2010/02/12

TNS Bỉ Alain Destexhe lên tiếng cho Anh Thư Trần Khải Thanh Thủy

Thư chất vấn của Thượng Nghị Sĩ Alain Destexhe gửi ông Steven Vanackere, Ngoại Trưởng Bỉ

Bruxelles ngày 10 tháng 2 năm 2010
Đề mục: V/v một nhà đấu tranh nữ cho Nhân Quyền mới bị kết án
Kính thưa ông Bộ Trưởng,
JPEG - 12.1 kb
TNS Bỉ Alain Destexhe
Nước Việt Nam quả là một quốc gia mới nổi đang tận dụng xu hướng toàn cầu hóa. Những năm gần đây, nước này đã trải qua nhiều thay đổi tích cực, nâng mức thu nhập đầu người trong nước lên gấp 4 lần trong thời gian 15 năm, đồng thời kiểm soát được mức sinh sản và đã giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng xuống còn phân nửa.
Nhưng, bất hạnh thay, bức tranh đầy phấn khởi này đã bị làm hoen ố bởi chế độ chính trị của họ.
Thật vậy, đất nước này vẫn còn là một nền cộng hòa "xã hội chủ nghĩa", với hàng loạt những vụ vi phạm các quyền dân sự và chính trị cơ bản nhất không thể chấp nhận được. Các nhà đấu tranh cho Nhân Quyền đã là nạn nhân của một sự đàn áp dã man đến từ nhà cầm quyền Hà Nội và cũng không hiếm những trường hợp các nhà đấu tranh này bị tuyên xử những bản án nặng nề chỉ vì họ dám phát biểu quan điểm của họ một cách thẳng thắn về tình trạng tự do chính trị trên đất nước họ. Vì thế, hồi tháng giêng vừa qua, nhiều nhà đấu tranh đã bị giáng xuống những bản án nghiêm khắc, nhất là với tội danh "âm mưu lật đổ chế độ".
Một trong những phụ nữ đấu tranh cho Nhân Quyền, bà Trần Khải Thanh Thủy, đã bị tuyên án hôm 05/02 vừa qua với bản án 3 năm rưỡi tù giam, sau khi đã bị câu lưu từ ngày 08/10/2009 tại trại giam Hoa Lư ở Hà Nội. Tại đây, bà cũng đã từng bị giam giữ 9 tháng hồi năm 2007 vì đã có những bài viết cổ vũ cho quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Bà Trần Khải Thanh Thủy là một nhà văn, thành viên danh dự của Pen Club nước Anh và là người đã được giải thưởng Hellmann-Hammet năm 2007 do Human Rights Watch (tổ chức theo dõi Nhân Quyền) trao tặng và giải thưởng của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam vào năm 2009. Tình trạng xét xử và giam cầm bà là những vi phạm quả tang các quyền tự do đã được tôn vinh trong nhiều văn bản quốc tế mà Việt Nam đã đặt bút ký kết, đặc biệt là Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị.
Hơn thế nữa, mặc dù bị bệnh lao và tiểu đường, bà Trần Khải Thanh Thủy không được hưởng những săn sóc y tế mà bà hiện rất cần. Sự trầm trọng về tình trạng sức khỏe của bà cũng như điều kiện giam giữ bà đang phải chịu đựng đã làm tôi lo ngại đến tột độ.
Thưa ông Bộ Trưởng, tôi có những câu hỏi sau đây:
  • Ông có dự kiến can thiệp với chính phủ Việt Nam để gia đình có thể thăm nuôi, đồng thời để bà Thủy có thể có được những săn sóc y tế và thuốc men mà bà đang cần không ?
  • Ông có nghĩ là nên đưa hồ sơ này vào trong nghị trình đàm phán giữa EU và Việt Nam liên quan đến Nhân Quyền và mối bang giao song phương của chúng ta.
Trân Trọng,
Alain Destexhe
Thượng Nghị Sỉ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét