2012/12/18

Cáo trạng của nhà cầm quyền CSVN đối với Ts. Nguyễn Quốc Quân


DienDanCTM

Bản tin đặc biệt: Cáo trạng của nhà cầm quyền CSVN đối với Ts. Nguyễn Quốc Quân
DienDanCTM vừa nhận được bản cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, đề ngày 11/10/2012 đối với Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, bao gồm một số điểm chính sau đây.
Ông Quân bị bắt ngày 17/4/2012 khi vừa đến phi trường Tân Sơn Nhất dưới tên Nguyen Richard.
Ngày 26/4/2012 công an CSVN buộc ông tội "Khủng bố", tức điều 84 Luật Hình Sự. Nhưng có lẽ vì không có bằng chứng gì trước các thách thức từ phía chính quyền Hoa Kỳ, công an CSVN tự ý đổi sang tội danh "Lật đổ chính quyền nhân dân", tức điều 79 Luật Hình Sự.
Bản cáo trạng ghi rằng ông Quân: "mang theo nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước CHXHCNVN". Nhưng đến phần tang vật thì lại chỉ liệt kê: "tài liệu về nội dung đấu tranh bất bạo động, đảng cương Việt Tân, tài liệu về giảng dạy kỹ năng mềm."
Về các hoạt động mà bản cáo trạng cho là phạm pháp để truy tố ông Quân bao gồm:
- "Giảng dạy kỹ năng mềm" tại Thái Lan và tại Việt Nam cho một số người. Cho các học viên xem phim đấu tranh bất bạo động ở một số nước. Hướng dẫn cách bảo mật thông tin khi liên lạc.
- "Thăm dò tình hình Việt Nam, phản ứng của người dân trước các cuộc biểu tình".
Nhưng trên cơ sở tang vật và hoạt động đó, bản cáo trạng lại cho rằng Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân "thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm".
Bản cáo trạng cũng ghi rằng: "Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Quân đã khai nhận hành vi phạm tội của mình." Tuy nhiên, các dữ kiện mà DienDanCTM thu thập được từ phía sứ quán Hoa Kỳ sau các lần thăm viếng ông Quân trong tù và từ gia đình ông Quân thì hoàn toàn ngược lại. Cho đến nay, ông Quân đã tuyệt thực 3 đợt để đấu tranh trong tù.
Sau đây là nguyên văn bản cáo trạng.
=====================
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỐI CAO
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 10/VKSTC - V2
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2012
CÁO TRẠNG
VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỀM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

- Căn cứ Điều 36, 166, 167 Bộ luật tố tụng hình sự;
- Căn cứ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 73/ANĐT ngày 26/4/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an về tội: "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" quy định tại Điều 84 Bộ luật hình sự.
- Căn cứ Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 124/ANĐT ngày 03/8/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an về tội: "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"
- Căn cứ Quyết định khởi tố bị can số 76/ANĐT ngày 26/4/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đối với Nguyễn Quốc Quân về tội: "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" quy định tại Điều 84 Bộ luật hình sự.
- Căn cứ Quyết định thay đổi Quyết định khởi tố bị can số 125/ANĐT ngày 03/8/2012 của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đối với Nguyễn Quốc Quân về tội: "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"
Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau:
Ngày 17 tháng 4 năm 2012 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện và tiến hành bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Quân là Ủy viên trung ương đảng Việt Tân sử dụng tên Nguyen Richard làm thủ tục nhập cảnh mang theo nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Quốc Quân như sau:
Sau khi bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 6 tháng tù giam và bị trục xuất khỏi Việt Nam, Nguyễn Quốc Quân vẫn tiếp tục tham gia tổ chức Việt Tân được phân công giảng dạy kỹ năng mềm, thông qua việc huấn luyện đó Nguyễn Quốc Quân có nhiệm vụ tuyển lựa các đối tượng cho tổ chức Việt Tân. Trong các năm 2010, 2011 Nguyễn Quốc Quân được cử sang Thái Lan làm đại diện của Việt Tân tại khu vực Đông Nam Á để huấn luyện các lớp đấu tranh bất bạo động, tuyển chọn người cho Việt Tân thông qua các lớp huấn luyện kỹ năng mềm, đồng thời đón tiếp, bố trí chỗ ăn, ở cho các đối tượng của Việt Tân từ các nước đến Thái Lan hoạt động (BL: 121). Trong thời gian ở Thái Lan, Nguyễn Quốc Quân đã dạy kỹ năng mềm cho 2 đối tượng. Sau khóa học Nguyễn Quốc Quân đã nhận xét những người này ở mức độ trung bình và gửi báo cáo về tổ chức Việt Tân (BL 121, 122).
Cuối năm 2009 Nguyễn Thanh Hùng, Lê thị Kiều Oanh, Phạm Minh Hoàng đi Malaysia để tham gia lớp huấn luyện do Nguyễn Quốc Quân và đồng bọn tổ chức. Tại Malaysia những người trên được Nguyễn Quốc Quân và đồng bọn cho xem các phim đấu tranh bất bạo động ở một số nước, hướng dẫn cách bảo mật thông tin khi liên lạc với tổ chức Việt Tân (BL: 029 - 030).
Thực hiện sự chỉ đạo của Hồ Đức Hòa, trong thời gian từ ngày 28 tháng 06 năm 2010 đến ngày 03 tháng 7 năm 2010 các đối tượng Nông Hùng Anh, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Oai đi Thái Lan dự lớp huấn luyện do Việt Tân tổ chức. Tại Thái Lan các đối tượng được Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân đón tiếp. Nguyễn Quốc Quân là người trực tiếp giảng dạy phương pháp đấu tranh bất bạo động có nội dung: Huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân, phá vỡ và làm soi mòn 3 trụ cột chính chống đỡ của đảng Cộng sản Việt Nam là Truyền thông, quân đội và Công an nhưng không dùng sức mạnh và vũ khí, cách thức tuyên truyền bằng cách viết các bài và phát tán trên mạng internet, rải truyền đơn tuyên truyền về tham nhũng, lạm quyền làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Từ đó xóa bỏ vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam, với mục tiêu canh tân đất nước xây dựng chế độ đa đảng (BL 33, 38, 43).
Sau khi bị trục xuất, biết là mình là đối tượng không được nhập cảnh vào Việt Nam, Nguyễn Quốc Quân đã đổi tên thành Nguyen Richard và ngày 22 tháng 6 năm 2011 đã nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện việc tuyển lựa, lôi kéo người tham gia tổ chức Việt Tân. Trong lần về nước này Nguyễn Quốc Quân đã gặp gỡ, tiếp xúc, dạy kỹ năng mềm cho 04 đối tượng là Khoa (khoảng 27 tuổi), Kha (khoảng 37 tuổi) và 02 đối tượng khác là sinh viên đang học tại Hà Nội. Đến nay Nguyễn Quốc Quân không nhớ tên trường, đặc điểm nhận dạng của những người mà Quân đã giảng dạy cho họ. Ngoài ra cũng trong dịp về Việt Nam lần này, Nguyễn Quốc Quân còn đi một số nơi để tìm hiểu tình hình xã hội Việt Nam, phỏng vấn một số người dân về phản ứng liên quan đến việc biểu tình chống Trung Quốc (BL: 107, 110, 111, 117).
Trước khi về Việt Nam, tổ chức Việt Tân đã thông qua các biện pháp an toàn cho Nguyễn Quốc Quân như sau: Nếu nhập cảnh an toàn thì sau 2 ngày Quân sẽ thông báo cho tổ chức Việt Tân biết. Nhưng khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất Quân đã bị bắt giữ, trước khi bị bắt giữ Quân đã điện thoại báo cho tổ chức Việt Tân là đang có vấn đề về giấy tờ khi làm thủ tục nhập cảnh và nếu Quân bị bắt giữ thì sau 7 ngày mới được thông tin lên mạng Internet tùy theo tổ chức muốn. Còn nếu 2 ngày sau nếu Quân không liên lạc với vợ thì vợ Quân sẽ gọi điện đến Đại Sứ quán Mỹ tại Việt Nam để tìm hiểu tình hình và nhờ sự giúp đỡ (BL: 113). Mặc dù tổ chức Việt Tân đã cảnh báo và dự đoán tới 60% Nguyễn Quốc Quân sẽ bị bắt trong dịp về Việt Nam lần này, nhưng với ý thức chống phá Nhà nước Việt Nam quyết liệt, ngày 17 tháng 4 năm 2012 Nguyễn Quốc Quân vẫn nhập cảnh về Việt Nam bằng tên Nguyen Richard để thực hiện các nhiệm vụ tuyển chọn người cho tổ chức Việt Tân thông qua các lớp huấn luyện giảng dạy kỹ năng mềm cho 5 đối tượng ở tỉnh Tiền Giang và các địa phương khác do tổ chức Việt Tân chỉ đạo (BL: 117). Quá trình bắt giữ, Cơ quan điều tra đã thu giữ của Nguyễn Quốc Quân nhiều tài liệu về nội dung đấu tranh bất bạo động, đảng cương Việt Tân, tài liệu về giảng dạy kỹ năng mềm, 01 máy tính xách tay, 01 USB 3G, simcad và 2.393 USD.
Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Quân đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và lời khai của bị can phù hợp với lời khai của những người có liên quan khác.
Căn cứ các tình tiết, chứng cứ nêu trên:
KẾT LUẬN

Kết quả điều tra đã có đủ căn cứ xác định bị can có lý lịch dưới đây đã phạm tội:
Họ va tên bị can: Nguyễn Quốc Quân
Giới tính: Nam
Tên gọi khác: Nguyen Richard
Sinh ngày: 20 tháng 11 năm 1953 tại Hà Nội 
Nơi đăng ký HKTT: số 13462, Ontario, Garden Grove, CA 92844, Hoa Kỳ.
Chỗ ở: Số 8276, Oakabark, Ct Elkgrove, CA 95785, Hoa Kỳ
Hộ chiếu số: P 46967405 cấp tại Hoa Kỳ ngày 19 tháng 5 năm 2010
Nghề nghiệp: Kỹ sư tin học
Quốc tịch: Hoa Kỳ và Việt Nam 
Dân tộc: Kinh
Tôn giáo: không
Chức vụ, đoàn thể: Ủy viên trung ương tổ chức "Việt Tân"
Họ và tên cha: Vô danh
Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Nhu chết năm 1987
Họ và tên vợ: Ngô Mai Hương sinh năm 1960 hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ, là Trưởng ban liên lạc truyền thông Việt ngữ của tổ chức "Việt Tân".
Bị can có 02 con, lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 1993 hiện là sinh viên đang học tập và sinh sống tại Hoa Kỳ.
Tiền án, tiền sự: Ngày 13 tháng 5 năm 2008 bị Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 6 tháng tù giam về tội "Khủng bố".
Hiện bị can Nguyễn Quốc Quân bị tạm giam tại Trại B34 Cộ Công an.
Hành vi phạm tội:
- Tháng 9 năm 2009 Nguyễn Quốc Quân cùng đồng bọn sang Malaysia giảng dạy, huấn luyện phương thức đấu tranh bất bạo động, cách bảo mật thông tin cho Phạm Minh Hoàng và NguyễnThanh Hùng.
- Từ ngày 28 tháng 6 năm 2010 đến ngày 03 tháng 7 năm 2010, Nguyễn Quốc Quân cùng đồng bọn tổ chức tuyển lựa, lôi kéo người tham gia tổ chức, huấn luyện phương pháp đấu tranh bất bạo động cho Nông Hùng Anh (bí danh Hoàn), Nguyễn Văn Oai (bí dang Tý), Hồ Văn Oanh (bí danh Sự), Lê Sỹ Sáng (bí danh Ly) để về Việt Nam chờ thời cơ phối hợp với các đối tượng trong nước đấu tranh nhằm xóa bỏ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Ngày 22 tháng 6 năm 2011, Nguyễn Quốc Quân sử dụng tên Nguyen Richard về Việt Nam với mục đích thử cách thức thay đổi họ, tên để xem có nhập cảnh được về Việt Nam hay không, thăm dò tình hình Việt Nam, phản ứng của người dân trước các cuộc biểu tình, gặp gỡ và giảng dạy kỹ năng mềm cho 04 đối tượng, qua đó để tuyển lựa lôi kéo họ tham gia tổ chức Việt Tân.
- Ngày 17 tháng 4 năm 2012, Nguyễn Quốc Quân tiếp tục nhập cảnh về Việt Nam bằng tên Nguyen Richard để thực hiện sự chỉ đạo của Việt Tân là thông qua các lớp giảng dạy, huấn luyện kỹ năng mềm để tuyển lựa 05 người tham gia tổ chức Việt Tân tại tỉnh Tiền Giang và các địa phương khác.
Hành vi nêu trên của Nguyễn Quốc Quân đã phạm tội ’Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, tội danh và hình phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 79 Bộ luật hình sự.
Điều 79 Bộ Luật hình sự:
Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau: 
1.Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;
2....
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH

1. Truy tố bị can Nguyễn Quốc Quân ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh để xé xử về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" quy định tại Khoản 1, Điều 79 Bộ luật hình sự.
2. Uỷ quyền Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.
(Kèm theo Cáo trạng là hồ sơ vụ án được đánh số bút lục từ 01 đến và danh sách những người triệu tập ra phiên Tòa.)
TUQ. VIỆN TRƯỞNG KIỂM SÁT VIÊN
Nguyễn Hồng Vinh
Nơi nhận: 
- Bị can; 
- Tòa án nhân dân TP HCM;
- Cơ quan ANĐT - BCA;
- Hồ sơ vụ án;
- Hồ sơ KSĐT;
- Lưu V2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét