2011/04/20

Ký tên vận động tự do cho nhà dân chủ Vi Đức Hồi

DienDanCTM

Theo tin tức ghi nhận được trong mấy ngày qua, vào ngày 26-4 tới đây nhà cầm quyền CSVN sẽ mở phiên tòa phúc thẩm ở Lạng Sơn để xét xử lại phán quyết của phiên xử sơ thẩm hồi tháng 1 năm 2011 đối với nhà hoạt động dân chủ Vi Đức Hồi. Ông Vi Đức Hồi, 56 tuổi, bị bắt hôm 27-10-2010 tại tư gia, và tới hêt thời hạn tạm giam mới được mang ra xử với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước".
Trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 26-1-2011 vừa qua, nhà cầm quyền CSVN quy kết nhà hoạt động dân chủ Vi Đức Hồi về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Luật Hình sự", và kêu án ông 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương.
Từng là đảng viên đảng CSVN, ông Vi Đức Hồi gia nhập đảng năm 1980 và đã giữ chức vụ Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.
Từ năm 2006, ông bắt đầu dùng bút danh viết nhiều bài báo chỉ trích đảng, sau đó dùng tên thật khi ông bị khai trừ khỏi đảng năm 2007. Từ đó, ông đã nhiều lần bị đưa ra "đấu tố" ở địa phương, và vợ của ông cũng bị khai trừ đảng vì không chịu lên án chồng.
Trong thời gian hoạt động cho dân chủ, ông được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải Hellman/Hammett năm 2009 vì các đóng góp trong việc thúc đẩy tự do ngôn luận.
Trước những cáo buộc và kết án của nhà cầm quyền CSVN, vợ ông, bà Hoàng Thị Tươi, đã mạnh mẽ phản bác, vì sau khi đọc những bài viết của ông mà công an đưa và cho rằng "đó là những bài viết lên án Đảng, chống Đảng....", theo bà, thật ra "chẳng có gì để gọi là “chống”, mà chỉ mong muốn được như vậy..."
Ngay trong phiên xử sơ thẩm, nhà cầm quyền buộc tội ông Hồi nói xấu "bác Hồ", bà cho biết chồng bà tại phiên tòa có nói rằng ông "không hề nói xấu Bác Hồ, không hề nhục mạ Bác Hồ, mà chỉ phê phán những người núp sau bóng của Bác Hồ thôi". Nhưng họ, những người cầm quyền cố tình hiểu khác đi để kết tội ông.
Trả lời phỏng vấn truyền thông mới đây, bà Hoàng Thị Tươi cũng đã tố cáo việc công an đã "truy thu số tiền" mà chồng bà được Giải Thưởng Nhân Quyền hai năm trước. Bà cho biết thêm, "cộng thêm vào đó, có một chút ít, cũng không nhiều, của anh em bạn bè trong nước và ngoài nước gửi quà thăm cháu, tức là gửi quà cho con tôi trong dịp Tết lễ..., và họ cũng truy thu số tiền mà anh em bạn bè gửi thông qua chồng tôi để nhờ chuyển tới cho thân nhân những gia đình có chồng bị đi tù, trong đó thì họ có trích một chút để làm phí cho chồng tôi đi lại hoặc là gửi bưu điện, thì họ cũng truy thu, tổng cộng là 56 triệu đồng". Nhưng đến khi xử thì lại lờ đi, "không hề nói là truy thu gì đến số tiền đó..." Trước tin vụ xử phúc thẩm sắp diễn ra, những bạn bè cũ của ông Vi Đức Hồi đã phát động kêu gọi quảng bá và "ký tên vận động tự do cho nhà dân chủ Vi Đức Hồi", vì tin là "anh Vi Đức Hồi vô tội. Anh chỉ nói và viết những gì anh suy nghĩ xuất phát từ lòng yêu nước".
Trong thư phổ biến qua mạng lưới internet, các bạn hữu ông Vi Đức Hồi cho biết "nếu không có sự quan tâm và áp lực của dư luận, e rằng Nhà nước Việt nam sẽ tiếp tục xử anh rất nặng. Vì trong phiên sơ thẩm ngày 26-01-2011, anh đã bị xử 8 năm tù giam và 5 năm quản chế, với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam" theo điều 88 của Luật Hình Sự". Thư kêu gọi bạn hữu và người Việt ở khắp nơi hãy cùng nhau ký tên vào lá thư qua đường nối: http://www.petitiononline.com/viduchoi/petition.html
Danh sách ký tên sẽ được gửi đến các đại diện Nhà nước Việt Nam vào sáng ngày 25/4/2011, đặc biệt là ông Phùng Thanh Kiểm, bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn, để yêu cầu trả tự do cho ông Vi Đức Hồi. (DienDanCTM)
Nguồn: http://diendanctm.blogspot.com/2011/04/ky-ten-van-ong-tu-do-cho-nha-dan-chu-vi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét