2011/11/25

Biểu tình được hợp pháp hóa tại Miến Điện

DienDanCTM (Bản tin 24-11-2011)
Miến Điện vừa tiến thêm một bước cải cách trên bước đường dân chủ hóa khi thông qua luật biểu tình, xác nhận người dân được biểu tình ôn hòa.
Luật biểu tình được quốc hội nước này thông qua hôm nay, 24-11-2011, theo đó dân chúng Miến Điện được phép biểu tình với quy định chỉ cần báo trước 5 ngày, và những người biểu tình được phép cầm cờ, và biểu tượng của đảng phái nhưng phải tránh biểu tình tại những cơ sở chính quyền, trường học, bệnh viện, và các đại sứ quán.
Theo lời một dân biểu Miến Điện, có một điều khoản trong dự luật biểu tình là "cấm người biểu tình hô khẩu hiệu", nhưng đã bị bác bỏ. Sau khi được quốc hội thông qua, luật biểu tình còn chờ được Tổng thống Thein Sein ký phê chuẩn để có hiệu lực.
Trong hàng chục năm qua, các cuộc biểu tình ở nước này đều bị đàn áp. Người ta còn nhớ, cách đây 4 năm, một đợt biểu tình quy mô do các vị sư sãi Miến Điện dẫn đầu, thu hút đến cả trăm ngàn người tham dự trên đường phố Rangoon, đã bị đàn áp đẫm máu với hàng chục người thiệt mạng, và hằng trăm nhà sư bị bắt đến nay vẫn còn bị giam giữ.
JPEG - 59.7 kb
Các nhà sư cùng với người dân Miến Điện biểu tình trên đường phố năm 2007.
Chính quyền mới hiện nay được chuyển giao từ tập đoàn quân sự Miến Điện hồi tháng 3-2011 vừa qua do tổng thống Thein Sein lãnh đạo. Trong những tháng gần đây chính quyền Thein Sein đã có nhiều chuyển hướng chính trị mà người ta đánh giá là đang từng bước dân chủ hóa và đang tìm cách tách dần khỏi ảnh hưởng Trung Quốc. Đó là quyết định cho đình chỉ dự án đập thủy điện do Trung Quốc đầu tư, cùng những động thái liên tiếp sau đó như quyết định trả tự do cho các tù nhân chính trị, tuyên bố "không cần thiết phải duy trì kiểm duyệt thông tin"..., và gần đây nhất là việc chính phủ Thein Sein ký phê chuẩn đạo luật cho dân Miến Điện được tự do thành lập công đoàn và đình công, theo đúng pháp luật. Ngoài ra, giới lãnh đạo mới của Miến Điện cũng đã bắt đầu đối thoại trực tìếp với nhà đối lập Aung San Suu Kyi và cho phép đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà được đăng ký tự do hoạt động trở lại.
Mới hồi tuần trước, một số nhà sư Miến Điện đã biểu tình suốt hai ngày để đòi trả tự do cho toàn bộ tù nhân chính trị, nhưng lực lượng an ninh cũng đã không can thiệp.
Trong khi đó ở Việt Nam thì vẫn còn đang tranh cãi với nhau là nên hay không nên có luật biểu tình, thậm chí ngay tại quốc hội Việt Nam mới mấy hôm qua, có vị đại biểu Hữu Phước ở đơn vị nào đó còn bảo rằng "biểu tình là nhắm vào chống phá chính phủ", và "dân trí Việt Nam chưa cao như các quốc gia khác để có thể biểu tình. Vì vậy Việt Nam không cần luật biểu tình....!" Nói như ông, người ta đang đặt câu hỏi "Thế ra dân Việt Nam còn thua trình độ dân Miến Điện nữa hay sao?"
Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/2011/11/mien-ien-bieu-tinh-uoc-hop-phap-hoa.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét