nhược (hèn với giặc) và cố chấp u mê trong việc duy trì một chế độ chỉ làm cho đất nước suy vong và nhân sinh khổ ải. Ý thức được tình trạng này, nhiều con dân của đất Việt đã đứng lên, dùng trí tuệ để phân tích nhận định tình hình nguy ngập mọi mặt của đất nước, lấy dũng cảm chấp nhận mọi khó khăn, mọi bắt bớ, mọi tù đày để đương đầu với chế độ bạo ngược, đem lòng từ bi bác ái để ôm lấy, để bênh vực mọi kiếp đời đang đau khổ vì nhân phẩm bị chà đạp và nhân quyền bị coi khinh. Việc trao giải Dân quyền nhân lễ Phật đản hôm nay cho họ thật có ý nghĩa như một sự biểu dương những nỗ lực khôi phục các quyền tự do của con người và quyền tự quyết của dân tộc tại Việt Nam.Từ quyền tự do tôn giáo đến tự do ngôn luận, từ quyền tự do lập hội tới tự do bầu cử, từ quyền tự do đi lại tới tự do cư trú. Như lời Đức Đệ tứ Tăng thống từng nói: “Đạo pháp không thể nở hoa nơi giang sơn nô lệ, Dân tộc không thể hạnh phúc nơi áp bức, đói nghèo”.

Đấy là bấy nhiêu tâm tình xin được gởi tới Hòa thượng Chủ tịch cùng toàn thể Quý vị từ một con người tại Việt Nam mà dù tài hèn đức mỏng, hoàn toàn bất xứng, vẫn đã được Phong trào Yểm trợ Tự do Tôn giáo và Nhân quyền thương trao giải cùng với 10 chiến hữu khác của chúng tôi, mà tất thảy đều đã hoặc đang nếm cảnh tù đày vì đại nghĩa của Dân tộc. Xin Hòa thượng Chủ tịch cùng Quý vị nhận nơi đây lòng biết ơn chân thành của chúng tôi.

Nguyện Đức Chúa và Đức Phật độ trì cho công cuộc đấu tranh vì Nhân quyền và Dân quyền của tất cả chúng ta.

Phát biểu từ Huế, ngày 09-05-2013 Chúng tôi, linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi.

(Chu Tất Tiến thâu và đã phát thanh lời chia xẻ này trong Đại Lễ Phật Đản tại Mile Square Park, thành phố Fountain Valley, California.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét