2012/07/24

DB Anh Quốc quan ngại về tình trạng các nhà tranh đấu nhân quyền đang bị giam cầm


DB Jeremy Browne

Ngày 28/5/2012
Kính gửi:
Dân Biểu Robin Walker MP
Hạ Viện Quốc Hội
Luân Đôn
SW1A0AA
Thưa Dân Biểu Robin Walker,
Xin cảm ơn lá thư của Ông đề ngày 19/4/2012 gửi cho ông Bộ Trưởng Ngoại Giao liên quan đến việc giam giữ và những vụ xử án các nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam trong thời gian tới. Tôi hồi âm với tư cách Bộ trưởng trách nhiệm về quan hệ của chúng ta với Việt Nam.
Anh Quốc vẫn tiếp tục quan ngại về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Việt Nam hiện nằm trong danh sách các quốc gia cần quan tâm của chúng ta, và một phần của Báo Cáo Thường Niên của Văn Phòng Ngoại Giao và Khối Thịnh Vượng Chung về Nhân Quyền và Dân Chủ trình lên Quốc Hội vào Tháng 4 năm 2012 đã nói về Việt Nam. Một bản sao của Báo Cáo cùng bản cập nhật mỗi tam cá nguyệt trong năm 2012 có thể tìm thấy trong trang mạngwww.fco.gov.uk/.
Tôi ghi nhận là Ông đã đặc biệt nhắc đến một nhóm 17 công dân Việt Nam đã bị bắt và cầm tù tại Việt Nam. Toà Đại Sứ của chúng ta ở Hà Nội biết về những vụ giam giữ này. 17 người bị giam giữ này cũng có tên trong danh sách những người/ tù nhân đáng quan tâm (POC) của Phái Đoàn Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam.
Chúng ta tiếp tục làm việc chặt chẽ với những đồng nghiệp Âu Châu tại Việt Nam để nhấn mạnh những quan tâm chung của chúng ta về vấn đề nhân quyền. Qua Liên Hiệp Âu Châu chúng ta tiếp xúc với nhà cầm quyền Việt Nam về danh sách những người/tù nhân đáng quan tâm để tìm hiểu về sự an toàn của những người bị giam giữ, và để đòi hỏi trả tự do cho họ. Những trường hợp đáng quan tâm này đã được nêu lên gần đây trong cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Liên Hiệp Âu Châu và Việt Nam vào ngày 12/1/2012 tại Hà Nội.
Ông cũng hỏi là có thể nào một nhân viên thuộc Toà Đại Sứ của chúng ta tại Hà Nội tham dự những buổi xử án những người bị giam giữ sắp diễn ra hay không. Tôi đã được cho biết là Phái Đoàn Liên Hiệp Âu Châu dự định sẽ gửi một quan sát viên tới các buổi xử án của bất cứ người nào có tên trong danh sách POC. Tuy nhiên, những việc này tùy thuộc phần lớn và thời gian được thông báo trước về những vụ xử.
Đại Sứ của chúng ta cũng nêu vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền Việt Nam, bao gồm cả những quan tâm của chúng ta về việc bắt giữ và cầm tù những nhà hoạt động ôn hoà. Nhân quyền là yếu tố cốt lõi trong Hợp Tác Chiến Lược của chúng ta với Việt Nam.
Mục tiêu rộng lớn của Anh Quốc về nhân quyền tại Việt Nam là xây dựng quyền hạn trách nhiệm để từ đó gia tăng quyền tự do ngôn luận, cơ chế giám sát hữu hiệu, có vai trò tích cực hơn trong lãnh vực xã hội dân sự và truyền thông, và một hồ sơ nhân quyền tốt đẹp hơn.
Trân trọng,
Jeremy Browne MP
Bộ Trưởng
PDF - 44.5 kb
MP Browne_Letter to MP Walker

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét