2012/03/25

Bà Mục sư Dương Kim Khải qua đời


WebVT

Bà Mai Thị Dung, vợ Mục sư Dương Kim Khải, 54 tuổi, vừa qua đời lúc 2 giờ sáng sớm hôm nay 23-03-2012, tại Hội Thánh Mennonite chi hội Bình Thạnh (còn gọi là Hội Thánh Chuồng Bò) thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP. Sài Gòn, sau một thời gian dài bị bệnh nằm liệt.
Từ năm 2004, bà Mai Thị Dung cùng lúc phải chịu đựng hai áp lực lớn là chồng bà, Ms. Dương Kim Khải, bị bắt đi tù 2 năm, trong khi nhà cửa bị nhà cầm quyền quận Bình Thạnh cưỡng chiếm. Bà phải tần tảo vừa nuôi con nhỏ, vừa nuôi chồng ở tù nên đã bị sốc và phát sinh tai biến bị liệt, không nói được từ đó đến nay. Mọi việc phải nhờ vào sự chăm sóc của chồng con sau khi Ms. Khải ra tù lần thứ nhất.
Hiện nay Ms. Khải đang bị giam giữ lần thứ hai. Là một dân oan, một đảng viên Việt Tân, và một người luôn đấu tranh cho công bằng và lẽ phải cho người chung quanh, nên hơn một năm trước đây, vào ngày 10-8-2010, Ms. Khải lại bị nhà cầm quyền CSVN bắt tù với cáo buộc vô chứng cớ là "Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân". Cảnh tù đầy của chồng càng khiến bệnh tình của bà Ms. Khải trầm trọng thêm. Trong thời gian ông bị bắt lần này, sinh hoạt Hội thánh Chuồng Bò gặp thêm nhiều khó khăn vì nhà cầm quyền luôn tìm mọi cách để dẹp đuổi Hội thánh Chuồng Bò. Công an thì gây áp lực với chủ nhà chủ đất để đuổi vợ con MS Khải đi.
Trong những ngày vừa qua, sức khỏe của bà ngày càng suy sụp và đột ngột xấu đi, phải đưa cấp cứu tại bệnh viện Thống Nhất. Mặc dù cả Hội Thánh cùng con trai bà, là anh Dương Mạnh Hùng, đã tận tình chăm lo nhưng vì sức bà đã quá yếu nên không cứu chữa được nữa. Đại diện Hội Thánh cho biết: “Bà đã về với Chúa vào khoảng 2 giờ sáng”.
Sáng sớm hôm nay, Ban Điều Hành Giáo Hội đã tập trung về Hội Thánh để tổ chức cầu nguyện và tang lễ cho bà. Được biết thi hài của bà Mai Thị Dung đã được đưa về Nhà Quàn ở Bình Dương để làm lễ nhập quan, và con trai của Ms. Khải đang làm đơn yêu cầu nhà cầm quyền để cho Ms. Khải ra khỏi tù về lo tang lễ.
JPEG - 5.2 kb
Mục sư Dương Kim Khải
Ms. Dương Kim Khải đã bị nhà cầm quyền, qua tòa án Bến Tre, kết án tù cùng 7 dân oan khác với bản án tổng cộng hơn 30 năm tù. Phiên xử cả 8 người không đầy 1 ngày và luật sư bào chữa, Huỳnh Văn Đông, bị công an kéo ra khỏi tòa khi ông thách thức các lý lẽ và đòi tòa phải cung cấp bằng chứng. Riêng Ms. Khải bị kết án 6 năm tù giam cùng 5 năm quản chế. Sau đó trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 8-2011 nhà cầm quyền đã giảm xuống còn 5 năm tù giam cùng 5 năm quản chế. Trường hợp của Ms. Khải và 7 dân oan Bến Tre đã được gởi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế, kể cả Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc
Theo chương trình, linh cửu của bà Mai Thị Dung sẽ được đưa về trung tâm Giáo Hội tại khu dân cư Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tại đây sẽ có Lễ cầu nguyện đặc biệt cho sự ra đi của bà Ms Khải, cầu nguyện cho Ms Khải cùng các anh chị em còn trong tù nguc và cầu nguyện cho sự bình an của gia đình Ms Khải. Hội thánh cũng sẽ cầu nguyện cho những kẻ đang hãm hại Hội Thánh, gia đình Ms. Khải, và bà con dân oạn.
Được biết, khi thi hài bà Ms. Khải về đến Bình Dương thì khu vực này liền bị cúp điện một cách rất đáng ngờ, tạo khó khăn cho việc thu xếp tang lễ. Theo những người có mặt thì đó chỉ là hành động hèn kém của nhà cầm quyền vừa để trả thù vừa để ngăn chận buổi cầu nguyên. Hiện Hội thánh cũng đang lo ngại nhà cầm quyền sẽ cố gắng tạo thêm khó khăn trong ngày đưa tang bà Ms. Khải.
Theo chương trình dự tính, buổi cầu nguyện sẽ được tiếp tục vào 8 giờ sáng thứ Bảy, 24-3-2012 và động quan đưa đi hỏa thiêu vào trưa Chúa nhật, 25-3-2012.
Một số hình ảnh về tang lễ bà Ms. Dương Kim Khải ngày hôm nay:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét