2009/10/26

Hãy Cùng Nhau Lập Hồ Sơ Bọn Tham Nhũng


Không biết đây là một sự ngẫu nhiên hay là có sự dàn xếp trước, mà hai Ban phòng chống tham nhũng của nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc và Việt Nam đều chọn ngày 13 tháng 10 năm 2009 để công bố một số thành quả trong việc chống tham nhũng của họ trong thời gian qua. Trong dịp này, Ban phòng chống tham nhũng Trung ương của chính quyền Cộng sản Trung quốc khoe rằng, nhờ quy chế mới về bao bì của Tổng cục kiểm phẩm và Ủy ban quản lý tiêu chuẩn hóa các mặt hàng mà uỷ ban này đã ngăn chặn được hối lộ trong dịp tết Trung thu vừa qua. Còn phía Cộng Sản Việt Nam thì người đứng đầu Ban phòng chống tham nhũng là ông Nguyễn Tấn Dũng, lúc họp Ban này đã đưa ra thành tích phấn khởi là tình trạng tham nhũng đã có giảm, chỉ còn tồn tại một số vụ việc; rồi ông yêu cầu các tỉnh lập danh mục toàn bộ vụ án tham nhũng trên địa bàn của mình để theo dõi và chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Với nạn tham nhũng lan tràn từ hàng chục năm nay, thành tích chống tham nhũng được Thủ tướng Ôn Gia Bảo, là người trực tiếp điều hành Ban phòng chống tham nhũng Trung quốc, công bố như vừa nêu đã bị dư luận Trung Quốc chỉ trích chỉ là một thứ trò hề. Ông Ôn Gia Bảo đã biện bạch cho thành thích của ông rằng, tham nhũng vẫn đang là một quốc nạn và cần phải nỗ lực hơn nữa để bài trừ, nếu không thì dân sẽ xa Đảng.

Được biết, trong dịp công bố thành tích vừa nêu, Ban phòng chống tham nhũng Trung Quốc khoe rằng, nhờ các quy chế bao bì mà tết Trung thu năm 2009 đã chận đứng được nạn bỏ vàng bạc, đá quý vào bánh trung thu để biếu tặng cho thủ trưởng, cán bộ, quan chức cao cấp. Công bố này lập tức trở thành trò cười cho người dân Hoa lục, vì tại sao đến năm nay mới đạt thành quả đó, trong khi quy định về bao bì đã đưa ra từ năm 2006. Hơn thế nữa, đâu phải bỏ tiền, vàng bạc, kim cương, hột xoàn vào hộp bánh trung thu đem đến biếu cấp trên, thủ trưởng, là cách duy nhất để đưa và nhận hối lộ? Cũng như phải gói thật sát những quà tặng theo quy định bao bì, thì người muốn hối lộ không còn cách nào khác, đành phải bó tay hay sao?

Người ta đã từng biết về nạn tham nhũng bất trị ở Trung Quốc, cũng như ít nhiều biết rằng, ông Thủ tướng Ôn Gia Bảo được người dân Hoa lục liệt kê trong danh sách những người tham nhũng khét tiếng ở Bắc Kinh. Nhưng đó chẳng phải là điều mà người Việt Nam quan tâm. Điều mà người Việt không thể không quan tâm là sự tham nhũng của ông Nguyễn Tấn Dũng và các quan chức trong đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam. Tầm vóc tham những này quá lớn, đến nỗi tiến sĩ Lê Đăng Doanh, từng là cố vấn kinh tế của mấy triều đại tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam đã từng tuyên bố rằng, hàng chục ngàn vụ tham nhũng bị phát hiện chỉ là phần nhô lên khỏi mặt nước của tảng băng sơn; chỉ chiếm không đầy 10 phần trăm của nạn tham nhũng. Đối với tầng lớp lãnh đạo đảng và nước CSVN, tuy rất khó để mà kiểm chứng, vì những gì liên quan đến tài sản kếch xù của giới lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng Sản Việt Nam được coi là bí mật quốc gia; nhưng người ta đều tin chắc rằng, dù chỉ với đồng lương khoảng 500 mỹ kim một tháng, tài sản của cá nhân và gia đình họ đều ở mức hàng tỷ đô la. Chẳng hạn như ông Nguyễn Tấn Dũng hiện có xấp xỉ khoảng 2 tỷ mỹ kim. Đó là chưa tính đến 150 triệu mỹ kim mà tập đoàn Nhôm Trung quốc đã kín đáo biếu xén gia đình ông, để cho họ được khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, như giới ngoại giao và tài phiệt ở Hà Nội đã xìm xầm từ mấy tháng nay.

Trước sự ta thán của nhân dân, để chống tham nhũng, mấy năm trước, ông Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành quy định tổ chức các cơ quan phòng chống tham nhũng. Ngay sau đó, người ta đã vạch trần ra sự khôi hài và bịp bợm của tấn tuồng này, vì những người khét tiếng tham nhũng đều được chỉ định đứng đầu Ban phòng chống tham nhũng từ trung ương đến địa phương. Như vậy thì có khác nào giao trứng cho ác? Và đây chính là mối lo của người dân Việt Nam cho đến nhiều thế hệ sau này. Bởi vì khi mà tệ nạn tham nhũng ngày càng thâm căn cố đế, thì xã hội sẽ mỗi ngày một suy đồi. Khi đất nước có tự do dân chủ sau này, các nỗ lực canh tân con người, canh tân xã hội sẽ khó khăn hơn bội phần. Không những thế, những tham nhũng, vơ vét của quan chức hiện nay đối với các khoản vay mượn, hay tiền viện trợ từ nước ngoài phải hoàn trả, sẽ là những món nợ khổng lồ mà con cháu Việt Nam đời sau phải nai lưng trả cả vốn lẫn lãi mẹ lãi con…

Trước tệ nạn tham nhũng, đã có nhiều người, hoặc là để bảo vệ quyền lợi của mình, hoặc là có tâm huyết chống tham nhũng, đã làm đơn tố cáo hay công khai hưởng ứng phong trào chống tham nhũng,... Nhưng hầu hết họ đều trở thành nạn nhân của sự trả thù, trù dập của nhà nước. Điều này cũng dễ hiểu, vì những kẻ đầu sỏ tham nhũng đang cầm đầu các uỷ ban phòng chống tham nhũng chẳng đời nào có thực tâm chống tệ nạn này vì những lý do thiết thân của họ. Nhất là khi họ thừa biết những hô hào chống tham nhũng của nhà nước chỉ là “hô hào cuội”, nên chẳng đời nào họ thực tâm thực hiện trên nền tảng vốn dĩ là “cuội” đó. Ngoài ra, hơn ai hết, 15 “ông vua không ngai” trong bộ chính trị đảng Cộng Sản Việt Nam, kể cả ông Nguyễn Tấn Dũng, hoặc những người có chức có quyền, đang giàu xụ, không ai lại muốn mất đi những cơ hội kiếm chác béo bở, cũng như phải bạch hoá những tài sản mà họ đã vơ vét, bán chác tài nguyên quốc gia hoặc hút máu hút mủ của nhân dân.

Như vậy phải chăng người dân đành phải bó tay cam chiụ mãi?? Gần đây người ta thấy xuất hiện trên internet một trang mạng có tên khá ngộ nghĩnh, trang mạng “Nó Kìa” (http://clbnokia.wordpress.com). Mặc dù mới xuất hiện, nhưng trang mạng “Nó Kià” đã được rất nhiều trang mạng và các cơ quan truyền thông khác giới thiệu, nối kết, với những lời giới thiệu đầy thiện cảm như: “Ý tưởng hay”, “việc thực tế cần làm”, v.v....

Vậy, Nó là gì? Nó là ai?... Những câu hỏi này được trả lời ngay trong phần giời thiệu của trang mạng vừa nêu:

“Nó Kià! Nó Kià! Nó là gì? Nó là ai?

“Nó là những ngôi nhà hoành tráng, những cơ sở làm ăn to lớn của các quan chức nhà nước đầy đặc quyền đặc lợi.

Nó là hiện thân, là kết quả của những vụ tham nhũng, cướp đoạt tài sản của người dân hay ăn cắp tiền viện trợ của nước ngoài.

Nó Kìa là một trang web chuyên lập các hồ sơ tham nhũng tại Việt Nam, trang web này đăng tải các hình ảnh, thông tin về những cán bộ, quan chức tham nhũng trong đảng CSVN.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu mức độ giàu sang, quan liêu của cán bộ, đảng viên nhà nước CSVN đến mức độ nào.

Hãy tiếp tay diệt trừ tham nhũng theo lề bên trái!!

Nó Kìa là trang mạng của toàn dân Việt Nam tố cáo tham nhũng.”

Theo sau lời giới thiệu là hình ảnh cụ thể những biệt thự “hoành tráng” của các “đầy tớ nhân dân”; những người luôn luôn khoe rằng, họ thấm nhuần tư tưởng và gương đạo đức Hồ Chí Minh”; những người mà đồng lương chính thức chỉ ba, bốn trăm mỹ kim một tháng.....

Khi vào xem trang mạng “Nó Kìa”, chỉ cần qua hình ảnh các ngôi biệt thự, người ta có thể mường tượng ra được đời sống xa hoa của các ông “vua đỏ” từ trung ương đến địa phương ra sao, bên cạnh đại đa số nhân dân cùng khổ chạy ăn từng bữa, ốm đau bệnh tật không có thuốc men, thậm chí phải bán con cho bọn buôn người... Từ đó mới thấy khẩu hiệu “công bằng xã hội”, một mục tiêu đấu tranh chính mà chế độ thường rêu rao, nó trái ngược với thực tế như thế nào.... Cũng từ đó sẽ suy ra được tài nguyên phong phú của quốc gia, mà lẽ ra là của chung của dân tộc, nay hầu như cạn kiệt vì đã... biến thành những gì và ở trong tay ai? Cũng từ đó mới hình dung ra được nhân dân cùng khổ bị bóc lột, ăn chặn như thế nào, để rồi con cháu mai sau phải trả nợ ra sao!!!

Tóm lại, tương tự lời kêu gọi ngay từ bây giờ phải lập hồ sơ, hình ảnh của những kẻ gian ác, đang hàng ngày kìm kẹp, hà hiếp nhân dân; lời kêu gọi toàn dân thu thập và góp sức thiết lập hồ sơ tham nhũng như sáng kiến của trang mạng “Nó Kìa” (hoặc của những tổ chức vô vị lợi khác) là những chuẩn bị vô cùng thiết thực và cần thiết, để sau này, khi đất nước có tự do dân chủ, dân tộc Việt Nam có sẵn những chứng cứ cụ thể, khởi đầu cho việc thực hiện công bằng và công lý trong tinh thần nhân bản của dân tộc.

Ngô Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét