2010/07/17

Dân biểu Hoa Kỳ yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Clinton nêu vấn đề nhân quyền tại Việt Nam

AFP

Ngày 16 tháng 7, 2010
WASHINGTON — Các dân biểu Hoa Kỳ yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton, cần nêu vấn đề nhân quyền khi bà viếng thăm Việt Nam vào tuần tới. Họ cho rằng vấn đề nhân quyền nên là trọng tâm trong mối quan hệ đang nảy nở giữa hai quốc gia.
Trong một lá thư gửi cho bà Clinton vào ngày thứ năm, 19 vị dân cử của Hạ Viện Hoa Kỳ viết là “Việt Nam đang giam giữ hàng trăm tù nhân mà tội của họ chỉ là cổ võ ôn hòa cho bình đẳng xã hội.”
Các dân biểu viết “chuyến viếng thăm của bà Clinton là một cơ hội cốt yếu chẳng những để nêu những quan tâm cấp bách cho các nhà đấu tranh bị cầm tù mà còn để đưa các vấn đề nhân quyền vào cốt lõi của chính sách song phương Việt-Mỹ”.
Lá thư này được ký bởi các dân biểu Howard Berman và Ileana Ros-Lehtinen, hai vị dân cử thuộc đảng Dân Chủ và Cộng Hòa cao cấp nhất trong Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện, và có chữ ký của ông Ánh “Joseph” Cao, vị dân cử người Mỹ gốc Việt duy nhất trong Quốc Hội Hoa Kỳ.
Lá thư trên còn yêu cầu bà Clinton đặc biệt nêu trường hợp của bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà văn có tiếng và là một nhà đối kháng. Bà bị kết án 3 năm rưỡi tù hồi tháng Hai về tội hành hung mà bà đã phủ nhận.
Bà Clinton sẽ đến Hà Nội tuần tới để tham dự hội nghị của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, đồng thời cũng đánh dấu 15 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét