2012/01/14

Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã ra khỏi tù sau khi mãn án

DienDanCTM

Sáng nay, 13-1-2012, lúc 8 giờ 30 sáng Giáo sư Phạm Minh Hoàng đã rời khỏi nhà tù và sau hơn 4 tiếng đồng hồ làm thủ tục giao cho công an phường địa phương, Giáo sư Hoàng đã được đoàn tụ với gia đình.
Giáo Phạm Minh Hoàng, 57 tuổi, sau gần ba mươi năm ở Pháp, đã về Việt Nam từ năm 2000, giảng dạy môn toán ở trường đại học Bách Khoa Sài Gòn. Là một blogger và là đảng viên Đảng Việt Tân, ông được xem như là một nhà đấu tranh cho tự do nhân quyền, và bị nhà cầm quyền CSVN bắt kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế, với tội danh gọi là "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự", trong phiên sơ thẩm hôm 10-08-2011 tại Sài Gòn.
Nhưng sau đó, trước áp lực của quốc tế, phiên tòa phúc thẩm ngày 29-12-2011 tại Sài Gòn đã giảm án xuống còn 17 tháng tù và 3 năm quản chế với cùng tội danh đã gán ép cho ông. Được biết, trước đó đã có nhiều chỉ trích và lên án từ bộ ngoại giáo Pháp, Hoa Kỳ, Liên Minh Châu Âu, hơn 10 tổ chức nhân quyền, cùng với mạng lưới 30 trường đại học và người Việt khắp nơi trong ngoài nước.
Trước một ngày ông được thả, hôm qua 12-1, cụ thân sinh của Giáo sư Hoàng là ông Giuse Phạm Văn Thi, đã trở bệnh nặng phải vào cấp cứu trong bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, nhưng vẫn chưa có tin giáo sư Phạm Minh Hoàng được thả, mặc dù các chuyên gia luật thì thời gian tù giam 17 tháng theo phán quyết của phiên toà phúc thẩm đã qua quá một tuần.
Ngay khi ra khỏi tù, Giáo sư Phạm Minh Hoàng và gia đình đã tỏ lòng tri ân đến mọi người đã ra sức vận động cũng như hỗ trợ về tinh thần và vật chất cho anh và gia đình trong những ngày khó khăn vừa qua. Hiện tại mối bận tâm lớn nhât của giáo sư Hoàng và gia đình là sức khỏe của ông cụ thân sinh.
Như vậy, trong hai ngày qua người ta đã chào đón 2 nhà bất đồng chính kiến tranh đấu cho nhân quyền VN ra khỏi tù sau khi mãn án là Giáo sư Phạm Minh Hoàng và Luật sư Trần Quốc Hiền. Người ta vẫn không quên hiện còn có một tù nhân bất đồng chính kiến khác là blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải, đã mãn hạn tù từ lâu, nhưng đến nay vẫn còn bị giam biệt tăm chưa ra khỏi tù.
Ngoài ra mới đây, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn sắp tới, Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) cũng đã ra một Thông cáo Báo chí yêu cầu Bộ công an cho 20 người bị bắt không có bằng chứng và linh mục Nguyễn Văn Lý được tại ngoại đón Tết Nhâm Thìn với Gia đình và Giáo hội. Thep VRNs, tất cả 20 người đầu danh sách này đều bị công an bắt không đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự Việt Nam. Riêng Cha Nguyễn Văn Lý là người đang bệnh rất nặng. Cả 21 người này cần được về với Gia đình và Giáo hội để sum họp trong những ngày Tết Âm Lịch đang đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét