Đỗ Đăng Liêu
Nhiều chuyên gia thời cuộc nhìn nhận rằng cuộc cách mạng  hoa nhài ở Tunisia hoàn toàn nằm ngoài khả năng tiên đoán của họ. Lý do  khiến các chuyên gia phải bó tay vì ở Tunisia đã không có những chỉ dấu  quen thuộc giúp họ dự đoán những gì sẽ xẩy ra — không có sự xuất hiện  của một lực lượng đối lập đáng kể để điều hướng một phong trào quần  chúng đông đảo lớn mạnh mà người ta thường cho là yếu tố cần thiết để  lật đổ một chế độ độc tài. Cuộc cách mạng cũng đã không đi qua những  giai đoạn quen thuộc, từ từ cho thấy sự sụp đổ tất yếu của chế độ. Ngược  lại, tất cả đã diễn ra rất nhanh chóng, đột ngột, với một sức mạnh  khổng lồ, bất chợt cuốn đi cả một chế độ mà trước đó chỉ vài ngày tưởng  như không gì có thể làm suy suyển.
Sau cơn bàng hoàng, người ta đang tự hỏi là cái gì sẽ xẩy ra tiếp theo.
Chỉ trong vài ngày, kể từ khi nhà độc tài Ben Ali của  Tunisia bỏ chạy sang Saudi Arabia vào ngày 14/1/2011, đánh dấu sự sụp đổ  của chế độ độc tài 23 năm tại Tunisia, ảnh hưởng của cuộc cách mạng hoa  nhài đã lan ngay tới một số nước xung quanh như Ai Cập, Libya, Algeria  và ngay cả ở những nước ở cách xa hơn như Syria và Yemen và chắc chắn  đang làm rúng động tất cả những chế độ độc tài còn sót lại trên thế  giới.
Người ta tin là vào lúc này không có một nhà độc tài nào trên thế giới có thể ăn ngon ngủ yên.
Nhưng phải có tật thì mới giật mình. Điểm chung giữa các  quốc gia Ả Rập là gì khiến các nước này nghĩ rằng cuộc cách mạng tại  Tunisia có thể lập lại tại quốc gia của họ?
Đó chính là chính sách cai trị độc tài tại tất cả những quốc gia này cho dù hình thức và mức độ có khác nhau.
Trong 24 quốc gia Ả Rập trên thế giới thì khoảng một nửa  nằm ở phía bắc châu Phi, và một nửa thuộc vùng Trung Đông. Và cũng một  nửa theo chế độ quân chủ và một nửa, “trên nguyên tắc”, theo thể chế  cộng hoà. Nhưng dù quân chủ hay cộng hòa thì thực chất của cấu trúc  chính trị tại tất cả các quốc gia này đều là nhất nguyên — độc quyền,  độc tài, với quyền lực tuyệt đối tập trung trong tay một người hay một  thiểu số lãnh đạo. Các chế độ này nắm chắc trong tay các trụ cột cốt yếu  là quân đội, công an, và truyền thông. Họ luôn đưa ra đủ loại lý cớ để  không thực thi dân chủ, như vì trình độ dân trí còn quá thấp; vì kinh tế  còn chưa đủ phát triển; vì ngoại bang, đặc biệt là Do Thái, còn đe dọa  an ninh quốc gia; vì đặc thù của tôn giáo và văn hoá v.v... Tất cả những  lý cớ gian trá và ngụy biện đó được lập lại thường xuyên qua hệ thống  thông tin độc quyền. Và hệ quả hiển nhiên của mấy chục năm tuyên truyền  ngu dân đi kèm với bạo lực trấn áp là đại khối dân chúng Ả Rập tại 24  nước này không còn biết đâu là quyền của mình, chỉ yên phận chịu đựng  cuộc sống lạc hậu, bên cạnh thiểu số thống trị giàu có tột cùng nhờ độc  quyền khai thác tài nguyên quốc gia.
 
- Dân chúng Ai Cập biểu tình.
Tình trạng hôn mê đó đã kéo dài nhiều chục năm qua, trở  thành thói quen tới độ người ta không nghĩ là một ngày sẽ có thể thay  đổi. Nhưng giới trí thức Tunisia, một nước có tỷ lệ tốt nghiệp đại học  cao nhất trong thế giới Ả Rập, đã thành công trong việc đánh thức đồng  bào của họ ra khỏi cơn mê đó, giúp đồng bào của họ nhận thức được đâu là  quyền hạn của mình, và biết được những điều dối trá mà lâu nay họ bị  bịt mắt che tai. Giới trí thức Tunisia cũng đủ khiêm tốn để biết họ  không thể thay đổi thời cuộc một mình. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa đầu  tàu trí thức và số đông quần chúng để vô hiệu hóa bàn tay bạo hành của  công an là bài học đấu tranh bất bạo động tuyệt vời cho cả thế giới.
Bài học này đã được dân chúng Ai Cập đón lấy áp dụng đầu tiên.
Ai Cập và Tunisia có nhiều điểm tương đồng: cũng tự  thiêu, biểu tình, cũng đòi cơm áo, công bằng, dân chủ và cũng đòi lãnh  đạo độc tài phải ra đi. Nhưng có lẽ đặc điểm chung quan trọng nhất vẫn  là không cần phải có một tổ chức đối lập công khai đứng ra khởi xướng  các cuộc biểu tình. Sức mạnh của phong trào đối lập hoàn toàn đến từ sự  nổi dậy bộc phát của quần chúng bất mãn, chịu đựng đã từ lâu. Rồi chính  khối quần chúng đó dần dần đưa lên hoặc chấp nhận những lãnh đạo đối lập  mà họ tin tưởng. Và đó là khởi điểm đáng hy vọng cho nền dân chủ mới.  Riêng tại Ai Cập, Tiến sĩ Mohamed ElBaradei, người từng đoạt giải Nobel  Hòa Bình và là cựu Giám Đốc Cơ Quan Năng Lượng Hạt Nhân Quốc Tế của Liên  Hiệp Quốc, đã lập tức về nước để có mặt cùng với đồng bào ông trên  đường phố. Với vốn liếng kiến thức và quá trình đấu tranh ôn hòa, ông  được hầu hết các thành phần dân chúng, kể cả thành phần đạo Hồi cực đoan  tin tưởng và ủng hộ. Quân đội và người biểu tình tại Ai Cập Quân đội và người biểu tình tại Ai Cập
Một điểm tương đồng quan trọng khác giữa Ai Cập và  Tunisia là thái độ đứng ngoài các tranh chấp của quân đội. Họ không trấn  áp dân chúng theo lệnh các thủ lãnh độc tài nhưng cũng không đứng lên  làm đảo chính. Một trong những nhiệm vụ chính của quân đội Ai Cập hiện  nay là canh giữ các kho tàng lịch sử của quốc gia, không cho những thành  phần lợi dụng hỗn loạn để cướp phá. Trong khi đó, quần chúng Ai Cập chủ  động giải bày lý do và tỏ tình thân thiện với từng người lính mà họ  gặp. Chính thái độ đó của quân đội và dân chúng đã khiến các công an  chìm, nổi biến mất trên đường phố và từng khu dân cư.
 Quân đội và người biểu tình tại Ai Cập Quân đội và người biểu tình tại Ai Cập
Hình ảnh quân và dân Ai Cập đã dẫn đến những nhượng bộ  vớt vát trong tuyệt vọng của Tổng Thống Mubarak, như thay thế Phó Tổng  Thống và Thủ Tướng. Hơn thế nữa, cũng chính hình ảnh quân dân Ai Cập  đang dẫn đến sự thay đổi thái độ của các quốc gia đồng minh lâu năm của  ông Mubarak. Có nhà phân tích thời cuộc đã bắt đầu đếm ngày tàn của chế  độ, từ từ nhưng chắc chắn.
Song song với việc theo dõi những biến chuyển tại Ai  Cập, cả thế giới cũng đang hồi hộp theo dõi tình hình tại những quốc gia  độc tài còn lại trên thế giới.
Hai thập niên qua đã mang lại cho người dân trên thế  giới nhiều hạnh phúc (tại những nước đã đạt được dân chủ) và hy vọng  (tại những nước còn sống dưới độc tài) với 2 đợt thay đổi chính trị lớn.  Đợt một vào cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990 với sự sụp đổ của  khối cộng sản tại Đông Âu và Liên Sô. Và đợt hai vào những năm đầu thế  kỷ thứ 21 với các cuộc cách mạng dân chủ tại Serbia, Lebanon, Georgia,  Ukraine và Kyrzistan. Nay ở đầu năm 2011, cách mạng hoa nhài Tunisia xẩy  ra khiến người ta tự hỏi phải chăng đây là đợt cách mạng thứ ba xẩy ra  sau một chu kỳ. Nếu Ai Cập là quân cờ domino thứ nhì đổ xuống trong  những ngày tới thì chắc chắn sẽ còn những chế độ độc tài khác nữa, đặc  biệt là trong thế giới Ả Rập đổ theo.
Mỗi người Việt Nam chúng ta không thể không tự hỏi về  mức độ ảnh hưởng của biến cố Tunisia đối với đất nước mình. Báo chí lề  phải trong nước không nói nhiều về cách mạng hoa nhài mà chỉ cảnh báo về  cái mà nhà nước gọi là bạo loạn. Bên nước láng giềng Cao Miên thì Thủ  Tướng Hunsen đã lập tức lên tiếng răn đe, dọa sẽ thẳng tay trừng trị mọi  bất đồng phản kháng. Thiết tưởng đây cũng là phản ứng giật mình tự  nhiên của những kẻ có tật.
Dầu gì đi nữa thì những bài học về đấu tranh bất bạo  động đang diễn ra tại Tunisia, Ai Cập và các quốc gia Ả Rập cũng một lần  nữa giải thích nhiều câu hỏi và giải tỏa những ngờ vực trong tâm tư  nhiều người dân Việt về phương thức đấu tranh này. Với những chứng minh  trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, người ta càng thấy rõ tiềm năng của  toàn dân Việt mạnh hơn gấp nhiều lần so với sức lực của chế độ độc tài  hiện nay, vốn đã mục từ xương tủy vì tham nhũng tuy vẫn còn bề ngoài  hung tợn qua hình ảnh công an.
Những kinh nghiệm "tay không lật đổ độc tài" của dân  chúng Ả Rập chắc chắn sẽ được người Việt rút tỉa để sớm đưa cuộc đấu  tranh cho công lý, công bằng và dân chủ trên đất nước đến thành công.
 
 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét