2013/03/15

12 tổ chức nhân quyền lên tiếng cho Ls. Lê Quốc Quân


MLDI

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp đòi thả blogger Việt Nam
MLDI và các tổ chức bạn kêu gọi thả ngay lập tức và vô điều kiện cho Luật sư Lê Quốc Quân.
The Media Legal Defence Initiative cùng với 11 tổ chức nhân quyền khác, đã đệ trình yêu cầu hành động khẩn cấp đến ba Báo Cáo viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc và Nhóm Công Tác của Liên Hiệp Quốc về Giam Giữ Tùy Tiện, kêu gọi thả lập tức luật sư nhân quyền và blogger Việt Nam Lê Quốc Quân.
Lê Quốc Quân đã bị nhà chức trách Việt Nam biệt giam từ khi ông bị bắt vào ngày 27 tháng Mười Hai với cáo buộc dàn dựng tội trốn thuế. Ông chỉ được phép gặp luật sư của mình hai lần và đã không được tiếp xúc với gia đình.
Lê Quốc Quân bị lọt vào tầm ngắm của nhà chức trách Việt Nam vì những việc làm liên quan đến nhân quyền của ông. Trước khi bị bắt, trên trang blog được nhiều người đọc của ông, ông đã viết về những vi phạm nhân quyền và các vấn đề khác mà truyền thông nhà nước không nhắc đến. Ông cũng đã bào chữa những nhà đấu tranh nhân quyền khác trong vai trò luật sư, cho đến khi ông bị tước quyền hành nghề luật sư năm 2007 vì bị nghi ngờ tham gia "hoạt động lật đổ chính quyền".
Trong vài năm qua, ông đã bị bắt nhiều lần và bị quấy rối liên tục bởi các cơ quan thẩm quyền nhà nước. Trong tháng 8 năm 2012, ông đã phải nhập viện sau khi bị những kẻ lạ mặt hành hung đánh đập gần nhà. Vụ hành hung này không bao giờ được cảnh sát điều tra cặn kẽ.
Nếu bị kết tội, ông Lê Quốc Quân sẽ đối mặt với ba năm tù và nộp số tiền phạt sẽ khiến ông bị phá sản.
Đây không phải lần đầu tiên nhà cầm quyền Việt Nam đã dàn dựng những vu cáo hình sự để bóp nghẹt các tiếng nói phê phán chế độ. Trong năm 2008, blogger nổi tiếng Điếu Cày đã bị kết án 30 tháng tù giam vì tội trốn thuế. Thậm chí trước khi ông được thả, vào năm 2012, ông bị kết án thêm 12 năm tù trong một thủ tục được tạp chíEconomist mô tả như “rất giống một phiên tòa dàn dựng theo phong cách cổ điển Liên Xô".
Trong thư gởi các Báo Cáo viên Đặc Biệt và các Nhóm Công tác LHQ về Giam Giữ Tùy Tiện, MLDI và các tổ chức bạn đệ trình rằng những cáo buộc đối với ông Quân chỉ nhằm trừng phạt ông ta về việc thực thi hợp pháp các quyền hạn của mình theo Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) và Tuyên ngôn về Nhân quyền (UDHR).
MLDI và các tổ chức bạn đã yêu cầu thả ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Lê Quốc Quân.
Lá thư gởi các Báo Cáo viên Đặc Biệt của Liên Hợp Quốc có thể tải về tại đây, kiến nghị Nhóm Công tác LHQ về Giam giữ Tùy Tiện có thể tải về tại đây.
MLDI chân thành cám ơn Louise Price of Doughty Street Chambers về sự hỗ trợ của cô trong việc soạn thảo các kiến nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét