2012/11/17

Báo động tình trạng ngặt nghèo của tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù


DienDanCTM

Bị còng tay suốt chặng đường từ trại giam đến bệnh viện, bị còng tay khi làm các xét nghiệm tại bệnh viện và nếu bệnh nhân không cương quyết đòi đổi cả mạng sống thì cũng đã bị xích chân vào giường bệnh ngay sau khi chịu cuộc giải phẫu. Đó là tình trạng của tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa.
Bà Nguyễn Thị Nga, vợ của của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, đã cho biết như trên khi tường thuật về tình cảnh của chồng bà khi được công an áp giải đến bệnh viện Đa Khoa tỉnh Nghệ An ngày 15/11/2012 để chữa bệnh.
Nhà văn yêu nước Nguyễn Xuân Nghĩa bị giam ở trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Do tình trạng thiếu thốn và khắc nghiệt trong nhà tù cộng sản, ba chứng bệnh của ông Nghĩa gồm bệnh trĩ, u tiền liệt tuyến và khối u ở má ngày càng trầm trọng thêm. Đến hôm 14/11 vừa qua, bệnh tình của ông Nghĩa trở nên nguy kịch, trước sức ép của gia đình, công an trại giam đã buộc phải để nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đi điều trị bệnh. Tại bệnh viện, chỉ đến lúc được đưa lên bàn mổ để cắt trĩ ông mới được tháo còng. Nhưng ngay sau khi mổ xong, công an đem đến bộ cùm chân và đòi cùm chặt chân ông vào giường bệnh. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã quyết liệt phản đối hành vi vô nhân đạo này và tuyên bố sẽ chết ngay tại chỗ nếu công an làm như vậy. Sự cương quyết của ông khiến công an phải nhượng bộ, nhưng vẫn để cùm và còng tại giường bệnh.
Bà Nga cho biết chồng bà sẽ lưu tại bệnh viện 4 hoặc 5 ngày, sau đó sẽ bị đưa trở lại trại giam.

JPEG - 24.5 kb
Biểu ngữ kêu gọi bảo về lãnh thổ, đòi dân chủ nhân quyên và đa đảng đã được treo tại Cầu vượt Lạch Tray, thành phố Hải Phòng ngày 16/8/2008.
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là một thành viên của khối 8406. Năm 2009 ông bị kết án 6 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội gọi là “tuyên truyền chống chính quyền” theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Trong vụ án này còn có các ông Nguyễn Văn Túc, Phạm Văn Trội, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Mạnh Sơn và chị Phạm Thanh Nghiên. Ngoại trừ ông Nghĩa, tất cả những người kia đều đã mãn hạn tù. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị án tù nặng nhất vì ông bị cho là người ‘cầm đầu’ của cả nhóm.
Khi nhắn tin cho các cơ quan truyền thông về tình trạng của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, bà Nguyễn Thị Nga kêu gọi sự quan tâm của dư luận đối với tình trạng ngặt nghèo mà chồng bà đang hứng chiụ.
Nguồn: DienDanCTM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét