2011/10/11

Nobel Hoà Bình trao cho 3 phụ nữ đấu tranh bất bạo động

DienDanCTM

Ủy ban Nobel Na Uy hôm 7-10-2011 loan báo Giải Nobel Hòa bình 2011 được trao cho 3 phụ nữ là Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf của nước Liberia, cùng nhà hoạt động cho hòa bình Leymah Gbowee cũng của nước này, và nhà tranh đấu nữ quyền Tawakkul Karman của nước Yemen.
JPEG - 26.5 kbTừ trái sang phải: Nhà đấu tranh nhân quyền Tawakkul Karman (Yemen); Nhà hoạt động hòa bình Leymah Gbowee (Liberia); và Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf (Liberia) đồng đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 2011
Ủy Ban Nobel nói rằng 3 phụ nữ vừa kể cùng đoạt giải thưởng cao quí này vì “cuộc tranh đấu bất bạo động của họ cho sự an toàn của phụ nữ và cho quyền phụ nữ được tham gia đầy đủ vào công tác xây dựng hòa bình".
Bà Ellen Johnson - Sirleaf, 72 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên được bầu lên một cách tự do tại Phi Châu năm 2005. Nhà lãnh đạo Liberia này được ca ngợi về những nỗ lực cho hòa bình, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế và xã hội và tăng cường vị thế của phụ nữ.
Nhà hoạt động Leymah Gbowee, 39 tuổi, từng huy động và tổ chức tập hợp phụ nữ từ các nhóm thiểu số và tôn giáo khác biệt nhau, như phụ nữ Cơ đốc giáo và Hồi giáo, cùng tham gia một loạt những cuộc biểu tình ngồi lỳ và biểu tình bất bạo động, giúp chấm dứt cuộc chiến tại Liberia. Song song là những hoạt động đấu tranh của bà nhằm bảo đảm cho phụ nữ được quyền tham gia bầu cử.
Trong khi đó, nhà tranh đấu Tawakkul Karman của Yemen, 32 tuổi, là một nhân vật tranh đấu hàng đầu ở Yemen trong cuộc vận động Mua xuân Ả rập, được tuyên dương đã đóng một vai trò lãnh đạo trong cuộc tranh đấu cho nữ quyền và dân chủ và hòa bình tại quốc gia Yemen.
Ba nhà đấu tranh nữ này sẽ chia nhau giải thưởng hiện kim khoảng 1 triệu rưỡi đô la tại buổi lễ trao giải ở Oslo vào ngày 10 tháng 12 tới đây.
Ủy ban Nobel cho biết họ hy vọng giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay dành cho ba phụ nữ nói trên sẽ giúp chấm dứt tình trạng đàn áp phụ nữ hiện vẫn xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như thực hiện tiềm năng lớn lao vì dân chủ và hòa bình mà nữ giới có thể đại diện.
Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/2011/10/giai-nobel-hoa-binh-2011-trao-cho-3-nu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét