2010/01/09

Nhà cầm quyền CSVN vừa đập phá thánh giá thờ phượng tại Núi Chẽ vừa đàn áp đẫm máu giáo dân Đồng Chiêm


Nguyên Vũ: Thưa quý thính giả, vào lúc 2g sáng ngày mùng 6 tháng giêng năm 2010, trên 500 công an và bộ đội đã đến đập phá thánh giá dựng trên Núi Chẽ thuộc giáo xứ Đồng Chiêm huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, và cách Hà Nội vào khoảng 50 cây số về hướng Tây Nam. Xin mời quý thính giả nghe LM Nguyễn Văn Hữu, Chánh Xứ Đồng Chiêm trình bày về những sự kiện đã xẩy ra.

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Giáo xứ Đồng Chiêm của chúng tôi vừa xẩy ra một sự kiện là, chính quyền thành phố Hà Nội mới đập vỡ thánh giá trên đỉnh Núi Chẽ, mà bà con giáo xứ chúng tôi vẫn đang thờ phụng từ hơn một trăm năm nay rồi. Đấy là nơi chôn các hài nhi cũng như là những người xấu số, cũng như đặc biệt là những người chết trong chiến tranh thời chống Pháp, chống Mỹ, bom đạn rơi… mà không có điều kiện chôn trong những hang động và núi đá, nơi đó gọi là núi Chẽ. Thế rồi sự việc vừa qua thì chúng tôi, linh mục phó và linh mục chánh xứ lên Tòa Giám Mục... thế rồi một, hai giờ sáng ngày hôm nay, chính quyền cho đưa quân về, nghe thấy bà con giáo dân nói có khoảng năm sáu trăm công an, chó nghiệp vụ, rồi cảnh sát, lựu đạn hơi cay, bao vây làng, chốt các ngả vào, để đưa quân lên đỉnh núi và đập vỡ, phá thánh giá và hiện nay đã không còn nữa, đã bị nhà nước triệt hạ rồi.

Nguyên Vũ: Thưa Cha, khi sự kiện đó xẩy ra, giáo dân tại giáo xứ của cha có phản ứng gì không thưa cha?

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Nhiều giáo dân của chúng tôi phản ứng đúng cách, bởi vì là chính quyền làm không có đàng hoàng. Bởi vì làm thì làm ban đêm chứ không có làm ban ngày. Làm thì không có thông báo và quyết định gì cả. Mới chỉ có sự gặp gỡ với chúng tôi, thì chúng tôi nói lên quan điểm là chúng tôi làm đây là thánh giá thuần túy tôn giáo, dấu chỉ cho người sống cũng như cho người chết; chứ chúng tôi không có gì kệch cộm với nhà nước. Bởi vì khi chúng tôi đang làm, và khi chúng tôi làm cây Thánh Giá đó, dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương, họ cũng không có ý kiến gì. Khi chúng tôi làm xong rồi thì họ có ý kiến là phải tháo gỡ. Và khi mà thấy chính quyền đến, có những hành động không rõ ràng giữa ban ngày, thì bà con giáo dân chúng tôi cũng phản kháng, và cũng đánh một số người. Hiện nay thì có 2 người bị thương nặng, bất tỉnh. Bà con, anh em người ta muốn mang đi bệnh viện chữa nhưng chính quyền bảo rằng đưa 2 người đó đi đâu rồi, đến nay cũng không biết. Bây giờ tôi đang trên đường đi về giáo xứ.

Nguyên Vũ: Thưa Cha, thánh giá đã được dựng từ thời gian nào, thưa Cha?

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Thánh giá được dựng từ khoảng tháng 3 năm 2009. Trước đó, từ xa xưa, chúng tôi đã có thánh giá gỗ trên đỉnh núi rồi. Thời gian chiến tranh, bao nhiêu thời gian khó khăn thì nó bị mai một đi. Thế thì bà con giáo dân chúng tôi khao khát muốn dựng lại. Thế nhưng vì điều kiện hoàn cảnh kinh tế, đường xá đi lại cũng khó khăn. Thế thì vừa qua, nhà nước mới đắp được cái đê bao quanh vùng, cái đồng chúng tôi là cái xứ hễ đến mùa nước là bị lụt. Có đắp được cái đê bao quanh vùng thì sự đi lại cũng dễ dàng, chúng tôi mới xúc tiến công việc đó, thực hiện được mơ uớc bao nhiêu đời nay của bà con giáo dân giáo xứ Đồng Chiêm của chúng tôi. Nhưng khi thực hiện được việc đó thì chính quyền cũng không hài lòng. Họ nói là không có xin phép họ. Họ tìm cách họ tuyên truyền, họ vận động để tháo gỡ. Nhưng giáo dân của chúng tôi vẫn không đồng ý, giữ vững lập trường. Trước đây khi chúng tôi đang làm mà quý vị có ý kiến thì chúng tôi sẽ dừng lại. Mà bây giờ chúng tôi đã làm phép rồi, đã Thánh Hiến vào cây Thánh Giá rồi, thì bây giờ chúng tôi không thể tháo gỡ nữa, không thể di dời đi được. Xin chính quyền điều chỉnh lại để làm sao dân chúng tôi được nhờ, tăng thêm niềm tin với tôn giáo, lòng tin vào chính sách, đường lối tôn giáo của nhà nước. Nhưng mà chính quyền vẫn không giải quyết được nguyện vọng đó của giáo dân, người ta tìm cách thực hiện ý của họ là họ muốn triệt hạ thánh giá, là biểu tượng của đạo chúng tôi. Khi mà nghe tin như vậy bà con giáo dân chúng tôi cũng bất bình.

Nguyên Vũ: Dạ vâng, thưa Cha. Trước khi công an gởi trên 500 công an lên trên đó thì họ có thông báo tới giáo xứ một cách chính thức nào không thưa Cha?

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Họ không có thông báo một cách chính thức gì cả. Họ chỉ có tuyên truyền trên loa đài để vận động mình tự tháo gỡ thôi, chứ họ không có thông báo là không có quyết định cưỡng chế hoặc là không có ngày giờ nào cả. Đây là nói như kiểu là họ đánh úp, đánh bất ngờ. Tức là đánh lúc 1, 2 giờ sáng lúc bà con còn đang ngủ. Tôi với LM phó xứ, tôi là chính xứ còn có LM phó xứ, đang làm tuần tĩnh tâm trên Tòa Tổng Giám Mục. Thế là trong khi chúng tôi vắng nhà nó xẩy ra vụ việc như thế.

Nguyên Vũ: Dạ, khi mà sự kiện đã xẩy ra, Cha đã trở về giáo xứ của Cha chưa và Cha đã gặp cơ quan chính quyền địa phương sở tại chưa cơ?

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Hiện nay thì tôi đang trên đường về. Đang khi xẩy ra thì chúng tôi đang dở việc không có về được, mà có về cũng không thể về được, bởi vì họ chặn lối vào, phong toả hết, không cho các dân ở nơi khác đi sang bên Đồng Chiêm và không cho giáo dân Đồng Chiêm đi ra bên ngoài.

Nguyên Vũ: Dạ thưa Cha, trước sự kiện này Cha có cảm nghĩ gì và Cha có lời mong muốn gì để gởi đến thính giả đang nghe đài, thưa Cha.

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Qua đó thì chúng tôi cũng nói lên nguyện vọng của bà con công giáo chúng tôi là làm sao tạo được sự yên tâm, sự tin tưởng, vào chính sách của nhà nước. Làm sao để đem lại sự hài hoà, sự tốt đẹp và tiếng vang cho thế giới về chính sách của nhà nước mình. Nhưng mà điều đó, khi chúng tôi sống ở đây chúng tôi mới thấy điều đó là cả một viễn vọng rất xa vời. Giáo dân chúng tôi mới thấy có sự gì đó thất vọng, chứ không có sự gì vui tươi và hy vọng cả.

Nguyễn Vũ: Thưa Cha như vậy thì sự việc đó xẩy ra vào lúc 2g sáng hôm mùng 6 tháng giêng phải không thưa Cha?

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Mùng 6 tháng giêng ngày hôm nay, khoảng 5 giờ sáng thì đã xong rồi. Lúc đó thì thực sự ra trời cũng tối, mà trong miền núi của chúng tôi cũng có sương mù, cũng có lất phất mưa. Thế rồi khi giáo dân chúng tôi cũng có sự đòi hỏi là chính quyền làm đàng hoàng, nếu chính quyền phá thì cũng cho chúng tôi cái quyết định. Nhưng chính quyền không có đưa ra cái quyết định, vì thế chúng tôi mới tìm cách giữ. Tuy nhiên họ tìm cách, dùng chó nghiệp vụ, cảnh sát, rồi hơi cay, lựu đạn để mà khống chế bà con, rồi bắn cả súng nữa.

Nguyên Vũ: Vâng như vậy thưa Cha, như Cha trình bầy thì như vậy có 2 giáo dân bị thương nặng mà cho đến bây giờ chưa có một tin tức nào về tình trạng sức khoẻ của giáo dân đó, phải không thưa Cha.

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Vâng, thì tôi có gọi điện về hỏi thăm bà con ở giáo xứ thì bàn con cũng gọi lên người ta với tôi về tình hình như thế. Chứ còn hiện nay thì chúng tôi đang trên đường về nhà, thế còn theo thời gian như thế nào thì sẽ có những thông tin sau.

Nguyên Vũ: Dạ, thay mặt cho thính giả của Chân Trời Mới, xin cám ơn Cha.

Lm. Nguyễn Văn Hữu: Xin cám ơn quý đài đã quan tâm đến Giáo Xứ Đồng Chiêm chúng tôi. Xin chúc quý đài luôn luôn mạnh khoẻ, rồi cũng là cầu nối để đem lại sự tốt đẹp cho bà con Việt Nam chúng tôi. Một lần nữa, xin chân thành cám ơn.

JPEG - 27.7 kb
JPEG - 22.1 kb
JPEG - 40.4 kb
JPEG - 33.2 kb
28 vỏ vũ khí của cánh sát vương tại nhà dân và đường dẫn vào xóm
JPEG - 45.8 kb
JPEG - 49.4 kb
Áo thấm máu của nạn nhân
JPEG - 35.5 kb
JPEG - 70.8 kb
CTM
Nguyễn Vũ thực hiện
http://radiochantroimoi.wordpress.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét