2010/12/10

2010 – Năm nhân quyền xuống dốc trầm trọng tại Việt Nam

ỦY BAN PHỐI HỢP HÀNH ĐỘNG VÌ DÂN CHỦ
Liên lạc: ubphdc.10@gmail.com

Thông Cáo Báo Chí
  2010 – Năm nhân quyền xuống dốc trầm trọng tại Việt Nam
Kể từ năm 2007, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã gia tăng mức độ đàn áp và vi phạm nhân quyền. Đặc biệt họ sử dụng luật pháp làm công cụ để tiêu diệt những tiếng nói đối lập hoặc những hoạt động tranh đấu cho dân chủ. Điều 79 và Điều 88 trong bộ luật hình sự đã thường xuyên được dùng để kết tội những hoạt động đấu tranh ôn hòa.
Sang đến năm 2010 thì mức độ đàn áp lại càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa. Rất nhiều người đã bị bắt và xét xử với những bản án nặng nề. Gần đây nhất là trường hợp của ba thành viên trong Phong Trào Lao Động Việt, bị kết án tù vì các nỗ lực bảo vệ quyền lợi của công nhân, gồm có:
1. Chị Đỗ thị Minh Hạnh, 25 tuổi, kế toán viên, bị kết án 7 năm tù ngày 26/10/2010 tại Trà Vinh.
2. Anh Đoàn Huy Chương, 25 tuổi, công nhân, bị kết án 7 năm tù ngày 26/10/2010 tại Trà Vinh.
3. Anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, 29 tuổi, chuyên viên điện toán, bị kết án 9 năm tù ngày 26/10/2010 tại Trà Vinh.
Ngoài ra, còn rất nhiều những trường hợp nghiêm trọng khác như blogger Điếu Cày bị tiếp tục giam giữ dù đã mãn hạn tù; bốn đảng viên Việt Tân - Giảng viên Phạm Minh Hoàng, Mục sư Dương Kim Khải, Chị Trần Thị Thúy và Ông Nguyễn Thành Tâm - bị bắt giữ với tội danh vi phạm Điều 79; cô Phạm Thanh Nghiên, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, các thành viên của Đảng Dân Chủ (Ls Lê Công Định, anh Nguyễn Tiến Trung, ông Trần Anh Kim) v.v.
Từ những sự kiện này, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 62 của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ngày 10/12/2010, Ủy Ban Phối Hợp Hành Động Vì Dân Chủ long trọng minh xác:
  • Việc gán ghép những người yêu nước, tranh đấu ôn hòa vào tội "hoạt động âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân" hay những tội danh khác theo luật hình sự của nhà cầm quyền CSVN là những cáo buộc hoàn toàn phi lý, sai sự thật và phản dân chủ.
  • Hoạt động chính trị ôn hòa, hành xử quyền tự do ngôn luận, tham gia công đoàn độc lập v.v. là những quyền căn bản của con người đã được bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền công nhận và Việt Nam đã ký kết thi hành. Việc nhà cầm quyền CSVN tiếp tục chà đạp nhân quyền là điều không thể chấp nhận được và cần phải lên án.
Cùng với toàn dân Việt Nam, Ủy Ban Phối Hợp Hành Động Vì Dân Chủ sẽ tiếp tục tranh đấu để bảo vệ nhân quyền, chấm dứt độc tài và xây dựng dân chủ trên đất nước Việt Nam.
Ngày 10 tháng 12 năm 2010
Ủy Ban Phối Hợp Hành Động Vì Dân Chủ

(Đảng Dân Chủ Nhân Dân, Đoàn Thanh Niên Dân Chủ Việt Nam, Phong Trào Lao Động Việt, Tập Hợp Vì Công Lý, Đảng Việt Tân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét