Nhóm Phóng viên FNA Khối 8406
Đấu tranh cho Tự do Tôn giáo tại HuếBản tin ngày 22-08-2010
Cuộc hành hương của Giáo xứ Nguyệt Biều đến La Vang
cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu
cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu
Được sự trợ giúp của một vị Mạnh thường quân tại Hoa Kỳ  là bà Thanh Bằng, sáng hôm nay, lúc 6g30 ngày 22-08-2010, Linh mục Trần  Viết Viên, quản xứ Nguyệt Biều, đã hướng dẫn hơn 50 giáo dân đi hành  hương La Vang. Nguyệt Biều chính là một giáo xứ anh hùng tại Tổng giáo  phận Huế, từng đứng sau lưng linh mục Nguyễn Văn Lý trong cuộc đấu tranh  vì tự do tôn giáo từ cuối năm 2000 đến đầu năm 2001 (khi cha Lý bị đổi  về An Truyền). Tính anh hùng này đã chìm xuống dưới thời cai quản của  một mục tử thành viên Hội đồng Nhân dân, và nay đang bừng dậy dưới thời  cai quản của vị mục tử Trần Viết Viên trẻ tuổi.
Chính trong tinh thần đó mà giáo xứ đã đến La Vang hôm  nay, làm một cuộc hành hương riêng để cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu  (thuộc Giáo phận Đà Nẵng), một Giáo xứ bị Cộng sản bách hại trong thời  gian gần đây mà lẽ ra đã phải được cầu nguyện cách công khai tại nơi tôn  sùng Đức Mẹ Maria dưới tước hiệu “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” (bị bách  hại) trong cuộc hành hương trọng thể hôm 13-14/08/2010 mới rồi.
Qua khỏi Cầu Ga (ga xe lửa Huế), xe tạm dừng để đón một  vị khách bất ngờ (bất ngờ đối với giáo dân Nguyệt Biều thôi) là linh mục  Phan Văn Lợi. Tiếp tục lăn bánh, đoàn đến La Vang lúc 8g30. Vừa xuống xe, một số giáo dân tinh mắt (từng làm trật tự  tại Linh địa La Vang nhiều lần) nhận thấy sự xuất hiện của nhiều công  an tỉnh Quảng Trị, đa phần trẻ tuổi và mặc thường phục (xem hình). Thì  ra họ đã được mật báo là hôm nay có sự xuất hiện của một nhân vật từ Huế  hay “quậy”. Cha quản nhiệm Lê Sĩ Hiền cũng được tòa Tổng Giám mục Huế  thông báo từ chiều hôm qua là linh mục chui PVL sẽ cùng với giáo xứ  Nguyệt Biều ra La Vang giăng biểu ngữ cầu nguyện cho ai đó! Tài thật! Và  chính Đức TGM Nguyễn Như Thể đã truyền lệnh là tại nơi cầu nguyện linh  thiêng thánh thiện này, không được giăng bất cứ biểu ngữ to nhỏ nào, bất  luận nội dung!?! Đây là do kinh nghiệm ngày 23-08 năm ngoái (2009),  giáo dân An Truyền (cũng anh hùng không kém) đã đi La Vang hành hương  cầu nguyện (với biểu ngữ nho nhỏ) cho Giáo xứ Tam Tòa vốn bị bách hại  trong thời gian trước đó nhưng đã không hề được cầu nguyện công khai  trong cuộc hành hương toàn quốc cách đấy một tuần là ngày 15-08-2009  (xem hình)
|  | 
| Trái: công an theo dõi. Phải: Giáo dân An Truyền năm ngoái (23-08-2009) | 
Thế là linh mục quản nhiệm La Vang bèn gặp linh mục quản xứ Nguyệt Biều để truyền chỉ thị từ trung ương (hai loại trung ương). 
Sau khi lần hạt kính Đức Mẹ tại linh đài, giáo dân  Nguyệt Biều tản mác ra để đi nhận lãnh bí tích hòa giải (nôm na là xưng  tội). Đến 10g30, tất cả lại tụ họp ở linh đài, dưới chân Đức Mẹ, để dâng  Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu. Có một số giáo dân  Giáo xứ chánh tòa Phủ Cam (khoảng 20 người), một số giáo dân ở Đà Nẵng  và Sài Gòn (cũng khoảng 20) cùng tham dự Thánh lễ mà linh mục Lợi chủ sự  và linh mục Viên đồng tế. Lúc này, số công an Quảng Trị (dĩ nhiên  thường phục) tăng lên khoảng 15 và số trật tự viên La Vang (mặc sắc  phục) cũng tăng từng ấy. Một số công an cầm máy chụp ảnh, máy quay phim  hoạt động liên tục, nhất là khi linh mục chủ tế giảng (xin nghe audio  clip kèm theo). Lâu lâu mấy anh lại rút điện thoại như liên lạc với ai  đó, hoặc để cho người đầu dây nghe trực tiếp những gì chủ tế giảng. Đại ý  bài giảng của linh mục chủ tế là: vì Đức Mẹ La Vang đã hiện ra cách đây  hơn 200 năm để cứu giúp cho các tín hữu bị bách hại thời Cảnh Thịnh  (khác với Đức Mẹ Lộ Đức hiện ra cho thánh nữ Bênađêta với sứ điệp “Ta là  Đấng Vô nhiễm Nguyên tội”, Đức Mẹ Fatima hiện ra cho ba trẻ chăn cừu  với sứ điệp “Ăn năn đền tội, cải thiện đời sống”) nên Mẹ La Vang mang  tước hiệu “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” với ngầm ý “bị bách hại”. Thành  thử La Vang là nơi Đức Mẹ ưa thích con cái của Ngài đến để cầu nguyện  cho các anh chị em mình đang bị bách hại khắp thế giới, nhất là tại Việt  Nam, nơi có chế độ Cộng sản, cụ thể là tại Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng, mà  trong thời gian vừa qua, tin tức cho thấy là đã bị đàn áp cách khốc  liệt, từ chuyện cướp ruộng vườn nghĩa trang, chuyện phá đám tang tín  hữu, đến chuyện bắt sáu giáo dân bỏ tù, chuyện đánh một giáo dân cho đến  chết… Chúng ta phải cầu nguyện như thế tại nơi Linh địa này để chứng tỏ  một đức tin tin anh dũng, bất khuất. Đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện  cho những kẻ bách hại anh em mình trước Mẹ La Vang để chứng tỏ một đức  tin bác ái, nhân hậu… 
|  | 
| Giáo xứ Nguyệt Biều chụp ảnh kỷ niệm sau Thánh lễ. | 
 Kết thúc thánh lễ (lúc 11g30), linh mục chủ tế, tay cầm  biểu ngữ “Giáo xứ Nguyệt Biều hành hương cầu nguyện cho Giáo xứ Cồn Dầu”  (xem hình) nhưng còn gói kín chưa mở ra, thông báo với cộng đoàn rằng  có lệnh của bề trên không cho phép trưng bất cứ tự dạng nào (ngoại trừ  của Trung tâm La Vang) biểu lộ tâm tình và ý chỉ tại Linh địa (dù chỉ là  căng ra ít phút để chụp hình kỷ niệm cuối Thánh lễ), nên đành phải dâng  cho Đức Mẹ như một lời gởi gắm. Thế rồi Linh mục đặt biểu ngữ lên bàn  thờ, dưới chân tượng Mẹ. Ban trật tự liền đến thu lấy, không biết có  phải như một tang vật tội phạm chăng? Mấy tờ giấy khổ A4 in những tâm  tình dành cho Cồn Dầu, dự định phát cho tín hữu cầm khi chụp ảnh kỷ niệm  (xem hình) cũng đồng số phận. Thôi thì vâng lời trọng hơn của lễ. Mọi  chuyện đã có sự xét đoán của Thiên Chúa, của Đức Mẹ, của công luận và  của những nạn nhân Cồn Dầu.    
|  | 
| Các biểu ngữ này phải chăng mang tính chính trị? phản động? phi tôn giáo? xúi giục bạo loạn? không được phép giăng ra dưới chân “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” (bị bách hại)? | 
            Nhóm Phóng viên FNA Khối 8406 tường trình từ Huế lúc 19g ngày 22-08-2010
 


 
 
 
 
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét