2011/01/09

Hoa Kỳ phản đối việc công an CSVN hành hung ông Tuỳ viên chính trị Toà đại sứ Mỹ

Reuters

JoAnne Allen
Hoa Thịnh Đốn (Reuters) - Hôm thứ Tư vừa qua, một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ đã mạnh mẽ phản đối nhà cầm quyền Việt Nam về việc công an tại miền Trung Việt Nam đã hành hung một nhà ngoại giao Hoa Kỳ.
Một bản tin của Đài Á Châu Tự Do cho biết, ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Toà Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, đã bị hành hung ngay ở bên ngoài căn nhà nơi Linh mục Ngưyễn Văn Lý đang bị quản chế, và ngăn cản không cho ông gặp Linh mục Lý. Linh mục Lý là một trong những nhà tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng nhất hiện nay.
Ông Mark Toner, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng: "Chúng tôi rất quan tâm về sự việc kể trên và đã chính thức mạnh mẽ phản đối nhà cầm quyền Việt Nam tại Hà Nội" và "Chúng tôi cũng dự định sẽ nêu vấn đề này với Đại Sứ Lê Công Phụng tại Washington".
Ông Toner nhấn mạnh rằng: "Theo luật pháp quốc tế, nhân viên ngoại giao đoàn được hưởng quyền bất khả xâm phạm, và nhà cầm quyền Việt Nam có trách nhiệm phải có những biện pháp thích hợp để ngăn ngừa mọi sự tấn công đối với cá nhân cũng như quyền tự do và nhân phẩm của các nhà ngoại giao".
Linh mục Lý cho Đài Á Châu Tự Do biết, khi sự việc diễn ra tại Huế vào hôm thứ Tư, đã có mấy trăm người chứng kiến .
Linh Mục Lý năm nay 63 tuổi, sức khoẻ rất kém, đã bị kết ấn 8 năm tù giam vì bị kết tội tuyên truyền chống chế độ. Vào tháng 3 năm ngoái, sau 3 năm giam cầm, ông được tạm tha để đi chữa bệnh.
Linh mục Lý đã được thả sau khi 37 Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ yêu cầu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trả tự do cho Linh mục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét