2009/10/30

Đảng Việt Tân vận động chính giới Úc


Vào hai ngày 28 và 29 tháng 10 năm 2009, một phái đoàn của Đảng Việt Tân, do Ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ Tịch Đảng dẫn đầu, đã đến Quốc Hội Liên Bang Úc Đại Lợi (Australia) tại thủ đô Canberra để gặp gỡ theo lời mời của một số vị dân cử tại đây.

Các buổi trao đổi đã diễn ra tuần tự với các Dân Biểu Steve Georganas, Kerry Rea, Bernie Ripoll; và sau đó, với các Thượng Nghị Sĩ Brett Mason, David Feeney, Gary Humphries, Russell Trood và Mark Furner.

Cùng đi trong phái đoàn còn có các đại diện Việt Tân tại Úc — ông Đỗ Đăng Liêu, Bác Sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong, ông Trương Minh Đức — cùng một số đảng viên khác.

Mục đích của các cuộc gặp gỡ lần này là để vận động cho Quyền Tự Do Internet tại Việt Nam và tranh đấu cho tất cả các nhà dân chủ đang bị cầm tù tại Việt Nam. Danh tánh của từng nhà đấu tranh này được liệt kê trong một tài liệu có tên Những Tiếng Nói Lương Tâm (Voices of Concience) mà Đảng Việt Tân đã cập nhật hơn 10 năm qua. Phái đoàn cũng đặc biệt kêu gọi chính giới Úc đặt vấn đề với Hà Nội về trường hợp 9 nhà dân chủ vừa bị kết án bất công, cũng như những thủ thuật công an CSVN đã sử dụng đối với nhà văn Trần Khải Thanh Thủy; và tình trạng nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên bị giam giữ đã hơn một năm không xét xử. Đây là những hồ sơ vi phạm nhân quyền trắng trợn của nhà nước CSVN.

Phái đoàn đã trình bày về hiện trạng kiểm soát ngặt nghèo toàn bộ hệ thống truyền thông của nhà nước CSVN. Tất cả 800 báo và đài phát thanh, phát hình chỉ có một tổng biên tập. Vì vậy, người dân Việt Nam hiện nay chỉ còn cửa ngõ duy nhất là mạng Internet để có được các nguồn thông tin độc lập và trung thực. Nhiều người đã thực hiện những trang blog của riêng mình, để vừa chủ động san sẻ những tin tức trung thực, vừa thực thi quyền tự do ngôn luận của họ. Từ đó, các blogger đã đương nhiên trở thành những "nhà dân báo", với chức năng thông tin và phân tích. Tập thể các bloggers trở thành một "làng dân báo" nằm ngoài luồng kiểm soát của chế độ. Hiện tượng phát triển tự nhiên theo đà tiến bộ của nhân loại này đã khiến nhà nước CSVN lo ngại và đang áp đặt ngày càng nhiều những biện pháp giới hạn tự do internet. Một trong những biện pháp đó là các trò bạo hành nhằm trói tay các nhà dân báo.

Phái đoàn đã kêu gọi các Dân biểu và Thượng Nghị Sĩ Úc hỗ trợ bằng cách:

- Thúc đẩy Chính Phủ Úc mở nhiều hơn nữa các cuộc đối thoại song phương với nhà nước Việt Nam về nhân quyền, đặc biệt là quyền Tự Do Ngôn Luận, Tự Do Internet. Đây là cách để cho các lãnh tụ CSVN biết các hành vi của họ đang được thế giới theo dõi và ghi sổ.

- Bảo trợ một nghị quyết kêu gọi thực thi nhân quyền tại Việt Nam để đệ trình toàn Quốc Hội Úc. Đây là bước tích cực để ảnh hưởng lên các chính sách của Chính phủ Úc.

- Lên tiếng đòi Hà Nội phải trả tự do lập tức và vô điều kiện cho các nhà đấu tranh dân chủ hiện bị giam giữ và quản chế tại Việt Nam.

Tại tất cả các cuộc gặp gỡ này, các dân biểu và thượng nghị sĩ thuộc cả 2 đảng — Đảng Lao Động đang nắm quyền và Đảng Tự Do trong vai đối lập — đều tích cực đáp ứng lời kêu gọi của phái đoàn Việt Tân. Một số hành động cụ thể đã được đồng ý tiến hành để vận động Hành Pháp Úc và tạo thêm áp lực lên nhà nước CSVN, kể cả việc yêu cầu Bộ Ngoại Giao Úc và Sứ Quán Úc tổ chức các chuyến "thăm tù".

Ngoài ra phái đoàn cũng đã có một buổi ăn tối cùng một số vị dân cử và những nhà hoạt động tích cực trong chính giới Úc. Trong dịp này Đảng Việt Tân đã có cơ hội trình bày về đường hướng và thành quả hoạt động của Đảng, dựa trên các nguyên tắc và chiến lược đấu tranh bất bạo động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét