2010/01/12

Tín đồ PGHH Thuần Túy bị cản trở không cho làm lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ


Vào ngày 8 tháng giêng vừa qua, nhân dịp trước ngày kỷ niệm Đản Sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ, người sáng lập Phật Giáo Hòa Hảo, một số tín đồ theo phái thuần túy của giáo hội này ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, bị chính quyền địa phương cản trở không cho đi lại, tập trung để tổ chức mừng lễ.
Ngăn cản, xua đuổi
Cho đến năm nay, 2010, sinh hoạt của những tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo công khai theo đường lối chân truyền của đạo vẫn còn gặp trở ngại như trình bày vào sáng ngày 9 tháng giêng của ông Võ Văn Diêm tại khu vực Quang Minh Tự thuộc Ấp Long Hòa 2, Huyện Long Điền A, tỉnh An Giang.
“Hồi nào đến giờ địa phương chặn lại không cho người vào hành lễ tại Quang Minh Tự. Hôm qua ngày 8, tức 24 âm lịch, có một số đồng đạo từ phương xa đến hành hương bị chính quyền địa phương xua đuổi đi với lý do nói đây không phải là Chùa, và là nơi mất an ninh trật tự. Theo tôi từ năm 70 chính phủ đã ban hành luật tự do tín ngưỡng và đi lại mà nay vẫn cấm đoán như vậy, không cho cúng lạy thờ phượng. Chùa này vào ngày bình thường cũng không có ai dám vào vì khi vào thì sẽ có người đi theo. Lực lượng đó là công an xã, huyện, tỉnh và hôm qua có cả ban tổ phụ nữ nữa tổng cộng lên cả 70 người…”

Không riêng tại An Giang, mà ở tỉnh Đồng Tháp, một số tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy trong mấy ngày qua cũng gặp trường hợp tương tự như ông Trần Văn Cái ở xã Tân Long, huyện Thanh Bình. Vào sáng ngày 9 tháng giêng ông này cũng cho biết về tình trạng bị vây khốn qua cuộc nói chuyện với chúng tôi sau đây:
Ông Trần Văn Cái: Hôm nay là Lễ Đản Sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Tôi bị vây khốn,nhũng nhiễu, ngăn cản không cho đi làm lễ.
Gia Minh: Ông có ý định đi làm lễ tại đâu?
Ông Trần Văn Cái: Tôi đi làm lễ tại Tổ Đình nơi chôn nhau cắt rốn của Đức Huỳnh Giáo Chủ.
Gia Minh: Lực lượng nào ngăn trở ông?
Ông Trần Văn Cái: Đó là lực lượng của Ủy ban Nhân dân xã, huyện và công an xã huyện. Họ vây tôi suốt mấy ngày nay,nhưng tôi cố tình đi thì họ chạy theo và ngăn cản. Những người theo Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy đều bị chận không cho đi.
Gia Minh: Ông có biết danh tánh một người cụ thể nào không?
Ông Trần Văn Cái: Đó là công an Nguyễn Văn Quý.
Gia Minh: Tình trạng ngăn cản xảy ra với ông đã bao lâu rồi, những năm trước có gặp trường hợp đó không?
Ông Trần Văn Cái: Những năm trước tôi cũng bị giữ. Khi họ ra cuốn sách ‘Kháng chiến Tây Nam Bộ từ 1945 đến 1975’, trong đó cho rằng Đức Huỳnh Giáo Chủ là ‘quân cướp nước’… nên tôi thưa ra đến thủ tướng; vừa rồi khi có việc đập chùa An Hòa Tự tôi cũng có thưa ra đến thủ tướng chính phủ; ngăn cản không cho đập chùa để giữ lại những di sản của Đức Huỳnh Giáo Chủ. Từ đó họ nhũng nhiễu và cản trở như thế đó.
Gia Minh: Căng thẳng giữa phái do chính quyền dựng lên như lời ông nói và phía Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, theo ông có hướng giải quyết nào không?
Ông Trần Văn Cái: Ban trị sự do Mười Tôn lãnh đạo là do chính quyền cộng sản đưa ra chứ không phải là Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy. Họ ỷ thế và không chịu ngồi xuống nói chuyện với chúng tôi; những điều chúng tôi đưa ra họ không nghe.
Gia Minh: Cám ơn ông.
Vào lúc khoảng 10 giờ 30 sáng ngày 9 tháng giêng, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở xã Thành Trung, Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, cũng cho biết tình hình xảy ra khi các tín đồ đang tiến hành lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ:
“Họ đang làm ầm ỉ phía trước khi đó. Anh chị em chúng tôi bị họ giữ xe không cho đến tham dự lễ phải đi bằng đường ruộng vào, và giờ tôi đang đứng phía sau và công an sau khi quay phim chụp ảnh thì tràn vào sân trước rồi…”
Không biết, không rành
Còn phía chính quyền tại một nơi xảy ra tình trạng mà tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy cho là bị ngăn trở nói gì?
Tất cả những nhân viên tại công an và ủy ban xã Long Hòa 2 khi được chúng tôi gọi đến để hỏi đều đáp không hề biết những gì đang xảy ra tại địa phương của họ:
“Tôi không biết, anh em đi công tác hết rồi, chào anh.
Cái đó tôi không rành.”
Tại những quốc gia tự do khác trên thế giới, các tôn giáo đều có những hệ phái khác nhau, và chính quyền tôn trọng sinh hoạt riêng của họ. Hành xử của chính quyền tại những nơi đó thực sự là không can thiệp vào công việc nội bộ của tôn giáo. Trong khi đó thực tế ở Việt Nam như trình bày của chính các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo mà quí vị vừa nghe thì sự can thiệp từ phía chính quyền vào sinh hoạt tôn giáo thật rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét