2013/03/24

Sau khi dân phản đối: Công an nhìn nhận nạn nhân bị đánh chết và bắt 5 nghi can


DienDanCTM

Trước sự đấu tranh quyết liệt của người dân hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ hai ngày nay, hôm nay công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra lệnh bắt 5 nghi can trong vụ án ỷ quyền đánh chết người tại địa phương này.
Vụ việc bùng nổ từ ngày hôm qua, 17-3-2013, khi hàng ngàn người dân Vĩnh Phúc kéo quan tài anh Nguyễn Tuấn Anh bị đánh chết kéo tới cơ quan công quyền tỉnh sau khi xác nạn nhân tìm được sau nhiều ngày mất tích, mà người nhà nạn nhân khẳng định là bị con rể của chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc chủ mưu vào vụ giết người này.
Thi thể của nạn nhân được người dân phát hiện tại một cống nước và trong tình trạng đang phân hủy vì đã chết qua nhiều ngày. Ngay sau đó, Cơ quan pháp y khám nghiệm và đưa kết quả giảo nghiệm tử thi cho rằng anh Tuấn Anh "chết do uống rượu say và ngã xuống cống nên bị ngộp nước".
Không đồng ý kết quả khám nghiệm gian dối của cơ quan nhà nước, vì người nhà nạn nhân phát hiện thi thể của anh bị bầm tím nhiều chỗ với những vết tích bị đánh. Răng của nạn nhân bị mất nhiều cái, mắt bị lồi, và có cả vết dao chém... Tất cả dấu vết này chứng tỏ anh Tuấn Anh bị tra tấn đến chết nên ngay sau đó gia đình nạn nhân đã khiêng quan tài đến trước cơ quan công quyền thành phố Vĩnh Yên để phản đối đòi mạng người.
Trước sự giận dữ của hàng ngàn người dân ủng hộ gia đình nạn nhân kéo quan tài xuống đường biểu tình hôm qua, công an đã phải lùi bước sau nhiều lần ngăn chận tìm cách cách giải tán không được, kể cả xảy ra xô xát, phải để người dân kéo đến vây chặt cơ quan công quyền tỉnh. Theo Tướng công an Phùng Tiến Bộ, để xoa dịu nổi phẩn uất công chúng, ngay chiều cùng ngày 17-3 cơ quan điều tra đã phải cho lệnh bắt khẩn cấp 5 nghi can. Tuy nhiên, không đá động gì đến con rể và con gái chủ tịch tỉnh được cho là có liên can đến vụ giết người giấu xác này.
Tin tức ghi nhận cho biết, cuộc biểu tình của dân chúng Vĩnh Phúc đã kéo dài sang ngày thứ hai. Sáng hôm nay, 18-3-2013, gia đình nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh và người dân Vĩnh Phúc tiếp tục mang quan tài nạn nhân đi đòi công lý. Công an được tăng cường lên đến hàng ngàn người đủ sắc phục bố trí dày đặc trên đường phố. Trong khi đó, đông đảo dân chúng cùng người thân nạn nhân kéo quan tài đến tập trung trên một bãi rộng ở phường Hội Hợp, thành Phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Vào buổi chiều, trong lúc nhà cầm quyền đang cố thuyết phục gia đình nạn nhân và cho khám nghiệm lại tử thi tại chỗ trước sự chứng kiến của người nhà và quần chúng đang tập trung tại khu đất rộng phường Hội Hợp, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức họp báo thông tin vụ án.
Tại cuộc họp báo, Đại tá Đỗ Văn Hoành, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, xác nhận cho biết đã có một cuộc xô xát giửa nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh cùng một nhóm người, và nhóm thanh niên dùng hung khí ra tay làm Tuấn Anh tử vong rồi hất xuống cống nước. Một trong số đó thừa nhận đã dùng dao chém nạn nhân. Tuy nhiên, theo ông "động cơ gây án do mâu thuẫn bộc phát", chưa thấy chứng minh được có mâu thuẫn hay không giữa hai bên trước đó. Ông còn xác định, theo "tài liệu điều tra bước đầu cũng cho thấy vụ án không có liên quan gì đến con gái của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Còn trong quá trình điều tra về sau, nếu phát hiện có liên quan hay không thì phải xử lý theo đúng pháp luật."
Có mặt tại cuộc họp báo, Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45- Bộ Công an) cũng không quên đe dọa và "đề nghị điều tra xử lý cá đối tượng xấu đã kích động người dân" để mở đường cho những vụ bắt nguội để trấn áp người dân như từng xảy ra nhiếu lần trước đây.
Trong khi đó, Chủ tịch Tỉnh Vĩnh Phúc , ông Phùng Quang Hùng, người có con rễ và con gái liên quan tới vụ án mạng này vẩn tìm cách bác bỏ những cáo buộc của dư luận người dân tại đây. Trả lời phỏng vấn truyền thông, ông Hùng cho biết khi nghe tin, "tôi có hỏi, nó nói không liên quan gì." Ông còn cho biết đêm xảy ra vụ việc vợ chồng con gái ông ngủ ở nhà không liên quan gì. Ông nói "nhóm thanh niên nó uống rượu, đánh nhau... lúc 11, 12 giờ đêm, vợ chồng nó không biết, ngủ ở nhà biết đâu cái đó.. . Nhà nó ở cách xa mấy chục mét cơ, không có ở gần đó". Còn "Có cái phòng nó gần đó thì cũng có lúc đánh nhau chạy tán loạn vào thì người ta nghi ngờ như vậy, không dính dáng gì cả."
Theo người dân, những vụ liên quan đến quan chức lớn bá quyền thường bị ém nhẹm, kể cả như những người dân uất ức lên tiếng đấu tranh cũng bị bộ máy tuyên truyền nhà nước bưng bít. Nhưng nay với phương tiện truyền thông đại chúng mở rộng, sự việc xảy ra đã loan truyền rộng rãi cùng lúc đã gây khó khăn hơn cho nhà cầm quyền, và khiến họ phần nào chùn bước trấn áp.
Tin giờ chót từ gia đình nạn nhân cho biết, đám tang anh Nguyễn Tuấn Anh đã diễn ra vào cuối chiều hôm nay, lúc 6 giờ chiều, trước sự giám sát chặt chẽ của công an. Những người tham dự đưa tiễn kéo dài hơn 2 cây số cùng với lực lượng công an chìm nổi chiếm gần phân nửa đoàn người. Hầu hết mọi người không dấu vẻ phẫn nộ công an trong lúc ủng hộ đưa tang anh Nguyễn Tuấn Anh.
Theo nhà cầm quyền, hiện vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể đưa ra kết luận ngay về vụ việc, cũng như xác định ai cầm đầu trong nhóm đối tượng gây án. Trong khi theo người dân, thì sự việc đã rõ ràng, và muốn chính quyền phải trừng phạt đích đáng những kẻ ỷ thế lộng quyền nếu không muốn có những sự xáo trộn tiếp tục xảy ra như hai ngày qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét