2010/04/15

Vấn đề nhân quyền của Việt Nam có thể ảnh hưởng tới quan hệ song phương với Hoa Kỳ

Reuters

 Hà Nội (Reuters) – Một quan chức ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ đã nói với các giới chức Việt Nam rằng ông ta quan ngại là vấn đề nhân quyền tại Việt Nam có thể cản trở sự phát triển quan hệ song phương về kinh tế và thương mại.

JPEG - 19.2 kbÔng Robert Homarts
Ông Robert Hormats, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách lĩnh vực kinh tế, Năng Lượng và Nông Nghiệp, cho báo giới biết nhưng không đi vào chi tiết là mối quan hệ ngoại giao đang phát triển giữa hai nước cựu thù có thể bị ảnh hưởng nếu vấn đề nhân quyền và quyền của người lao động ở Việt Nam không được xem xét cải thiện đúng đắn.
Từ tháng Mười năm ngoái tới tháng Hai năm nay, Việt Nam đã bỏ tù 16 người, và các nhà ngoại giao Tây phương cũng như giới phân tích chính trị nhìn nhận đây là một cuộc đàn áp khốc liệt khác thường đối với giới đối kháng trong đất nước hiện vẫn nằm dưới chế độ độc tài đảng trị Cộng sản này.
Ông Hormats nói các vấn đề nhân quyền “được coi là các vấn đề quan trọng đối với nhiều người tại đất nước chúng tôi và có thể có các ảnh hưởng trong những thời gian nhất định trong mối quan hệ kinh tế với Việt Nam”.
Ông cũng cho biết trong các buổi gặp gỡ giới chức Việt Nam ông đã nêu lên sự quan ngại là "nói chung, những vấn đề nói trên, nếu có, có thể làm cho việc cải thiện quan hệ kinh tế mà chúng tôi muốn thực hiện trở thành khó khăn”.
Ông cho rằng mục tiêu là phải giải quyết các vấn đề này trong tinh thần xây dựng.
Tình trạng tụt hậu về nhân quyền khiến câu hỏi được đặt ra là liệu có cần đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (Countries of Particular Concern) về mặt tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hay không, và việc đưa Việt Nam vào lại danh sách này có thể đồng nghĩa với tái cấm vận kinh tế.
Việt Nam đã ở trong danh sách này trong giai đoạn 2004 – 2006.
Hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong năm vừa rồi, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Ông Hormats nói Việt Nam là một “đối tác lớn” (của Hoa Kỳ) tại Châu Á, nơi mà Hoa Kỳ muốn tăng cường vị thế của mình.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự cuộc họp thượng đỉnh thế giới về an ninh hạt nhân do Tổng thống Barack Obama tổ chức tại Washington.
(Thông tín viên John Ruwitch; Biên tập viên Jerry Norton)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét