2010/09/27

DB Anh, Graham Watson, nêu vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam với Ủy Ban Âu Châu

Graham Watson

Những câu hỏi đặt cho Quốc Hội Âu Châu
Ngày 20 tháng 9, 2010
Những câu hỏi để xin trả lời bằng văn bản
gửi Ủy Ban
Điều lệ 117
Graham Watson (ALDE)
V/v: Đàn áp nhân quyền tại Việt Nam
Hồ sơ vi phạm nhân quyền ở vùng Đông Nam Á được ghi nhận kỹ và là mối quan ngại to lớn đối với Liên Hiệp Âu Châu. Vấn đề vi phạm nhân quyền đã được nêu lên thường xuyên và những hành động của Ủy Ban để hậu thuẫn những phê bình từ các công dân Á và Âu Châu về những chế độ vi phạm nhân quyền, rất được hoan nghênh.
Âu Châu có biết về những vi phạm này và đã chất vấn những chế độ như Trung Quốc, Miến Điện và Iran, là những trường hợp điển hình nhất. Tuy nhiên, chúng ta không nên bỏ qua những trường hợp như vụ luật lệ kiểm soát Internet tại Việt Nam, một loại đạo luật được dùng để làm lý cớ bắt giam những nhà đối kháng ôn hòa. Điều này không thể chấp nhận được. Những trường hợp như Giáo sư Phạm Minh Hoàng, Trần Khải Thanh Thủy, Lê Thị Công Nhân và Phạm Thanh Nghiên là những chứng minh về sự lạm dụng luật lệ một cách tùy tiện trong những tháng vừa qua.
Với những quan ngại từ Phái đoàn Ngoại Giao với các quốc gia vùng Đông Nam Á cũng như mối quan tâm được nêu trong phiên họp chót của khối ASEAN và cùng với làn sóng chỉ trích từ các thành viên Liên Hiệp Âu Châu, chúng ta phải có hành động nào đó để các chính quyền này thấy rằng hành vi của họ sẽ không được bỏ qua. Với quá trình viện trợ tích cực giúp đỡ cho Việt Nam, chúng ta có thể và rất nên khai dụng mối quan hệ này. Câu hỏi là Ủy Ban có đi đầu trong việc này không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét