2012/08/29

Front Line Defenders lên án vụ hành hung Ls. Lê Quốc Quân


FLD

Ngày 23 Tháng 8, 2012
V/v: Việt Nam - Vụ hành hung luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân
Vào ngày 19 Tháng 8, 2012, luật sư nhân quyền có tiếng là Lê Quốc Quân đã bị hành hung ngay gần nhà của Ông ở Hà Nội. Luật sư Quân tin là công an đứng đằng sau vụ tấn công này. Ngoài việc biện hộ cho những người bị đàn áp khi đòi hỏi quyền lợi, Ls Quân còn trách nhiệm một trang blog (http://lequocquan.blogspot.com), trên đó Ông viết về nhiều vấn đề bao gồm cả quyền dân sự, đa nguyên chính trị, và tự do tôn giáo. Ông cũng tham dự một số cuộc biểu tình chống những yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.
Vào khoảng 8 giờ tối ngày 19 Tháng 8, Ls Lê Quốc Quân đã bị 3 người đàn ông mặc thường phục tấn công khi Ông đang đi bộ về nhà từ bãi đậu xe gần đó. Ông đã bị đánh 3 lần vào đầu gối, đùi và lưng bằng những thanh thép. Ông cũng bị thương ở đầu và bụng. Những kẻ tấn công Ông đã bỏ chạy khi những người qua đường nghe tiếng kêu cứu của Ông. Ls Quân đã được đưa vào bệnh viện Giao Thông Vận Tải tại Hà Nội.
Ls Quân tin là cuộc tấn công do công an hay những người có liên hệ với công an tổ chức với mục đích làm Ông nản lòng về những hoạt động nhân quyền của mình.
Ls Quân đã từng bị khủng bố vì những việc làm bị nhà cầm quyền cho là chống đối của Ông. Vào năm 2011, Ls Quân đã bị bắt giam một tuần lễ khi biểu tình phía bên ngoài phiên xử của người bạn tranh đấu cho nhân quyền của Ông là Ls Cù Huy Hà Vũ. Năm 2008, Ls Quân bị xoá tên khỏi Luật Sư Đoàn Hà Nội vì những hoạt động nhân quyền của Ông. Hơn thế nữa, vào năm 2007, Ls Quân đã bị giam 3 tháng và bị cáo buộc là đã tham gia vào “những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Sau đó Ông đã được trả tự do nhờ áp lực của quốc tế.
Front Line Defenders lên án việc tấn công Ls Lê Quốc Quân và rất quan tâm về sự an toàn thể chất và tinh thần của Ông. Xét về quá trình sách nhiễu và hăm dọa, Front Line Defenders tin rằng nguyên do của việc hành hung có thể là vì những hoạt động chính đáng của Ông để bảo vệ nhân quyền.
Front Line Defenders kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam:
1. Lập tức tiến hành điều tra cặn kẽ và khách quan về vụ hành hung nhà bảo vệ nhân quyền Lê Quốc Quân với mục đích công bố kết quả và đem những người trách nhiệm ra trước công lý hợp với tiêu chuẩn quốc tế;
2. Lấy tất cả mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm sự toàn vẹn và an toàn thể chất và tinh thần của Ls Lê Quốc Quân và gia đình của Ông;
3. Bảo đảm là trong mọi trường hợp tất cả những nhà bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam có thể làm công việc chính đáng là bảo vệ nhân quyền mà không phải sợ hãi bị trả thù và không bị bất cứ sự giới hạn nào kể cả việc sách nhiễu bằng luật pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét