2011/01/06

Những trận quà Giáng Sinh bầm dập

Thăng Thiên

Trước thềm Giáng Sinh năm 2010, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ân cần gởi những món quà hết sức thiết thực cho các tín hữu Công giáo và Tin lành.
Món quà đó được dành cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam với việc UBND Quận 3, Sài Gòn triệu Linh mục bề trên Tỉnh dòng đến để ép ông phải tiếp tay lên án một số linh mục và tu sĩ của Dòng đã phạm pháp vì tổ chức cầu nguyện cho quê hương đất nước.
Từ Đà Nẵng, tín đồ Tin Lành tụ họp mừng Giáng Sinh tại nhà riêng bỗng nhiên bị “dân tự phát” kéo đến đánh đập, phá nhà, không cho mừng lễ. Tại Trung tâm hội nghị quốc gia giữa lòng Hà Nội, khi các tín hữu Tin lành tụ họp để cầu nguyện đón mừng ngày lễ Giáng Sinh, họ bị công an kéo tới đàn áp, đánh đập, giải tán. Bất kể các giải thích rằng đây là việc làm công khai và họ đã có hợp đồng thuê địa điểm với giá tiền rất cao, hơn hai nghìn tín hữu vẫn bị công an xuống tay không thương tiếc.
Tại Giáo phận Kontum, Giám mục cai quản địa phận bị cấm cử hành thánh lễ trong dịp ngày lễ lớn nhất của người Công giáo. Giáo dân cũng không được tự do sinh hoạt tôn giáo trong ngày lễ trọng đại của mình. Công an bủa vây bức màn căng thẳng lo âu lên toàn vùng.
Tại Sài Gòn, chỉ 2 tuần trước ngày Giáng Sinh, 2 nhà nguyện của Giáo hội Tin lành Mennonite do Mục sư Nguyễn Hồng Quang quản nhiệm đã bị ủi xập. Nhiều thành viên của giáo hội bị đánh ngay tại hiện trường và kéo đi giam giữ.
Và đó chỉ là một vài dẫn chứng trong một danh sách dài bao gồm nhiều vùng khác nữa như Cồn Dầu, La Vang, Đà Lạt, v.v… Không khí căng thẳng, hầm hầm ám khí công an, bao trùm hầu hết mọi giáo phận Công giáo và giáo hội Tin lành trong suốt mùa Giáng Sinh vừa qua. Hiện tượng này mang ý nghĩa gì?
Trước hết, trái với hình ảnh hung hãn của công an, người ta có thể thấy rõ nét lo âu, ngày một tiến dần đến mức hoảng hốt, của nhà cầm quyền. Toàn thể các bộ phận an ninh, công an, mật vụ, tin tặc, và ngay cả lực lượng “đầu gấu, tự phát” đã phải gồng lên suốt gần 2 tháng qua chỉ để đối phó với MỘT ngày lễ tôn giáo. Thực tế đó cho thấy giới lãnh đạo biết rõ họ đã mất hẳn sự tin phục của người dân và nay chỉ còn phương tiện bạo lực để cai trị. Nhưng liệu họ có đủ sức để gồng lên liên tục 365 ngày một năm nhằm đàn áp các lễ lớn của mọi tôn giáo tại Việt Nam không? Và liệu loại mặt nạ “tự do tôn giáo” mà người phát ngôn Nguyễn Phương Nga nói dối không ngượng miệng rằng: “Việt Nam luôn đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho người dân, và Việt Nam là một đất nước đa tôn giáo khoảng trên 80% số dân có các đời sống tín ngưỡng khác nhau” có bảo vệ được chế độ trước các phản ứng của thế giới không?
Cùng lúc đó, người ta cũng thấy các tín hữu Công giáo và Tin lành ngày càng hành xử đúng với quyền con người của mình. Các quyền đó được ghi trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và các Công Ước Liên Hiệp Quốc mà nhà cầm quyền Việt Nam đã long trọng ký kết. Các quyền đó còn được ghi rõ trong cả bản Hiến pháp và đủ loại luật pháp của nước CHXHCNVN. Khi dùng bạo lực cấm người dân không được xử dụng các quyền đó, chính những kẻ lãnh đạo ở thượng tầng biết rõ họ đang ngang nhiên phạm pháp và không còn tư cách gì để răn bảo cấp dưới phải tuân thủ pháp luật.
Bên cạnh đó, các tín hữu Công giáo và Tin lành cũng không còn dễ dàng lọt bẫy công an như những năm trước. Họ nhất quyết duy trì tinh thần bất bạo động một cách kiên cường trước các khiêu khích của công an và các lực lượng “đầu gấu tự phát”. Cùng lúc, bà con thu thập tại chỗ các bằng chứng bạo hành, gởi ra nước ngoài, để vạch trần trước công luận quốc tế bộ mặt thật của chế độ. Rõ ràng các biện pháp này đang đẩy bạo quyền vào tình cảnh rất khó đối phó, bằng chứng là công an nay ra sức tịch thu các máy chụp hình tại hiện trường hay phải phá sóng điện thoại di động ở cả khu vực. Nhưng chắc chắn họ không thể tịch thu hết mọi máy thu thanh giấu trong quần áo và không thể chận các máy chụp hình từ xa. Tất cả các dụng cụ này nay đã đủ rẻ để trang bị cho nhiều tín hữu thu thập bằng chứng.
Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả, trong mùa Giáng Sinh đầy căng thẳng năm nay, người ta được thấy những ánh sao thật đặc biệt. Đó là những lời chúc Giáng Sinh và chia xẻ của Hoà Thượng Thích Không Tánh, Thượng Tọa Thích Thiện Minh, và đại diện của Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo gởi đến bà con Công giáo và Tin lành. Đây là những thông điệp tỏa sáng tính nhân ái của tôn giáo, đậm tình người, tình dân tộc, để hy vọng khởi đầu cho một truyền thống cao đẹp trên đất nước.
Sức mạnh của tình yêu thương, sự can đảm, tính đại đoàn kết, hiệp nhất là khí cụ sắc bén để chặt đứt mọi gông cùm xiềng xích đang trói chặt tự do tôn giáo, và các quyền con người khác tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét