2011/11/22

Nhật Bản tổ chức Hội Nghị Dân Chủ Á Châu

Âu Minh Dũng

Trước những phấn chấn về cuộc cách mạng Hoa Lài tại Bắc Phi vào đầu năm nay, một số thành viên của hai đảng Dân chủ Nhật Bản (đảng cầm quyền) và đảng Tự Do Dân Chủ Nhật Bản, qua sự hậu thuẫn của cựu Thủ Tướng Abe Shinzo, Bộ trưởng nội chính Kawabata Tatsuo, cựu Bộ trưởng giáo dục Nakano Kansei và một số trí thức Nhật đã vận động tổ chức một Hội Nghị Dân Chủ Á Châu dưới chủ đề “Ngày Đẩy Mạnh Tiến Trình Dân Chủ Hóa Á Châu”, diễn ra vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 tại Tokyo.
Trong cuộc họp báo ngày 15 tháng 11 vừa qua tại Phòng khánh tiết của Bộ Ngoại Giao Nhật, Giáo sư Kasei, Chủ tịch Ủy Ban Dân Chủ Hóa Á Châu và cũng là Trưởng ban tổ chức Hội Nghị cho biết mục tiêu của Hội Nghị này là để người Nhật Bản lắng nghe quan điểm và các nỗ lực tranh đấu cho công cuộc dân chủ hóa của các dân tộc Miến Điện, Việt Nam, Tây Tạng, Uyghur,…. đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với các nỗ lực nói trên nhằm thực hiện Mùa Xuân Dân Chủ tại Á Châu sớm thành công. Cuộc họp báo đã thu hút sự tham dự đông đảo của các ký giả Nhật và ngoại quốc vì đây là một điều chưa từng xảy ra trong 30 năm vừa qua, đối với những cuộc vận động tự do dân chủ cho Á Châu từ Nhật Bản.
Hội nghị Dân Chủ Á Châu chính thức khai mạc vào lúc 10 giờ sáng và chấm dứt lúc 3 giờ 30 chiều ngày Chủ Nhật 26 tháng 11, tại vận động trường Olympic Komazawa, Tokyo. Trước đó, ngày 25 tháng 11, Ban Tổ Chức cũng tổ chức một buổi hội thảo về tình hình chính trị Á Châu tại Viện Đại Học Takusoku, Tokyo.
Theo ông Kojima Takayuki, Trưởng ban điều hành Hội Nghị Dân Chủ Á Châu cho biết là ngoài những phát biểu của một số chính giới, đại diện giới Nghiệp Đoàn và Trí thức Nhật Bản, sẽ có sự tham sự và phát biểu của 7 đại diện của các tổ chức đấu tranh của các dân tộc Á Châu trong ngày Hội Nghị như: Ông Xu Wenli, Chủ tịch Đảng Dân Chủ Trung Quốc (đảng đối kháng lớn nhất tại nội địa Trung Quốc hiện nay); ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân; Hòa Thượng Ajia Rinpoche, đại diện Hội Phật Giáo Nội Mông; ông Bema Garupo, đại diện chính phủ lưu vong Tây Tạng; ông Memmet Tohti, đại diện Lực lượng Dân chủ Uyghur (đại diện bà Rebiya Kadeer, thủ lãnh lực lượng dân chủ Uyghur); Ông Tin Win, đại diện Liên đoàn Dân chủ vì Quốc gia Miến Điện, Giáo sư Hoàng Văn Hùng, đại diện Khối dân chủ Đài Loan.
Được biết là vào đầu năm nay, qua lời mời của cựu thủ tướng Abe Shinzo, Đức Đại La Lạt Ma đã có dự tính tham dự Hội Nghị; nhưng kể từ khi Ngài chính thức rút khỏi việc vận động chính trường Quốc tế nên đã tiến cử một vị Đại diện chính phủ lưu vong Tây Tạng đến Tokyo tham dự, và Ngài sẽ có một điện văn chúc mừng đọc trong Hội Nghị. Bà Aung San Suu Kyi cũng được mời chính thức; nhưng không thể rời khỏi nước nên sẽ gửi một bài phát biểu đọc trong ngày Hội Nghị.
Theo dự tính của ban tổ chức thì kết thúc Hội Nghị Dân Chủ Á Châu sẽ có một Bản Tuyên Bố Chung của các đoàn thể, đảng phái tham dự để xác quyết tâm thực hiện Mùa Xuân Dân Chủ Á Châu và phần họp báo Quốc Tế. Ngoài ra để quảng báo Hội Nghị, Ban Tổ Chức của Ngày Đẩy Mạnh Tiến Trình Dân Chủ Hóa Cho Á Châu đã có một trang Web tại địa chỉ: http://asiandemocracy.jp/
Âu Minh Dũng tường trình từ Nhật Bản. (16/11/2011)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét