Lê Vĩnh
Không ai có thể phủ nhận được Lenin là một lãnh tụ vĩ  đại. Những tư tưởng và hành động của ông đã được các đảng cộng sản (ít  nhất là trong thời gian đầu) xem là khuôn mẫu trong việc cướp chính  quyền và nghệ thuật cai trị. Cho đến cuối thập niên 80 của thế kỷ trước,  hơn 1/3 nhân loại đã phải sống trong gần nửa thế kỷ dưới chế độ chính  trị được Lenin khởi xướng trước đó 70 năm. Cho đến nay đã có hằng hà sa  số sách vở, tài liệu viết về Lenin. Do đó, trong bài này chỉ sơ lược một  vài nét chính về con người, tư tưởng và việc làm của Lenin, mà sau đó  các lãnh tụ cộng sản khác đã cóp nhặt, học hỏi để áp dụng cho các đảng  cộng sản trong việc dành giật quyền lực và cai trị của những đảng này.
Nước Nga ở thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ở trong tình trạng  vô củng nhiễu nhương. Vào năm 1998, khi Lenin đang ở Siberia, thì đảng  Lao Động Dân chủ Xã Hội Nga (the Russian Social Democratic Labor Party,  viết tắt là SD) được thành lập. Đây là tiền thân của đảng Cộng Sản Nga.  Đảng này hoạt động ngầm ở nước Nga, nhưng hoạt động công khai ngoài nước  Nga. Sau đó SD bị phân rẽ thành 2 cánh kình chống nhau. Họ phân rẽ và  trở thành thù địch chỉ vì khác biệt trong phương thức hành động, chứ  không khác nhau về tư tưởng. Lenin sang Thuỵ Sĩ lãnh đạo cánh tả (left  wing) của đảng này. Sự phân rẽ này được chính thức hoá (Bolsheviks và  Mensheviks) trong đại hội đảng SD ở Luân Đôn năm 1903. Lenin lãnh đạo  nhóm Bolsheviks. Trước đó, vào năm 1901, nước Nga có thêm một đảng chính  trị khác là đảng Cách Mạng Xã Hội (Social Revolutionary Party, viết tắt  là SR). Đảng SD (cả Bolsheviks và Mensheviks) và đảng SR kình chống  nhau dữ dội và dùng đủ mọi thủ đoạn để tiêu giệt nhau.
Trong cuộc cách mạng tháng 10 (1) ở Nga, dù nhóm  Bolshevisk chỉ là thiểu số trong những lực lượng cách mạng, nhưng chính  họ đã làm nên cuộc cách mạng này. Lúc đó họ chỉ có 5 người trong Duma  (một cơ chế tương tự như quốc hội của Nga vào lúc đó); trong Nghi Hội  Công Nhân và Binh Sĩ toàn nước Nga (All-Russian Congress of Workers and  Soldiers Deputies) họ cũng chỉ có một thiểu số rất nhỏ; ngoài ra họ cũng  bị các thành phân quân đội, công đoàn kịch liệt chống đối. Với một  tương quan lực lượng như vậy Lenin đã làm cách nào để nắm được quyền  lực?Ba vũ khí của Lenin là:
• Thứ nhất: Ông ta đã biến đảng Cộng Sản, tuy chỉ là một  lực lượng nhỏ so với các lực lượng khác, thành một công cụ cực kỳ hữu  hiệu và sắc bén, với những con người tiên phong của giai cấp vô sản.
• Thứ hai: Lenin là bậc thầy trong hoạt động chính trị. Đặc biệt là ông ta không ngần ngại xử dụng bạo lực để đạt mục đích.
• Thư ba: Những hứa hẹn hoà bình, cơm no áo ấm của ông  chính là những ước mơ của người dân Nga, một dân tộc vốn đã phải chịu  đựng triền miên trong đói lạnh và chiến tranh (khẩu hiệu “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” ra đời vào lúc này).
Ngoài ra, “kỹ thuật cách mạng của thời đại”, một quan  niệm rất mới mẻ của Trotsky (tên thật là Lev Davidovich Bronstei, phụ tá  của Lenin) cũng đã đóng góp rất lớn trong sự thành công của cách mạng  tháng 10 Nga. Quan niêm này tránh đụng đầu với sức mạnh quân đội, mà chỉ  tập trung vào việc đánh chiếm những “trọng điểm của quyền lực” [của  thời đại đó] như các trụ sở viễn thông và các phương tiện thông tin liên  lạc. (2)
Bên cạnh sự kiệt xuất trong lãnh đạo cách mạng như vừa  kể trên, sự tàn bạo và khát máu là một điểm nổi bật khác của con người  Lenin. Điều này không chỉ thể hiện và được lập đi lập lại trong các bài  viết, hay bài nói chuyện của ông ta, mà quan trọng hơn, qua những chiến  dịch tàn sát tập thể, trấn áp tàn bạo trong suốt 5 năm ông cầm quyền. Ba  công cụ giết người tập thể do Lenin sáng tạo là:
• Thứ Nhất: Các trại tù lao động khổ sai ở những vùng  khí hậu khắc nghiệt (Siberia), ăn uống thiếu thốn, bệnh tật không thuốc  men, sức lao động của tù nhân bị vắt cạn . Các trại tù này được thành  lập từ năm 1919, giam giữ bất cứ ai chế độ thấy cần phải giam giữ mà  không cần phải có bằng cớ về tội phạm.
• Thứ hai: Giết người tập thể bằng nạn đói do chế độ  cộng sản cố tình tạo ra như là một vũ khí để đạt được những mục tiêu  khủng bố chính trị của ông ta. Đây là cách người Việt Nam gọi là “cai  trị bằng cách nắm bao tử”.
• Thứ ba: Hành quyết. Trong thời đại Lenin, cách giết  người bằng cách hành quyết đóng vai trò quan trọng hơn là bắt giam để  đối tượng chết dần chết mòn trong các trại tù lao động khổ sai. Công an,  mật vụ (tiếng Nga gọi là Cheka) là lực lượng chính thực hiện việc giết  người kiều này và đã tạo ra thời kỳ “kinh hoàng đỏ” (Red Terror) dưới  triều đại của Lenin. Người ta không biết đích xác con số nạn nhân là bao  nhiêu, tuy nhiên con số ước lượng là từ 100 ngàn đến nửa triệu người đã  bị hành quyết trong 4 năm Lenin cầm quyền.
Với những cách giết người vừa kể, những nạn nhân của  Lenin thuộc thành phần nào? Trong chính trị, định nghĩa “kẻ thù” luôn  luôn là điều quan trọng. Phúc Âm có câu “Ai không đứng chung với ta là chống lại ta”. Lenin đi xa hơn và dứt khoát hơn: “Ai chống lại ta thì phải chết”,  và ông ta đã thực hiện điều này trên toàn xã hội (3). Lenin hô hào đấu  tranh cho nông dân, cho giai cấp vô sản, tiêu diệt tầng lớp tư sản,  nhưng nông dân lại chính là thành phần nạn nhân bị giết dưới tay ông  nhiều nhất. Kẻ thù của ông không chỉ là chế độ cũ, giới quý tộc, giới tư  sản hay sĩ quan quân đội của chế độ cũ, mà là tất cả những ai chống lại  chính sách của Bolsheviks. Ai có tư tưởng chống đối là lập tức bị liệt  vào thành phần “tư sản” . Đối với Bolsheviks, bất cứ ai gây cản trở cho  quyền lực tuyệt đối của họ, bất kể thành phần xã hội nào cũng đều là tư  sản và phải bị tiêu diệt. (4), (5).
Một đặc điểm “độc đáo” khác của Lenin là vô cùng thù  ghét giới trí thức. Ngày 6/9/1919, sau việc vài chục trí thức bị bắt,  trong lá thư gửi Lenin, Gorky, một ký giả và sử gia của Nga, đã cho rằng  giới trí thức là tinh hoa, là sức mạnh của dân tộc, do đó cần phải đối  xử với giới trí thức cho đàng hoàng. Tiêu diệt trí thức là tiêu diệt bộ  óc của đất nước. Lenin đã trả lời thư đó như sau: “Thật là sai lầm  khi so sánh sức mạnh trí tuệ của dân tộc với sức mạnh trí tuệ của đám  trí thức tư sản. Sức mạnh trí tuệ của công nhân và nông dân sẽ phát  triển trong cuộc đấu tranh lật đổ giai cấp tư sản và đám đệ tử trung  thành của chúng. Lũ trí thức hạng hai và bè lũ tay sai của chủ nghĩa tư  bản tưởng chúng nó là bộ óc của đất nước. Không, chúng nó không là bộ óc  của đất nước, chúng nó chỉ là những cục phân”. (6)
Người ta vẫn thường tưởng lầm Mao Trạch Đông là người  xem trí thức như cục phân. Qua lá thư vừa nêu thì chính Lenin mới là  người đầu tiên có sự so sánh như vậy.
Sau khi hệ thống các nước cộng sản ta rã, càng ngày thế  giới càng khám phá ra thêm những sự thực kinh hoàng về các triều đại  Cộng Sản ở các nước. Đặc biệt là về Lenin, người... “sáng lập” ra cái  thế giới kinh hoàng đó. Thực vậy, trước đây khi nói về những kẻ giết  người khủng khiếp nhất trong thế kỷ thứ 20, người ta thường nghĩ ngay  đến Hitler với những trại tập trung, những lò hơi ngạt nổi tiếng. Nhưng  thực ra Hitler không phải là người “phát minh” ra những kiểu giết người  hàng loạt mang tính cách diệt chủng và những cách để reo rắc sự khủng bố  trên toàn xã hội. Người phát minh ra những cách giết người và khủng bố  đó chính là Lenin. Hittler chỉ bắt chước những gì mà những người cộng  sản Bolsheviks đã làm trước đó. Trước khi Hitler lên cầm quyền thì  Bolsheviks đã giết khoảng 20 triệu người Nga. Chỉ mấy năm sau khi cướp  được chính quyền từ Nga Hoàng, nền kinh tế kiểu Mác Xít của Lenin ở Nga  đã hoàn toàn bị sụp đổ. Đến năm 1920 thì đồng Ruble (đơn vị tiền tệ của  Nga) bị mất giá 96%. Trong hoàn cảnh đó, sau khi tước đoạt mọi tài sản  của dân chúng, như đã được đề cập ở trên, chính Lenin đã chủ tâm gây ra  nạn đói năm 1920 – 1922 giết chết 5 tiệu người, để đạt được những mục  tiêu khủng bố chính trị của ông ta. Sau này, các hệ thống khủng bố dân  chúng, từ hệ thống mật vụ kìm kẹp đến hệ thống các trại tù tập trung,  cùng những phương thức khác reo rắc kinh hoàng trên toàn xã hội, thường  được trút lên đầu Stalin, nhưng thực ra Stalin chỉ tiếp tục những gì mà  Lenin đã dày công thực hiện. (7)
Mấy năm gần đây, với sự tiến bộ của khoa học, người ta  còn khám phá thêm một sự thực khác là, suốt thời gian nắm quyền, Lenin  sống cùng với bệnh giang mai và ông ta chết vì bệnh đó. Nhưng nghiên cứu  khoa học cũng cho biết, giang mai là loại bệnh gây ra sự suy hoại trong  hệ thống thần kinh và não bộ. Từ đó có thể nói rằng, sau cuộc cách mạng  tháng 10 Nga, dân tộc Nga đã bị cai trị bởi một người lãnh đạo có bộ óc  bệnh hoạn.
Chẳng may cho nhân loại là sau Lenin còn có thêm một số  những người lãnh đạo ở một số quốc gia khác đã rước cái chủ nghĩa và  phương thức cai trị bệnh hoạn đó của Lenin đem về áp dụng cho nước mình.  Hậu quả là, chỉ trong vòng mấy chục năm, dưới các chế độ đó đã có  khoảng 100 triệu người bị tàn sát:
Liên Bang Sô Viết:       20 triệu người chết
Trung Quốc:       65 triệu người chết
Việt Nam:       1 triệu người chết
Bắc Hàn:      2 triệu người chết
Kampuchia:       2 triệu người chết
Đông Âu:      1 triệu người chết
Châu Mỹ La Tinh:     150,000 người chết
Châu Phi:       1.7 triệu người chết
Afghanistan:       1.5 triệu người chết
Những đảng Công Sản quốc tế không nắm quyền: khoảng 10,000 người chết
Tổng cộng gần 100 triệu người chết. (8)
Nhiều người tưởng rằng sự tàn ác của Phát Xít và Cộng  Sản đều giống nhau. Thực ra sự tàn ác của hai chủ nghĩa này khác nhau.  Phát Xít  giết người ngoại chủng khi xâm chiếm các nước khác. Còn cộng  sản  thì tàn sát người đồng chủng ngay tại đất nước của mình.
Lenin, cha đẻ cuộc cuộc cách mạng vô sản đã để lại cho  nhân loại những di sản kinh hoàng như vừa nêu ở trên những di sản của  ông đã bị thế giới lần lượt đưa vào bãi rác. Thế giới không chỉ ném tư  tưởng của ông vào sọt rác, mà các tượng đài của ông cũng bị giật sập để  đưa vào bãi rác. Trong ngày kỷ niệm lần 141 ngày sinh nhật của ông năm  nay, người dân Tajikistan, một thời nằm trong qũy đạo cộng sản Liên Xô,  đã bắt đầu hạ bệ bức tượng lớn nhất của ông Vladimir Lenin ở thành phố  Dushan ra khỏi chỗ đã từng vinh danh ông trong mấy chục năm qua (9).  Cuba là nước kiên trì đi theo con đường của Lenin thì trong đại hội lần  thứ sáu của đảng Cộng Sản Cuba người ta cũng không còn thấy hình tượng  của ông trong đại hội nữa (10). Có lẽ Cuba không còn muốn cùng VN luân  phiên thức ngủ để canh chừng hoà bình thế giới nữa chăng? (như ông  Nguyễn Minh Triết đã từng vênh váo tuyên bố).
Thế giới vứt bỏ di sản của Lenin ra bãi rác, nhưng giữ  lại các bài học kinh hoàng của Lenin để truyền lại cho con cháu biết mà  lánh xa. Đồng thời ngày càng xây dựng thêm nhiều những tượng đài và bia  kỷ niệm các nạn nhân bị cộng sản sát hại.
Riêng VN, thì vẫn nâng Lênin như ngọn đuốc soi đường; vẫn “từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, mặt trời le lói chiếu qua tim”  như một Tố Hữu say máu và mù lòa hơn nửa thế kỷ trước và một Tô Huy Rứa  hiện nay, với những bài viết lạc lõng tung hô người cha đẻ ra sự kinh  hoàng của nhân loại trong thế kỷ 20. Điển hình của sự lạc lõng này là,  vào tháng 10 năm 2009, khi mà cả thế giới hân hoan kỷ niệm 20 năm bức  tường Bá Linh xụp đổ, thì họ Tô lại trịnh trọng viết bài ca ngợi cuộc  cách mạng tháng 10, một biến cố dẫn đến việc tường Bá Linh được dựng  lên.
Dĩ nhiên, ngọn đuốc Lenin dẫn Đảng CSVN đi đâu thì đó là  vấn đề của họ, nhưng buộc cả dân tộc Việt Nam phải bước và chỉ được  bước sau lưng họ thì đó là một sự gian ác tới mức man rợ .
Bài thơ sau đây về bức tượng Lenin ở Hà Nội (trong vườn  hoa Canh Nông cũ, bên đường Điện Biên Phủ) được truyền tụng trong dân  chúng cho thấy người dân Việt Nam nghĩ gì về Lenin
Ông Lê Nin ở Nước Nga
Cớ sao ông đến vườn hoa nước này,
Ông chống nạnh, ông khuỳnh tay:
“tự do dân chủ, chúng mày còn lâu”
Cớ sao ông đến vườn hoa nước này,
Ông chống nạnh, ông khuỳnh tay:
“tự do dân chủ, chúng mày còn lâu”
Có một phiên bản lời thơ hơi khác một chút, nhưng cũng mỉa mai tương tự:
Lênin ông ở nước Nga .
Cớ sao ông đến vườn hoa nước này?
Ông ngửng mặt, ông chỉ tay.
Chủ nghĩa xã hội nước này còn lâu
Cớ sao ông đến vườn hoa nước này?
Ông ngửng mặt, ông chỉ tay.
Chủ nghĩa xã hội nước này còn lâu
— -
(1) Tháng 10 ở đây là theo lịch cổ của Nga (Gregorian Calender), có ngày đi sau dương lịch 13 ngày.
(2) Những dữ kiện trong phần trên trích từ quyển Inside Russia Today, John Gunther, Harper & Brothers, New York, 1958.
(3) The identification of enemies has always  played an important role in politics. Even the gospel says: “He who is  not with me is against me.” What was new was Lenin’s insistence not only  that those not with him were against him, but also that those who were  against him were to die. Furthermore, he extended this principle outside  the domain of politics into the wider sphere of society as a whole. (the crimes of communism by Stéphane Courtois)
(4)  How was the enemy to be defined? Politics  was reduced to a civil war in which two opposing forces, the  proletariat and the bourgeoisie, were in conflict, and the former had to  exterminate the latter by any means necessary. The enemy was no longer  the ancien regime, the aristocrats, the bourgeoisie, and the military  officers, but anyone opposed to Bolshevik policy. Those who expressed  opposition were immediately designated “bourgeois” and treated  accordingly. To the Bolshevik mind, an “enemy” was anyone, regardless of  social category, who presented an obstacle to the Bolsheviks’ absolute  power. (the crimes of communism by Stéphane Courtois).
(5)  In The Red Terror in Russia, published in  Berlin in 1924, the Russian historian and socialist Sergei Melgunov  cited Martin Latsis, one of the first leaders of the Cheka (the Soviet  political police), as giving the following order on 1 November 1918 to  his henchmen: “We don’t make war against any people in particular. We  are exterminating the bourgeoisie as a class. In your investigations  don’t look for documents and pieces of evidence about what the defendant  has done, whether in deed or in speaking or acting against Soviet  authority. The first question you should ask him is what class he comes  from, what are his roots, his education, his training, and his  occupation.”  (the crimes of communism by Stéphane Courtois).
(6) Unlike the terror of the French  Revolution, which with the exception of the Vendee touched only a small  section of the population, terror under Lenin was directed at all  political parties and at all the layers of society: nobles, the  bourgeoisie, soldiers, policemen, Constitutional Democrats, Mensheviks,  Socialist Revolutionaries, and the entire mass of the population,  including peasants and workers. Intellectuals were treated especially  badly. On 6 September 1919, after the arrest of several dozen members of  the intelligentsia, Gorky sent a furious letter to Lenin: “For me, the  richness of a country, the power of a people is to be measured by the  quantity and quality of its intellectual development. Revolution is a  useful enterprise only if it favors such development. Scholars should be  treated with care and respect. But in trying to save our own skins, we  are decapitating the people, destroying our own brain.”
The brutality of Lenin’s response matched the  lucidity of Gorky’s letter: “We would be wrong to equate the  ‘intellectual strength of the people’ with the strength of the bourgeois  intelligentsia. . . The intellectual strength of workers and peasants  grows in the struggle to overturn the bourgeoisie and their acolytes,  those second-rate intellectuals and lackeys of capitalism who think they  are the brain of the nation. They are not the brain of the nation.  They’re shit.” This response on the subject of intellectuals is one of  the first indicators of the profound disdain that Lenin felt for his  contemporaries, even the most eminent among them. And he quickly passed  from disdain to murder.  (the crimes of communism by Stéphane Courtois).
(7) The Soviet Union (http://www.markhumphrys.com/soviet.html )
(8) http://theblackbook.wordpress.com/2006/11/
(9) Di sản của Lenin để lại tan thành bọt bèo ở  vùng Trung  Á(http://184.73.254.72/modules.php?name=News&file=article&sid=8417  )(DCVOnline.net)
(10)
 
- Hình ảnh đại hội đảng Cộng Sản Cuba mới đây
 

 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét